Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự thảo trên tay: Ngăn chặn gian lận, giả mạo xuất xứ hàng hóa

Phóng viên - 31/05/2021 | 13:15 (GTM + 7)

Thời gian gần đây các hành vi gian lận, giả mạo xuất xứ, lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam liên tục gia tăng, với nhiều hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi như: gian lận, giả mạo xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ trong

Việc này đã và đang ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp làm ăn chân chính, ảnh hưởng tới uy tín và thương hiệu Việt Nam, gây thiệt hại lớn đối với nền kinh tế.

Trước tình hình đó, Bộ Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 43/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa (gọi tắt là Nghị định 43 về nhãn hàng hóa sửa đổi).

Dự thảo có những điểm nổi bật nào? Và các điểm mới này sẽ tác động ra sao đến công tác quản lý nhãn hàng hóa, quản lý chất hượng sản phẩm hàng hóa?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dự thảo Nghị định 43 điều chỉnh quy định về ghi nhãn hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, bắt buộc trên nhãn gốc phải có tối thiểu 3 nội dung, bao gồm: Tên hàng hóa; tên và địa chỉ tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa...

Dự thảo Nghị định 43 về nhãn hàng hóa sửa đổi có 3 điều, trong đó riêng điều 1 sửa đổi, bổ sung 11 điều khoản và phụ lục trong Nghị định số 43 cũ. Tuy ngắn, nhưng Nghị định hướng tới mục tiêu kịp thời ngăn chặn tình trạng gian lận, giả mạo ghi nhãn, xuất xứ Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 119/2019 của Chính phủ về một số biện pháp cấp bách nhằm tăng cường quản lý nhà nước về phòng chống gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp.

So với quy định hiện hành Nghị định 43 sửa đổi đã mở rộng phạm vi, đối tượng điều chỉnh. Theo đó, bổ sung quy định ghi nhãn hàng hóa đối với hàng hóa xuất khẩu. Theo đó hàng hóa sản xuất trong nước để xuất khẩu thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo pháp luật Việt Nam.

Trong trường hợp hàng hóa xuất khẩu có nhãn thể hiện xuất xứ thì phải đảm bảo các quy định của pháp luật Việt Nam về xuất xứ hàng hóa. Nghị định cũng bao quát các đối tượng quản lý gồm cả tổ chức, cá nhân xuất khẩu. Quy định này nhằm chống gian lân thương mại, chuyển tải bất hợp pháp và bảo vệ lợi ích quốc gia.

Dự thảo Nghị định cũng điều chỉnh quy định về ghi nhãn hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, bắt buộc trên nhãn gốc phải có tối thiểu 3 nội dung, bao gồm: Tên hàng hóa; tên và địa chỉ tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa...

Trong trường hợp các nội dung về xuất xứ hàng hóa không thể hiện rõ trên nhãn, bởi có thể có nhiều nhãn nhỏ thì trong các tài liệu kèm theo phải thể hiện rõ việc này. Quy định này góp phần làm minh bạch hơn đối với hàng hóa nhập khẩu, ngăn chặn DN không chân chính lợi dụng để thay đổi nhãn mác, xuất xứ hàng hóa và lừa dối người tiêu dùng.

Ngoài ra, dự thảo nghị định cũng quy định rõ hơn về cách ghi xuất xứ hàng hóa; bổ sung các quy định cho phép thể hiện một số nội dung ghi nhãn bắt buộc theo phương thức điện tử.

Mục tiêu là đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/2020 về việc tạo môi trường thuận lợi cho kinh doanh, hội nhập quốc tế, đẩy mạnh áp dụng các thành tự khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh và quản lý.

Về trách nhiệm ghi nhãn phụ đối với hàng hóa nhập khẩu, dự thảo quy định: Hàng hóa nhập khẩu vào VN thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải ghi nhãn theo quy định bằng tiếng Việt khi đưa ra lưu thông và phải giữ nguyên nhãn nhãn gốc.

Một điểm đáng chú ý nữa là dự thảo nghị định cũng bổ sung quy định để Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể việc ghi nhãn dinh dưỡng đối với một số mặt hàng thực phẩm.

Việc ghi giá trị dinh dưỡng đối với thực phẩm là cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng VN, tiết kiệm được các chi phí điều trị bệnh, suy giảm sức khỏe và các chi phí xã hội khác, nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh, chuyên nghiệp của sản phẩm thực phẩm Việt Nam và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Với khá nhiều quy định mới, Dự thảo Nghị định 43 về nhãn hàng hóa sửa đổi sẽ tác động ra sao đến công tác quản lý nhãn hàng hóa, quản lý chất hượng sản phẩm hàng hóa?

PV VOV Giao thông có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), đơn vị chịu trách nhiệm chính xây dựng Nghị định này.

PV: Ông cho biết lý do sửa đổi Nghị định số 43/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa?

Ông Nguyễn Hoàng Linh: Đây là nội dung nhằm triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tăng cường phòng chống gian lận thương mại, gian lận ghi nhãn, gian lận xuất xứ hàng hóa và chuyển tải bất hợp pháp trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển rất nhanh của khoa học công nghệ, các hoạt động đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực ghi nhãn hàng hóa và truy xuất nguồn gốc cũng phát triển mạnh mẽ, giúp DN đưa sản phẩm hàng hóa minh bạch hơn, rõ ràng hơn tới người tiêu dùng thông qua các cách thức ghi nhãn mới.

Ví dụ, thông qua mã số mã vạch, mã QR Code… rất đơn giản nhưng cung cấp nhiều thông tin cho người tiêu dùng.

PV: Những mục tiêu nào được đặt ra khi sửa đổi Nghị định số 43 về nhãn hàng hóa?

Ông Nguyễn Hoàng Linh: Có 3 mục tiêu chính đặt ra để sửa đổi Nghị định số 43. Thứ nhất là minh bạch hơn, quy định rõ ràng hơn các quy định về ghi nhãn đối với hàng hóa. Với mục tiêu chống gian lận thương mại, gian lận về ghi nhãn, gian lận về xuất xứ, tăng cường vai trò bảo vệ người tiêu dùng và DN làm ăn chân chính.

Thứ hai là xem xét để chấp nhận cũng như hướng dẫn cách ghi nhãn mới ứng dụng công nghệ mới, các nội dung về đổi mới sáng tạo về ghi nhãn đã được cộng đồng DN phát triển trong thời gian vừa qua, tạo hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN khi thực thi việc ghi nhãn bằng các công nghệ mới.

Thứ ba, trong thời gian 4 năm triển khi Nghị định 43 có một số bất cập phát sinh trong thực tiễn.

Ví dụ như: Các nội dung ghi nhãn nào bắt buộc phải có khi hàng hóa nhập khẩu vào VN. Các hàng hóa xuất khẩu thì phải ghi nhãn như thế nào để tránh hiện tượng một số DN gian lận về hoạt động ghi nhãn, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu hàng hóa VN.

Và làm thế nào có các quy định ghi nhãn về thực phẩm tốt hơn cho người tiêu dùng để phù hợp với quá trình phát triển của DN mà không gia tăng thêm chi phí cho DN.

PV: Ông cho biết những điểm nổi bật của Dự thảo Nghị định lần này?

Ông Nguyễn Hoàng Linh: Trong dự thảo Nghị định lần này tập trung vào 5 nội dung chính. Thứ nhất, bổ sung các quy định về ghi nhãn hàng hóa xuất khẩu, theo hướng hàng hóa trong nước xuất khẩu ra nước ngoài phải thực hiện thao đúng quy định của nước nhập khẩu. Trong trường hợp hàng hóa xuất khẩu có nhãn hàng hóa thể hiện nội dung xuất xứ hàng hóa thì phải đáp ứng được quy định pháp luật của VN về xuất xứ hàng hóa.

Thứ hai, điều chỉnh quy định về ghi nhãn hàng hóa xuất khẩu theo hướng bắt buộc trên nhãn gốc phải thể hiện tối thiểu 3 nội dung là: Tên hàng hóa; tên địa chỉ của tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa hoặc là nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa.

Thứ ba, làm rõ hơn quy định cách ghi xuất xứ hàng hóa, điều chỉnh theo hướng ghi theo đúng pháp luật VN và theo các quy định mà VN đã kí kết tham gia. Trường hợp không xác định được xuất xứ hàng hóa theo quy định pháp luật hiện hành thì phải ghi rõ, minh bạch về nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa.

Thứ tư, bổ sung các quy định cho phép thể hiện một số nội dung ghi nhãn bắt buộc theo phương thức điện tử.

Thứ 5 là bổ sung quy định để Bộ Y tế hướng dẫn việc ghi nhãn dinh dưỡng đối với một số mặt hàng thực phẩm.

PV: Xin cảm ơn ông!

Vậy những quy định mới trong Dự thảo Nghị định 43 sửa đổi liệu có giải quyết được tình trạng gian lận về xuất xứ hàng hóa hay không? Những điểm nào cần lưu ý khi xây dựng Nghị định 43 sửa đổi?

Về nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại ông Phó Đức Sơn – Phó Chủ tịch Hội Khoa học và Kỹ thuật về tiêu chuẩn và chất lượng Việt Nam.

PV: Theo quan điểm của ông những quy định mới trong Dự thảo Nghị định lần này liệu có giải quyết được tình trạng gian lận về xuất xứ hàng hóa hay không?

Ông Phó Đức Sơn: Có một số nội dung sửa đổi đưa ra trong Nghị định như: Nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa đối với 3 loại hàng hóa là lưu thông trong nước, nhập khẩu và xuất khẩu; quy định bắt buộc phải thể hiện trên nhãn gốc của hàng nhập khẩu; quy định về cách ghi xuất xứ hàng hóa...

Cách ghi này phải dựa trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, các quy định này sẽ góp phần chống và hạn chế gian lận xuất xứ hàng hóa trong thương mại.

Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề gian lận thì cần rất nhiều biện pháp quan trọng khác, đó là tổng hợp các biện pháp như: Kiểm tra, xử lý, phổ biến, tuyên truyền và ý thức chấp hành luật pháp về ghi nhãn hàng hóa đúng đắn và trung thực của DN. Và để giải quyết triệt để cần phải kết hợp những biện pháp khác, quy định khác của nhà nước.  

PV: Theo ông trong dự thảo Nghị định lần này cần tập trung vào những vấn đề gì?

Ông Phó Đức Sơn: Dự thảo cần có những quy định ghi nhãn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu để chống gian lận và chuyển tải bất hợp pháp; quy định rõ ràng, rành mạch, tách bạch các nội dung bắt buộc đối với 3 loại hàng hóa để thuận tiện cho việc áp dụng của DN và cơ quan quản lý chống gian lận thương mại; quy định về cách ghi xuất xứ hàng hóa để chống gian lận ghi xuất xứ.

Ngoài ra, bổ sung và cho phép thể hiện một số nội dung ghi nhãn bắt buộc theo phương thức điện tử  để tiếp cận với công nghệ 4.0 tiết kiệm chi phí cho DN và người tiêu dùng có nhiều thông tin hơn về hàng hóa mà mình lựa chọn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Sau hơn 4 năm thực hiện Nghị định số 43 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng thực hiện công tác quản lý nhà nước về nhãn hàng hóa. Tuy nhiên, Nghị định cũng đã bộc lộ một số bất cập, do hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào điều chỉnh nội dung ghi nhãn hàng hóa đối với hàng hóa xuất khẩu, dẫn đến thiếu cơ sở pháp lý để thực hiện, kiểm tra, xử lý.

Việc ghi nhãn hàng hóa nhập khẩu cũng gặp vướng mắc khi không quy định rõ nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn gốc tại thời điểm làm thủ tục hải quan, khiến cơ quan hải quan gặp khó khăn trong việc xử lý…

Dự thảo Nghị định số 43 sửa đổi đang hướng đến tạo cơ sở pháp lý để giải quyết vấn đề này.

---

Mời các bạn cùng chia sẻ ý kiến, đóng góp cho Dự thảo Nghị định số 43 về nhãn hàng hóa sửa đổi qua hotline 02437.91919, qua fanpage VOVGT, hoặc có thể góp ý trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đừng quên đón nghe và tương tác với “Dự thảo trên tay” lúc 13h15, thứ Hai và thứ Tư hàng tuần trên FM91, trên Spotify, Aple Podcast (đối với IOS) và Google Podcast (đối với hệ điều hành Android).

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //