ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dự thảo trên tay: Mắc bệnh truyền nhiễm không được sản xuất, kinh doanh thực phẩm 

Hải Hà - Minh Hiếu
Dự thảo quy định xử lý vi phạm nếu những người tham gia mắc những loại bệnh truyền nhiễm như: bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A,E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp…

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115 năm 2018 và Nghị định số 117 năm 2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm và y tế (gọi tắt là Dự thảo Nghị định sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm) do Bộ Y tế đang đưa ra lấy ý kiến với nhiều quy định liên quan đến thẩm quyền và hình thức xử phạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm.

Trong bài viết trước, Kênh VOV Giao thông đã đề cập những quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

>>> Dự thảo xử phạt vi phạm y tế, thực phẩm: Hạn chế chuyển lên trên

Vậy còn đối với lĩnh vực an toàn thực phẩm, Dự thảo được thông qua, nó sẽ tác động như thế nào đến hoạt động quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm, bao bì thực phẩm.

Ảnh minh hoạ (Báo Đầu tư)

QUY ĐỊNH RÕ LOẠI BỆNH KHÔNG ĐƯỢC THAM GIA

Dự thảo Nghị định sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm gồm 4 Điều. Trong đó, Điều 1, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 117 năm 2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Điều 2, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115 năm 2018  quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Mục đích xây dựng dự thảo Nghị định là tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về y tế, an toàn thực phẩm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, kịp thời ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về

Đáng chú ý, đối với vi phạm về đăng ký bản công bố sản phẩm, Dự thảo Nghị định bổ sung quy định phạt tiền từ 30- 40 triệu đồng đối với hành vi sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm thuộc diện đăng ký bản công bố sản phẩm có ít nhất một trong các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm không phù hợp với mức quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Nhằm tạo thuận lợi hơn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, Dự thảo Nghị định quy định xử lý vi phạm đối với các cơ sở sản xuất có những người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng nếu mắc những loại bệnh truyền nhiễm như bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A,E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp…

Ngoài ra, Dự thảo bổ sung, sửa đổi thêm một số hành vi vi phạm hành chính như: các cơ sở sản xuất thực phẩm không thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, không báo cáo kết quả việc truy xuất, không có phiếu kết quả kiểm nghiệm trong hồ sơ tự công bố sản phẩm, sản xuất hoặc có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nhưng hết hiệu lực…

Dự thảo Nghị định đang trong quá trình lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp và các Bộ, ban ngành, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Dự kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm sẽ được trình Chính phủ vào tháng 7 năm 2021

Ảnh minh hoạ (Quang Hùng)

TRUY XUẤT NGUỒN GỐC SẢN PHẨM ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN

Để hiểu rõ hơn những điểm mới về những hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm của Dự thảo Nghị định sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm, phóng viên kênh VOVGT đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Duy, chuyên viên Vụ pháp chế, Bộ Y tế - đơn vị chịu trách nhiệm chính xây dựng Dự thảo Nghị định này:

PV: Xin ông cho biết lí do Vì sao Ban soạn thảo bổ sung quy định nhằm cụ thể hóa về một số loại bệnh người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bao bì không được mắc?

Ông Trần Ngọc Duy: Lợi ích của việc quy định việc người trực tiếp sản xuất kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm không được mắc một số bệnh tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm để góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trước đây chỉ quy định chung chung về các bệnh thôi, tuy nhiên, Nghị định số 155 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực y tế thì đã quy định cụ thể một số bệnh đưa vào trong danh mục để hạn chế một số bệnh truyền nhiễm thông qua môi trường, một số vi khuẩn gây bệnh lây lan trong quá trình tiếp xúc.

Việc quy định cụ thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan thực thi có thể áp dụng những nội dung, xác định được rõ những bệnh đó, tránh tình trạng mất thời gian để xác định, nắm rõ những bệnh nào sẽ bị xử phạt hành chính.

PV: Trong dự thảo Nghị định, Ban soạn thảo bổ sung hành vi vi phạm: không thực hiện việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm hoặc không báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm. Điều này tác động như thế nào đến công tác kiểm soát an toàn thực phẩm?

Ông Trần Ngọc Duy: Về việc truy xuất nguồn gốc cuối cùng của thực phẩm gây ô nhiễm, tức là thực phẩm không an toàn để tìm ra nguyên nhân gây ra thực phẩm không an toàn và quy rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân gây ra thực phẩm không an toàn để xử lý vi phạm hành chính.

Do đó, quy định này sẽ giúp nâng cao ý thức của doanh nghiệp trong việc tuân thủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Đấy là cái lợi ích lớn nhất của việc quy định các hành vi này.

Tương tự như quy định về một số bệnh, nội dung này đã được đề cập trong Nghị định số 155, chúng tôi cũng bổ sung thêm hành vi này để bảo đảm tính răn đe trong quá trình thực thi các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

PV: Khi dự thảo Nghị định được thông qua, những nhóm đối tượng nào sẽ chịu tác động thưa ông?

Ông Trần Ngọc Duy: Dự thảo được thông qua sẽ góp phần tăng cường thực hiện công tác liên quan trong lĩnh vực y tế nói chung và an toàn thực phẩm nói riêng.

Cụ thể, quy định rõ hơn các hành vi vi phạm, bổ sung thẩm quyền xử phạt hành chính và tăng chế tài đối với một số hành vi để đảm bảo tính răn đe hơn.

Đồng thời cũng quy định rõ về thẩm quyền xử phạt hành chính của các chức danh mới để các chức danh có thể căn cứ vào các quy định về hành vi trong Nghị định số 115 và Nghị định 117 để tiến hành xử phạt vi phạm hành chính để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

PV: Xin cảm ơn ông!

SẼ BỊ XỬ PHẠT TỚI 60 TRIỆU ĐỒNG

Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, an toàn thực thẩm sửa đổi, bổ sung các khoản 1,2,3 Điều 18 theo hướng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nhưng đã hết hiệu lực sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 20 đến 60 triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa 14, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam bày tỏ quan điểm về nội dung này:

"Quan điểm của chúng tôi cho rằng, tính chất của 2 hành vi này khác nhau. Cơ sở kinh doanh ăn uống không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, hoàn toàn khác so với trường hợp có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm nhưng hết hiệu lực. Tức là, có thể người ta có những lí do khách quan, bẵng đi, người ta quên hoặc người ta sơ ý dẫn đến người ta chưa có kịp làm thủ tục gia hạn.

Chúng tôi cho rằng trường hợp này nên có sự phân biệt tách ra.

Đối với trường hợp cơ sở kinh doanh thực phẩm nhưng không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm phải xử phạt nặng hơn, nghiêm khắc hơn. Vì họ chưa từng được kiểm tra, chưa từng được cấp giấy thì nguy cơ mất an toàn thực phẩm cao hơn

Những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhưng có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm vừa mới hết hiệu lực chúng ta nên có mức xử lý ở mức phạt khác. Nếu người ta không tiếp tục gia hạn mới xử phạt nặng.

Vì nó là hành chính nên khi hết hạn chúng ta có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở hoặc có biện pháp nào đấy để gia hạn, Nghị định cũng cần phải có những khuyến cáo, nhắc nhở sau đó mới có các biện pháp xử lý vi phạm".

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa 14, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam

 

CƠ SỞ SẢN XUẤT BAO BÌ CẦN CÓ THỜI GIAN

Những quy định mới của Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm có thể ảnh hưởng tới các doanh nghiệp sản xuất bao bì, đóng gói thực phẩm như thế nào? Ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất bao bì Việt Nam cho rằng:

"Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm quy định người trực tiếp sản xuất phải có kiến thức về an toàn thực phẩm.

Tôi thấy điều này là đúng, cần thiết phải như vậy.

Thứ hai, trong Dự thảo này cũng xác định rõ vai trò của người chủ cơ sở sản xuất bao bì biết người làm động của mình đã có kiến thức về an toàn thực phẩm hay chưa. Nếu biết thì phải xác nhận, nếu chưa biết thì phải tập huấn cho họ. Vấn đề đặt ra cần có một giáo trình an toàn thực phẩm hoặc một cái gì đại loại như vậy.

Và phải nói rõ ai đủ thẩm quyền, ai đủ khả năng để thực hiện? Cơ sở sản xuất bao bì có thể tự làm hay không? Vấn đề tiếp theo là cần có một thời gian để các cơ sở sản xuất bao bì thực hiện được điều này.

Nhìn rộng ra hơn đối với lĩnh vực bao bì, kiến thức về an toàn thực phẩm không cũng chưa phải là đủ mà nó còn phải có cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, quy trình công nghệ…để đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm".

Ảnh minh hoạ (Nguyễn Thịnh/Đội QLTT số 2 Lạng Sơn)

Một số chủ cơ sở, người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói thực phẩm… không có kiến thức và cũng không được tập huấn về an toàn thực phẩm.

Những người mắc các bệnh truyền nhiễm vẫn tham gia vào quá trình sản xuất chế biến thực phẩm tiềm ẩn nhiều rủi ro lây nhiễm cho người tiêu dùng. Hoặc các cơ sở sản xuất chưa thực hiện nghiêm túc việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm.

Tuy nhiên, dự thảo Nghị định sửa đổi về xử lý vi phạm trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm nếu được thông qua được kỳ vọng tăng trách nhiệm của các chủ sở sở sản xuất, kinh doanh, cung cấp thực phẩm đối với vấn đề kiểm soát sức khỏe và an toàn cho thực phẩm, góp phần hạn chế, giảm thiểu những hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

----

Bạn nghĩ sao về Dự thảo Nghị định sửa đổi về xử lý vi phạm trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm?

Bạn có góp ý gì để các quy định hoàn thiện hơn nữa?

Mời các bạn cùng chia sẻ ý kiến, đóng góp cho Dự thảo Nghị định 115 sửa đổi qua hotline 02437.91919, qua fanpage VOVGT, hoặc có thể góp ý trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế

Đừng quên đón nghe và tương tác với “Dự thảo trên tay” lúc 13h15, thứ Hai và thứ Tư hàng tuần trên FM91, vovgiaothong.vn, hoặc  nghe lại trên các nền tảng podcast dành cho di động: Spotify, Aple podcast và Google podcast

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn