ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đưa cáp treo vào hệ thống vận tải công cộng 

Hoàng Anh
Mới đây, Mexico City khánh thành hệ thống cáp treo, kết nối các vùng ngoại ô xa xôi và nghèo khó với tàu điện ngầm và trạm xe buýt ở thành phố. Đây vừa là giải pháp nhằm đối phó với tình trạng ách tắc vừa giúp bảo vệ môi trường.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hệ thống cáp treo mang tên “Cablebus” đã chính thức đi vào hoạt động phục vụ 9 triệu dân của đặc khu liên bang Mexico City. Ảnh: AP

Nếu như ở nhiều nơi trên thế giới, cáp treo thường được xem là phương tiện phục vụ du lịch, thì tại Mexico lại được coi là phương tiện vận tải công cộng đắc lực. Mexico City là thành phố mới nhất của nước này đưa vận tải cáp treo trở thành một phương tiện vận tải công cộng, phục vụ người dân đi lại thường ngày.

Giai đoạn đầu, hệ thống cáp treo mang tên “Cablebus” đã chính thức đi vào hoạt động phục vụ 9 triệu dân của đặc khu liên bang Mexico City.

Bà Claudia Sheinbaum, Thị trưởng Mexico City cho biết: ''Đây là một hệ thống đẳng cấp thế giới, khả năng chuyên chở cao dành cho những khu vực trọng điểm và có nhu cầu đi lại. Hệ thống giao thông công cộng này không chỉ giảm thiểu thời gian vận chuyển mà còn là một sáng kiến bền vững, an toàn và phục vụ mục đích xã hội cao.”

Cáp treo là phương tiện vận tải công cộng nhanh và tiết kiệm phù hợp với những khu còn nghèo khó ở trên đồi cao. Do ở trên không nên tuyến đường giao thông này sẽ không phải đối mặt với những vấn đề nhức nhối của nước này như mật độ giao thông đông đúc, tắc nghẽn và thiếu sự ưu tiên như trên đường bộ.

Hệ thống cáp treo Cablebus có 5 trạm, xây dựng để thuận lợi cho việc vận chuyển khoảng 48.000 hành khách đến ga tàu điện ngầm Indios Verdes mỗi ngày.

Mỗi cabin cáp treo có 10 chỗ. Hiện tại, mỗi cabin chỉ được ngồi 6 người và phải đeo khẩu trang, để phòng dịch COVID-19

Ngày ra mắt, dịch vụ cáp treo thu hút rất đông người dân tham gia trải nghiệm và rất hứng thú mới hệ thống vận chuyển công cộng mới này.

Chị Stefany Santiago, hành khách cho biết: “Thật tuyệt vời, tôi thấy thật tiện lợi, đặc biệt là cho những cư dân ở ngoại ô như tôi, con trai tôi học trong thành phố, và tôi có thể thường xuyên đi lại.”

Tính đến tháng 6 tới, hệ thống cáp treo ở Mexico City sẽ vận hành khoảng 9,2km kết nối khu dân cư thuộc tầng lớp lao động Cuautepec tới các bến xe, tàu ngầm gần nhất. Ở giai đoạn đầu tiên, hai nhà ga vừa ra mắt chỉ dài 1,7km từ khu phố nghèo Cuautepec tới khu lân cận ở Tlalpexco.

Hiện tại, mỗi cabin chỉ được ngồi 6 người và phải đeo khẩu trang, để phòng dịch COVID-19. Ảnh: AP

Theo các quan chức địa phương, cư dân sinh sống trên đỉnh đồi ở Tlalpexco phải đi trên những chiếc xe tải nhỏ đông đúc và di chuyển chậm hơn nhiều. Thêm vào đó, họ không có được cơ hội ngắm nhìn cảnh đẹp như khi đi cáp treo. Cáp treo vận hành bằng điện, tốc độ 20km/h, nhanh hơn nhiều các phương tiện sẵn có trong thành phố.

Ông Guillermo Calderon, Giám đốc hệ thống giao thông vận tải điện Thành phố Mexico cho biết: "Có gần một triệu cư dân sống trong khu vực xung quanh hệ thống cáp treo Cablebus, và điều này có thể khiến họ mất tới 55 phút hoặc một giờ nếu đi từ điểm cao nhất”.

Các giải pháp giao thông truyền thống như tuyến xe buýt hoặc tàu điện ngầm hầu như không thể thực hiện được ở đây, vì không thể chạy qua các khu ổ chuột tập trung đông đúc dọc theo các sườn đồi trên các sườn dốc 15 độ.

Thị trưởng Claudia Sheinbaum cho biết: Một tuyến cáp treo thứ hai đang được xây dựng ở Iztapalapa, một khu phố khác của tầng lớp lao động, ở phía đông. Việc cho ra đời loại phương tiện giao thông tối ưu cho những vùng nghèo nhất của thành phố sẽ giúp làm giảm sự bất bình đẳng.

Hệ thống cáp treo mới khánh thành là sản phẩm của công ty nổi tiếng "Doppelmayr" từng được biết đến với rất nhiều công trình cáp treo ở 80 quốc gia trên toàn thế giới.

Trên thực tế, trước Mexico City rất nhiều thành phố trên thế giới cũng đã giải bài toán ùn tắc giao thông bằng việc xây dựng hệ thống cáp treo trong đô thị. Thành phố Medellin, Colombia, khai trương cáp treo vào năm 2004. Kể từ đó, nhiều thành phố Mỹ Latinh khác đã làm theo, từ Rio de Janeiro, Brazil đến La Paz, Bolivia.

Nhà thiết kế đến từ Công ty Frog Design - Michael McDaniel từng đưa ra ý tưởng cáp treo vận tải đại chúng mang tên “The Wire” nhận định phương thức cáp sẽ rẻ hơn tàu điện ngầm và có thể sử dụng trong khu vực thành phố chật chội đông đúc. Ông ước tính, cáp treo sẽ dễ dàng lắp đặt và tăng khả năng vận tải lên tới 10 nghìn người/giờ, tương đương 100 chuyến xe buýt và 2.000 xe ô tô cá nhân.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đánh giá hệ thống cáp treo yêu cầu thời gian lắp đặt và vận hành nhanh chóng trong khi đòi hỏi vốn đầu tư tương đối thấp và chi phí vận hành, bảo dưỡng cũng thấp. Ước tính, chi phí xây dựng một hệ thống cáp treo từ 3-12 triệu USD cho 1,6km đường, thấp hơn nhiều so với 400 triệu USD cho tàu điện ngầm và 36 triệu USD cho đường sắt cao tốc.

Tại Việt Nam, vào năm 2018, cũng từng có đơn vị đưa ra đề xuất xây dựng tuyến cáp treo vượt sông Hồng để giảm ùn tắc. Tuyến cáp treo có chiều dài hơn 5 km, trong đó hơn 1,2 km vượt sông Hồng và 4 km đi trên mặt đất, vượt các tòa nhà với chi phí lên đến 1.300 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đề xuất này đã bị bác bỏ, do việc đầu tư dự án cáp treo vượt sông Hồng được cho là chưa phù hợp với các quy hoạch của thành phố.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới