Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đừng để chợ Tết là chợ rác!

Phóng viên - 23/01/2022 | 9:33 (GTM + 7)

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến tết cổ truyền của dân tộc. Khi lượng hàng hóa được phân phối nhiều hơn ở các chợ, lượng người qua lại đông đúc hơn thì vấn đề rác thải, ô nhiễm môi trường lại một lần nữa cần được nhắc nhở, cảnh báo.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ảnh minh họa

Khảo sát tại chợ Thới Sơn trên địa bàn ấp Thới Thạnh, xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Khu chợ này hoạt động từ khoảng 4 giờ sáng hàng ngày với đa dạng các mặt hàng từ quần áo, giầy dép, thịt cá, bánh kẹo, đồ ăn, thức uống, kể cả các loại hoa trang trí trong những ngày tết.

Là một tiểu thương buôn bán nhiều năm tại đây, bà Phạm Thị Hồng sở hữu gian hàng rộng khoảng 4 mét vuông, bày bán đủ các loại từ tiêu tỏi, đường, bột ngọt, cho đến những mặt hàng phục vụ tết như bao lì xì, lạp xưởng, bánh mức…

Bà Hồng cho biết, các tiểu thương ở đây ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường nơi buôn bán. Tất cả đều phải dọn dẹp sạch sẽ nơi buôn bán sau mỗi buổi chợ. Nhờ vậy mà Chợ Thới Sơn luôn được giữ sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.

'Thì thấy chợ có ban quản lý, người ta sắp xếp, đâu đó đàng hoàng, ngồi có nề nếp, ngay hàng thẳng lối, không có bề bộ. Thì thấy cũng sạch sẽ đó, ai bán thì tự thu gọn. Như tui bán thì tui cũng thu gọn, tu đem về chứ, bỏ thùng rác đàng hoàng, tự thu dẹp chứ, gọn gàng, sạch sẽ', bà Hồng cho biết.

Muốn gia đình chu tất mọi thứ để đón năm mới, những ngày này, bà Võ Thị Hai- một người dân địa phương đã tranh thủ đến chợ mua sắm, nào là giấy tiền vàng bạc, quần áo, vàng mã để cúng tảo mộ, cho tới bánh mức, trà lá để đãi khách trong những ngày Tết.

Không như bà Hai, chị Lê Thị Diễm chọn mua những mặt hàng rau củ để tự tay chế biến những món ăn truyền thống trong những ngày Tết. Dù không khí mua bán tấp nập là thế, nhưng Bà Hai, chị Diễm đều có chung nhận định, các khu chợ ở đây được tổ chức rất bài bản, gọn gàng, ngăn nắp. 

Được biết, khu chợ này đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Tất cả nước thải sinh hoạt của chợ được dẫn vào 1 hồ chứa tập trung trước khi đi qua hệ thống lộc. Chính điều này đã giúp chợ Thới Sơn được sạch sẽ, thoáng mát, không còn mùi hôi thối của nước thải, cũng như tình trạng rác thải vương vãi khắp nơi mỗi khi tan buổi chợ.

Nói về đặc thù của chợ Thới Sơn và công tác quản lý rác thải, bảo vệ môi trường, ông Trần Kim Quang – Ban Quản lý chợ cho biết: 'Cái chợ này là trước 4 giờ sáng đã mở cửa rồi, 5 giờ là có người đi chợ dần dần, cho tới 10 giờ là người ta đã dọn nghỉ gần hết rồi đó, gọi là tan chợ đó. Ở đây thì bán với mức độ như thế đó, còn mấy ngày tết là chủ yếu là bông với trái cây tết. Thứ nhất là về vệ sinh chợ là tiểu thương tự quét, tự làm vệ sinh, rác đem ra bỏ vô thùng rác. Khi đầy thì trong chợ chuyển ra ngoài cho lực lượng của đô thị kéo lên điểm tập kết để đổ, còn nước thảy thì có hồ xử lý'.

Tuy nhiên, không phải khu chợ quê nào cũng có được công tác tổ chức hoạt động buôn bán, vệ sinh môi trường tốt như chợ Thới Sơn. Thực tế ở một số địa phương, không ít các khu chợ vẫn để rác tràn lan, nước đọng bóc mùi hôi thối, gây bức xúc trong dân.

Có thể nói, việc tạo điều kiện tối đa cho bà con được tự do mua bán, trao đổi hàng hóa trong những ngày cận tết là việc làm tốt, giúp cho nông dân bán được thành quả lao động và người tiêu dùng cũng có được sản phẩm sử dụng trong những ngày Tết.

Thế nhưng việc buôn bán phải đi đôi với việc giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường, đảm bảo vẻ mỹ quan độ thị, để những phiên chợ tết không còn là nổi ám ảnh về rác thải và ô nhiễm môi trường trong lòng người dân mỗi độ tết đến xuân về.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //