Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đưa 2 đường băng đang sửa chữa của sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất khai thác trước 31/12/2020

Phóng viên - 10/11/2020 | 11:19 (GTM + 7)

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đối với Bộ GTVT về 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Ảnh minh họa

Hiện nay, Tân Sơn Nhất và Nội Bài là 2 Cảng hàng không lớn nhất của cả nước, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Trong giai đoạn trước khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện trên thế giới (từ đầu năm 2020), 2 cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều khai thác với tần suất cao; trong khi đó tình trạng hạ tầng khu bay xuống cấp đã ảnh hưởng đến việc khai thác, có nguy cơ đến an ninh, an toàn hàng không.

Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 626/TTg-CN ngày 27/5/2020, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan đã rất tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai 2 Dự án.

Đến nay, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã xong hạng mục bê tông xi măng đường cất hạ cánh (đạt 100%); các đường lăn đạt 40% khối lượng; dự kiến đưa vào khai thác ngày 31/12/2020 cho đường Cất hạ cánh 25R/07L cả cất cánh và hạ cánh; đã giải ngân cho các nhà thầu 352 tỷ đồng/373 tỷ đồng (đạt 94%).

Cảng hàng không Nội Bài đã nghiệm thu đưa đường lăn S7B vào khai thác, dự kiến đưa đường lăn S2 vào khai thác ngày 06/11/2020. Nhà thầu đang triển khai thi công Bê tông xi măng 3.000m đường Cất hạ cánh 1B (khối lượng thi công đạt 75%), đảm bảo tiến độ đưa vào khai thác bước 1 trước ngày 31/12/2020; đã giải ngân cho các nhà thầu với số tiền là 378 tỷ đồng/455,5 tỷ đồng (đạt 83%).

Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, tuyệt đối an toàn trong khai thác và thi công, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan bảo đảm tiến độ, chất lượng, tuyệt đối an toàn, không để ảnh hưởng đến hoạt động hàng không trong quá trình thi công; bảo đảm tiến độ hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào khai thác cả 2 dự án trước ngày 31/12/2020 để phục vụ Tết Nguyên đán 2021.

Khi đưa vào khai thác phải bảo đảm đồng bộ các hạng mục, đặc biệt phải bảo đảm việc bay hiệu chuẩn và được cấp phép khai thác theo đúng quy định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho 02 dự án; trên cơ sở đó, giao Bộ Giao thông vận tải điều hòa, bổ sung kế hoạch vốn năm 2020 trong tổng số kế hoạch vốn năm 2020 đã được giao để đẩy nhanh tiến độ thực hiện 02 dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cân đối số vốn còn lại của 02 dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2021 báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm đủ để hoàn thành dự án trong năm 2021.

Bộ Quốc phòng khẩn trương giải quyết việc tháo dỡ 12 ụ bê tông xi măng tại khu vực thi công đường lăn W11A - Cảng hàng khôngTân Sơn Nhất để có mặt bằng thi công. Đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ Quốc phòng sớm có ý kiến về vị trí đặt đài Glide path trên phạm vi đất của Bộ Quốc phòng theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.

Đối với Dự án nhà ga T3 - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 657/QĐ-TTg ngày 19/5/2020. Để sớm khởi công Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng khẩn trương thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng sang đất giao thông, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật; đồng thời thực hiện di dời các công trình quốc phòng (nếu có) để bàn giao mặt bằng cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Bộ GTVT, ACV và các cơ quan liên quan khẩn trương chuẩn bị các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để khởi công Dự án, đáp ứng mục tiêu giảm tải cho Nhà ga T1 - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong thời gian Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa hoàn thành.

Trong quá trình thi công các dự án nêu trên, Phó Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, trong đó phải tính đến các phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy; thực hiện việc giám sát, nghiệm thu công trình, dự án đúng quy định của pháp luật, chống thất thoát, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Tags:
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //