Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đừng 'đánh đố' doanh nghiệp bằng thời hạn 'giấy thông hành'

Phóng viên - 20/07/2021 | 6:08 (GTM + 7)

Nhiều địa phương chưa thống nhất áp dụng thời hạn giấy xét nghiệm COVID-19 khiến tài xế, doanh nghiệp gặp khó.

Có nơi chỉ có thời hạn 3 ngày, trong khi một lượt hàng từ TP.HCM đi các tỉnh phía Bắc tối thiểu 3 ngày nên nhiều trường hợp giấy xét nghiệm hết hạn giữa chừng, gây khó khăn, lãng phí cho doanh nghiệp.

Giải pháp nào khắc phục tình trạng này? Cần làm gì để tạo điều kiện lưu thông hàng hóa trong bối cảnh diễn biến dịch vẫn đang rất phức tạp? 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Rất nhiều tài xế, doanh nghiệp vận tải hàng hóa, doanh nghiệp xuất nhập khẩu lên tiếng về việc không đồng nhất thời hạn giấy xét nghiệm và phương thức xét nghiệm

Nói về những bất cập, khó khăn khi mỗi địa phương áp dụng thời hạn giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, điều này rất khó cho lái xe, cho doanh nghiệp, bởi từ TP.HCM đi Vũng Tàu, Long An có thể trong vòng 3 ngày hoàn thành một chuyến đi, nhưng nếu đi xa hơn, cự ly từ 500km trở lên rất khó hoàn thành chuyến đi.

Trong khi đó, nếu giữa chừng giấy xét nghiệm hết thời hạn, lái xe lại phải tìm nơi xét nghiệm, chờ đợi lấy kết quả… Từ thực tế này, ông Quản cho rằng, các cơ quan chức năng cần sớm thống nhất áp dụng thời hạn giấy xét nghiệm âm tính với Covid – 19 để lái xe, doanh nghiệp dễ áp dụng:

"Thời hiệu 3 ngày hay 5 ngày phải xem xét như thế nào cho thấu đáo để vừa vận chuyển hàng hóa thết yếu, vừa chống dịch. Hiện nay hầu như lái xe nghỉ hết, 3-50% của các đơn vị vận tải do vướng cái này nên đâu có thực hiện được, đâu có chạy được. Như ở Long An hôm rồi quay đầu hàng loạt như vậy thất thoát cho doanh nghiệp vận tải lớn lắm".

Ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hải Phòng cũng cho biết, rất nhiều tài xế, doanh nghiệp vận tải hàng hóa, doanh nghiệp xuất nhập khẩu lên tiếng về việc không đồng nhất thời hạn giấy xét nghiệm và phương thức xét nghiệm:

"Một số tỉnh yêu cầu phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, một số tỉnh cho được 5 ngày. Đại loại là không thống nhất về phương thức test và thời hạn test, bằng PCR hay bằng test nhanh thì cũng phải ra một khuyến cáo cho các địa phương".

Nếu không kịp thời tháo gỡ, việc vận chuyển hàng hóa rất dễ bị ảnh hưởng

Dẫn chứng thực tế một số tỉnh, thành phố như: Bình Dương, TP. HCM quy định thời hiệu giấy xét nghiêm 3 ngày; Long An 5 ngày, Đồng Nai 7 ngày đã gây khó khăn cho lái xe khi tham gia vận chuyển hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN kiến nghị nâng thời hạn giấy xét nghiệm Covid lên 5-7 ngày để tạo thuận lợi cho lái xe và doanh nghiệp. Theo ông Quyền, nếu không kịp thời tháo gỡ, việc vận chuyển hàng hóa rất dễ bị ảnh hưởng:

"Nếu anh khẳng định 3 ngày là cần thiết thì yêu cầu việc xét nghiệm làm sao cho thuận lợi, bằng cách ở các đầu mối vận tải hoặc các trạm dừng nghỉ bố trí một số điểm lấy mẫu và trả kết quả để khi người ta đi qua, giấy sắp hết hạn người ta ghé vào lấy mẫu và chờ chứ không phải dừng xe và tìm chỗ xét nghiệm".

Việc nới thời hạn giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 của lái xe vận chuyển hàng hóa từ 5-7 ngày cũng được Bộ GTVT đưa ra trong nhiều cuộc họp với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, Bộ Y tế, đồng thời kết hợp yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch khác, để giảm chi phí cho doanh nghiệp và thuận lợi việc lưu thông.

Ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay, việc thống nhất thời hạn và phương thức xét nghiệm COVID-19 đối với tài xế doanh nghiệp vận tải hàng hóa sẽ sớm được Bộ Y tế và Bộ GTVT thống nhất ban hành:

"Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã giao cho Bộ trưởng Bộ Y tế kết hợp với Bộ trưởng Bộ GTVT để quy định cụ thể thời gian và thời hạn có giá trị của giấy xét nghiệm".

Các ý kiến cũng cho hay, các bên liên quan đã thống nhất yêu cầu các địa phương lập các trạm xét nghiệm nhanh tại các trạm dừng nghỉ để tạo thuận lợi cho các lái xe khi thời hiệu giấy xét nghiệm hết hạn.

Khó phát huy hiệu quả cao nhất khi các quy định về “giấy thông hành” xét nghiệm âm tính với COVID-19 áp dụng thiếu thống nhất giữa các địa phương, “đánh đố” doanh nghiệp

Dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường. Để đảm bảo nguồn lực duy trì cuộc chiến, việc thống nhất áp dụng thời hiệu “giấy thông hành” xét nghiệm âm tính với COVID-19 là rất quan trọng, tạo thuận lợi cho các địa phương, tài xế, doanh nghiệp vận tải dễ trong việc cung ứng, vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

Góc nhìn của VOVGT: Quy định cần thống nhất

Giữa tháng 7/2021, khi tỉnh Long An bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội tại một số địa phương, tỉnh này đã áp dụng quy định: những người ngoài tỉnh phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19 được cấp cơ quan có thẩm quyền cấp không quá 5 ngày từ ngày có kết quả xét nghiệm thì mới được vào địa bàn tỉnh Long An.

Mặc dù yêu cầu thời hiệu giấy xét nghiệm lên tới 5 ngày, song không ít tài xế từ nơi khác qua địa phương này vẫn phải quay đầu vì không có giấy xét nghiệm đúng quy định. Điều đó phần nào cho thấy, khi thông tin không được kịp thời, đầy đủ, ngay cả thời hạn “giấy thông hành” tương đối “nới” so với một số địa phương khác, song rất nhiều tài xế vẫn rơi vào tình trạng “sự đã rồi”.

Điều đáng nói, việc thiếu thống nhất khi áp dụng thời hiệu giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 không phải khi dịch lan ra diện rộng, thêm 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam phải tiếp tục áp dụng giãn cách, mà tình trạng này đã xuất hiện từ đầu năm 2021.

Còn nhớ, trong đợt dịch diễn ra đầu năm nay, khi Hải Dương thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP.Hải Phòng đã yêu cầu dừng tiếp nhận tất cả các công dân và hàng hóa từ Hải Dương về Hải Phòng, Lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với COVID-19 bằng phương pháp PCR và có Giấy xác nhận âm tính với COVID-19 trong thời gian 3 ngày gần nhất.

Những động thái trên đã khiến người dân, doanh nghiệp ở Hải Dương bị ảnh hưởng rất lớn. Sự việc chỉ có dấu hiệu tạm lắng khi Bộ GTVT vào cuộc và chính quyền tỉnh Hải Dương lên tiếng nhiều lần.

Trong lần bùng phát dịch Covi-19 này, do diễn biến bất thường, tốc độ lây lan nhanh, Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan đã tìm nhiều giải pháp để cung ứng hàng hóa kịp thời cho các địa phương thực hiện giãn cách.

Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố hướng dẫn tạo thuận lợi (tạo luồng xanh) lưu thông cho các phương tiện vận tải trong thực hiện phòng chống dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc, kèm theo đó là chi tiết các tuyến ưu tiên tạo luồng xanh và thông tin rộng rãi để người dân, doanh nghiệp quan tâm được biết.

Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN cũng đang khẩn trương hoàn thiện phần mềm quản lý, cấp giấy thông hành cho phương tiện lưu thông trên các luồng xanh liên tỉnh, liên vùng và toàn quốc.

Một số Sở GTVT cũng đã bắt đầu thực hiện việc cấp thẻ nhận diện cho phương tiện vận chuyển trong khu vực nội tỉnh, nội thành, các Cục quản lý đường bộ cấp thẻ nhận diện phương tiện vận chuyển liên vùng… Những nỗ lực này đều hướng tới mục tiêu tạo thuận lợi nhất cho các phương tiện vận tải nhanh chóng cung cấp hàng hóa thiết yếu cho các khu vực áp dụng giãn cách xã hội.

Những nỗ lực này sẽ khó phát huy hiệu quả cao nhất khi các quy định về “giấy thông hành” xét nghiệm âm tính với COVID-19 áp dụng thiếu thống nhất giữa các địa phương, “đánh đố” doanh nghiệp.

Điều đó đòi hỏi các cơ quan chức năng, nhất là ngành y tế cần tham mưu, đề ra các quy định rõ ràng về thời hạn hiệu lực của giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 để các địa phương thực hiện, nhất là trong bối cảnh vừa thêm nhiều địa phương phía Nam phải áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đòi hỏi về việc lưu thông hàng hóa rất cấp thiết.

Đặc biệt, việc ban quy định thời hiệu giấy thông hành xét nghiệm âm tính với COVID-19 vần thống nhất với việc kết nối dữ liệu về các thông tin liên quan đến kết quả xét nghiệm còn hiệu lực. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian cho lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát giấy xét nghiệm của các tài xế.

Trong bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp, để đảm bảo đủ nguồn lực duy trì “cuộc chiến”, việc thống nhất áp dụng thời hiệu “giấy thông hành” sẽ góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, không làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, kinh doanh.

---

Nghe thêm Sự việc & Góc nhìn trên Appler Podcast:

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //