ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dự thảo trên tay: Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh có thời hạn 5 năm 

Hoàng Hà - Minh Hiếu
Một trong những nội dung đáng chú ý của Dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đó là quy định về việc thi đánh giá năng lực hành nghề khám chữa bệnh 5 năm một lần, kể từ năm 2028. Đây là việc làm cần thiết nhằm kiểm tra, sát hạch năng lực chuyên môn của người hành nghề Khám chữa bệnh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện cả nước ta có gần 50.000 cơ sở khám, chữa bệnh với hơn 80.000 bác sỹ đang làm việc đạt tỷ lệ 8,2 bác sỹ/10.000 dân, cao hơn một số nước trong khu vực.

Sau 11 năm thực hiện, Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, tạo hành lang pháp lý để y học Việt Nam đã tiếp cận được với các phương pháp mới, kỹ thuật y khoa tiên tiến, hiện đại hàng đầu thế giới, góp phân làm tăng tuổi thọ trung bình của người Việt Nam cao hơn tuổi thọ trung bình của dân số thế giới.

Tuy nhiên, có một số điểm được cho là cần chỉnh sửa, bổ sung, để hướng tới mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Bộ Y tế vừa xây dựng dự thảo Luật Khám chữa bệnh sửa đổi và đang tiếp tục lấy kiến, hoàn thiện để Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp năm 2021.

Nhãn

Chứng chỉ hành nghề có thời hạn 5 năm

Dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) gồm 9 chương, 125 điều, tăng 36 điều. So với Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009, bố cục của Dự thảo lần này hầu như không thay đổi, nhưng của các điều khoản đã được sửa đổi gần như toàn bộ.

Dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh lần này hướng tới mục tiêu tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân theo hướng công bằng, chất lượng, hiệu quả, phát triển và hội nhập quốc tế. Và quạn trọng nhất là tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết Trung ương.

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo luật, đó là quy định về việc thi đánh giá năng lực hành nghề khám chữa bệnh 5 năm một lần, kể từ năm 2028. Đây là việc làm cần thiết nhằm kiểm tra, sát hạch năng lực chuyên môn của người hành nghề Khám chữa bệnh (KCB). Việc này giúp lựa chọn được đội ngũ nhân lực y tế có chất lượng, nâng cao chất lượng KCB, hạn chế những hậu quả, tai biến có thể xảy ra trong KCB và tạo niềm tin cho nhân dân.

Quy định về giá dịch vụ khám chữa bệnh cũng là vấn đề hoàn toàn mới trong dự thảo luật. Theo đó, chuyển cách tính giá dịch vụ KCB trên cơ sở hạng bệnh viện sang tính giá dịch vụ KCB thông qua việc đánh giá chất lượng của cơ sở KCB. Quy định này nhằm tạo động lực để các cơ sở KCB tự chuyển biến, tự cải tiến nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người bệnh tốt hơn.

Dự luật mới cũng quy định, hệ thống cơ sở KCB sẽ được tổ chức thành 3 tuyến chuyên môn kỹ thuật (Tuyến ban đầu, tuyến cơ bản và tuyến chuyên sâu), thay vì quy định 4 tuyến theo đơn vị hành chính như hiện nay. Đây là là một bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính trong KCB, đáp ứng yêu cầu mới trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.  

Một điểm đáng chú ý nữa là Dự thảo luật đưa ra quy định Hội đồng y khoa quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, là tổ chức tự chủ hoàn toàn về tài chính, có chức năng đánh giá năng lực hành nghề KCB, có nhiệm vụ tổ chức thi đánh giá năng lực hành nghề và đánh giá việc cập nhật kiến thức y khoa của người hành nghề.

Dự thảo luật cũng quy định rõ, người nước ngoài, người VN được định cư ở nước ngoài trực tiếp KCB nếu muốn được cấp chứng chỉ hành nghề tại VN phải biết tiếng Việt thành thạo. Trường hợp hợp không biết tiếng Việt thành thạo thì phải có người phiên dịch. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định cụ thể về kiểm tra xác nhận đủ khả năng sử dụng tiếng Việt và khả năng phiên dịch bằng tiếng nước ngoài trong KCB.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khám chữa bệnh.

Sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh là một nhu cầu cấp thiết cho ngành y tế

Để hiểu rõ hơn lý do phải sửa Luật khám bệnh, chữa bệnh cũng như các điểm mới đáng chú ý tại Dự thảo này, Phóng viên VOVGT có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), đơn vị chịu trách nhiệm chính xây dựng Dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

PV: Xin ông cho biết lý do sửa Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009?

Ông Nguyễn Huy Quang: Sau 11 năm thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh có một số bất cập nảy sinh, bên cạnh đó Hiến pháp năm 2013 khẳng định quyền của con người cần phải được tôn trọng và bảo vệ. Riêng quyền được sống, quyền mưu cầu hạnh phúc gắn với sức khỏe con người, cho nên dự luật này đặt ra vấn đề là bảo đảm quyền của người bệnh và lấy người bệnh làm trung tâm.

Vấn đề thứ hai, Luật KCB phải có sự tương thích với Luật Bảo hiểm y tế, Bộ Luật Lao động hay là các quy định liên quan đến giao dục, vì gắn với đổi mới đào tạo nguồn nhân lực cho y tế. Tất cả những vấn đề đó phải đảm bảo một thể thống nhất, trên cơ sở tính hợp hiến hợp pháp, tính đồng bộ với hệ thống pháp luật và đặc biệt phải đảm bảo tính khả thi.

PV: Xin ông cho biết những điểm mới nổi bật của Dự thảo luật lần này?

Ông Nguyễn Huy Quang: Đầu tiên là quyền của người bệnh được cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh có chất lượng, an toàn và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người bệnh, với giá cả phải chăng. Thứ hai là sự chuyển đổi giữa việc cấp chứng chỉ hành nghề từ việc cấp mang tính chất hành chính sang việc cấp chứng chỉ hành nghề qua thi quốc gia. Thứ ba, các thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề cũng đã được rút gọn lại nhưng thẩm quyền cấp không rải rác như bây giờ, chỉ để một cơ quan cấp là Bộ Y tế.

Một điểm nữa là cơ sở KCB phải đảm bảo chất lượng, bên cạnh điều kiện cơ bản về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực thì phải phấn đấu để đạt những tiêu chuẩn chất lượng. Có như vậy mặt bằng về cung ứng các dịch vụ mới tiệm cận được chất lượng trên thế giới. Một vấn đề đặt ra nữa là, trong thời đại cách mạng 4.0 dự luật cũng có các quy định liên quan đến hồ sơ bệnh án điện tử, khám chữa bệnh từ xa, hội chẩn từ xa và như vậy chúng ta có một cơ chế pháp lý rất mới.

Điểm nữa liên quan đến chuyển tuyến, chúng ta có 3 tuyến là tuyến chăm sóc ban đầu, tuyến cơ bản và tuyến chuyên sâu và nó gắn giá với chất lượng. Cuối cùng là các cơ chế pháp lý để bảo vệ thầy thuốc và nhân viên y tế trong quá trình hành nghề.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Kiểm tra ung thư đại tràng bằng phương pháp nội soi tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc. Ảnh: Việt Dũng
Kiểm tra ung thư đại tràng bằng phương pháp nội soi. Ảnh: Kinh tế đô thị

Vậy những nội dung, chính sách nào cần tiếp tục sửa đổi và lấy ý kiến nhân dân và các bộ ngành? Phóng viên VOVGT phỏng vấn ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về Các vấn đề xã hội của Quốc hội xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, để đáp ứng yêu cầu công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi cần tập trung vào những vấn đề gì?

Ông Bùi Sỹ Lợi: Ủy ban Về các vấn đề xã hội là cơ quan thẩm tra ban đầu, chúng tôi thấy rằng Bộ Y tế đang đưa ra 13 chính sách lớn. Tuy nhiên, trong Tờ trình và trong Nghị quyết của Quốc hội khi sửa Luật khám chữa bệnh mới đề cập đến 7 chính sách lớn. Vì thế cơ quan thẩm tra đề nghị Bộ Y tế, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu làm rõ những vấn đề cần phải sửa đổi. Mục tiêu làm sao đáp ứng yêu cầu thực tiễn, thể chế hóa quan điểm, mục tiêu của Đảng và nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Trung ương; đồng thời khắc phục những tồn tại và hạn chế.

Nhưng vấn đề lớn nhất khi sửa Luật khám chữa bệnh là phải đồng bộ với sửa Luật Bảo hiểm Y tế. Vì đây là 2 đạo luật có quan hệ chặt chẽ với nhau để đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh. Có như vậy mới thực hiện được mục tiêu chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

PV: Vậy ông có thể cho biết những chính sách lớn cơ bản cần được nghiên cứu sửa đổi lần này?

Ông Bùi Sỹ Lợi: Chính sách đầu tiên khi sửa Luật khám chữa bệnh đó là về chứng chỉ hành nghề. Lần này, cơ quan soạn thảo đề xuất với Quốc hội thống nhất tên gọi là chứng chỉ hay giấy phép hành nghề; đối tượng phải có chứng chỉ hành nghề là ai; cần có đánh giá năng lực khám chữa bệnh…đây là những vấn đề đang nghiên cứu xem xét. Thứ hai là việc thành lập Hội đồng y khoa quốc gia, dự thảo trình Quốc hội giao cho Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập. Hội đồng này là tổ chức hoàn toàn tự chủ về tài chính, có nhiệm vụ tổ chức việc đánh giá năng lực hành nghề KCB.

Thứ ba, về phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, dự thảo luật đang quy định theo hướng hệ thống cơ sở KCB được phân thành 3 tuyến chuyên môn kĩ thuật, thay cho 4 tuyến hiện nay. Thứ tư, về giá dịch vụ khám chữa bệnh, Dự thảo luật quy định giá dịch vụ KCB là mức giá tối thiểu, mức giá cụ thể cho từng cơ sở KCB được tính theo hệ số điều chỉnh dựa trên kết quả đánh giá chất lượng theo quy định của Bộ trưởng Bộ y tế; cơ sở KCB tư nhân được quyền quyết định giá dịch vụ KCB.

Đây là những nội dung cơ bản và quan trọng nhất khi nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật KCB để trình ra Quốc hội. Tuy nhiên, chất lượng dự thảo này vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục lấy ý kiến và hoàn thiện.

PV: Xin cảm ơn ông!

Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khám chữa bệnh, góp phần chuẩn hóa chất lượng hoạt động khám bệnh và tăng cường khả năng tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của người dân.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã nảy sinh những vướng mắc, bất cập mà chưa có cơ sở pháp lý để giải quyết. Dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đang hướng đến tạo cơ sở pháp lý và thực tiễn để giải quyết những vấn đề này.

Mời các bạn cùng chia sẻ ý kiến, đóng góp cho Dự thảo Luật qua hotline 02437.91919, qua fanpage VOVGT, hoặc góp ý trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn