Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự thảo sửa đổi Luật GTĐB chỉ còn 3 loại hình kinh doanh vận tải: Luật sư nói gì?

Phóng viên - 18/05/2020 | 5:37 (GTM + 7)

Luật hiện hành phân chia thành 5 nhóm vận tải (kinh doanh xe khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe buýt). Quy định này dẫn tới một số hạn chế trong quản lý nhà nước, đặc biệt là “xe dù, bến cóc”, xe chở khách trá hình (như hình thứ

Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt
Ảnh minh hoạ

Qua 12 năm thực hiện, Luật GTĐB năm 2008 đã tạo được hành lang pháp lý quan trong để điều chỉnh toàn diện mọi hoạt động giao thông đường bộ, góp phần quan trọng hình thành ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, trong việc quản lý vận tải đến nay vẫn còn nhiều bất cập, chồng chéo, khiến vấn nạn xe dù, bến cóc, xe trá hình diễn ra rất phức tạp. 

Liên quan đến vấn đề này, tại Điều 117 của Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi đã phân loại lại các loại hình vận tải để đảm bảo phân định rõ, không bị chồng lấn giữa các loại hình vận tải, giảm bớt các điều kiện kinh doanh không còn phù hợp với thực tế. Cụ thể, dự thảo Luật GTĐB sửa đổi rút từ 5 loại hình vận tải xuống còn 3 loại hình gồm: xe buýt, xe taxi và xe hợp đồng. 

Trong đó, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt là loại hình kinh doanh vận tải công cộng sử dụng xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) trở lên hoạt động theo tuyến, lịch trình và các điểm dừng đón, trả khách được xác định trước gồm:

Tuyến xe buýt nội tỉnh là tuyến xe buýt có toàn bộ hành trình nằm trên địa bàn của một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; điểm xuất phát và điểm kết thúc của tuyến xe buýt nội tỉnh không bắt buộc phải là các bến xe;

Tuyến xe buýt liên tỉnh là tuyến xe buýt có điểm xuất phát và điểm kết thúc của tuyến tại bến xe và có hành trình nằm trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

(Loại hình này được gộp từ 2 loại hình vận tải có cùng tính chất (tuyến, biểu đồ chạy xe và lộ trình ổn định) được quy định tại Điều 66 của Luật GTĐB năm 2008).

kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi
Ảnh minh hoạ

Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là loại hình kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để thực hiện vận chuyển theo yêu cầu của hành khách, phương thức tính tiền cước chuyến đi do hành khách lựa chọn theo một trong các phương thức sau:

Tiền cước được tính thông qua đồng hồ tính tiền;

Tiền cước được tính qua phần mềm tính tiền có kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử;

Tiền cước được tính trọn gói trên cơ sở cự ly chuyến đi và thời gian vận chuyển.

(Loại hình này bao gồm vận tải hành khách bằng xe taxi và vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch bằng xe 9 chỗ vì có cùng bản chất dịch vụ được quy định tại Điều 66 của Luật GTĐB năm 2008).

kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng
Ảnh minh hoạ

Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là loại hình kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ trở lên (bao gồm cả người lái xe) để thực hiện theo hợp đồng vận chuyển hành khách bằng văn bản giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe).

(Loại hình này được ghép từ 2 loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch được quy định tại Điều 66 của Luật GTĐB năm 2008. Việc quy định sức chứa ô tô từ 9 chỗ trở lên nhằm tránh tình trạng có 2 quy định riêng đối với 2 loại hình dịch vụ có cùng bản chất (xe taxi và ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh theo hợp đồng).

Để làm rõ vấn đề trên PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi ngắn với Luật sư Phạm Thành Tài - Giám đốc công ty Luật Phạm Danh, ông khẳng định quy định này hoàn toàn phù hợp với hoạt động kinh doanh vận tải thực tế hiện nay. Việc phân loại 3 loại hình kinh doanh vận tải gồm xe buýt, xe taxi và xe hợp đồng sẽ giải quyết được một số hạn chế trong quản lý nhà nước về tình trạng xe dù, bến cóc và những xe hình thức khác như Limosine.

“Việc phân định loại hình kinh doanh vận tải sẽ dẫn tới việc chúng ta phải sửa đổi, bổ sung các điều kiện kinh doanh cho phù hợp với từng loại hình kinh doanh vận tải. Và theo đó, hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải thay đổi giấy phép hoạt động phù hợp với loại hình hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật; sửa đổi, bổ sung các cách thức tổ chức, hoạt động phù hợp với điều kiện của loại hình kinh doanh vận tải mới”.

Luật sư Phạm Thành Tài cũng nói thêm, việc đưa các loại hình có cùng tính chất hoạt động, cùng cách thức tổ chức quản lý điều hành và có cùng điều kiện kinh doanh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc quản lý và tránh bị chồng chéo giữa hình thức vận tải và tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải. Và từ đó sẽ dẫn tới việc đảm bảo thuận lợi hơn cho các đơn vị kinh doanh vận tải, cũng như là hành khách.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //