Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự thảo Luật đất đai: Ngăn chặn vấn nạn đầu cơ bằng công cụ tài chính (Bài 2)

Như Ngọc, Thùy Linh - 08/09/2022 | 18:56 (GTM + 7)

Cùng với điểm mới là bỏ khung giá đất, dự thảo Luật đất đai sửa đổi còn áp dụng các công cụ thuế để khắc phục, ngăn chặn vấn nạn đầu cơ đất đai, làm lũng đoạn thị trường đã và đang diễn ra thời gian qua.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

VCCI đề xuất mục tiêu 1,5 triệu doanh nghiệp đang hoạt động vào năm 2025. Ảnh minh họa: TTXVN

VCCI đề xuất mục tiêu 1,5 triệu doanh nghiệp đang hoạt động vào năm 2025. Ảnh minh họa: TTXVN

# Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất bộ KH&ĐT về mục tiêu 1,5 triệu DN đang hoạt động vào năm 2025 và cần có Nghị quyết riêng về phát triển cho cả nhiệm kỳ. 

Còn Hiệp hội DN ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội vừa kiến nghị Chính phủ cần sớm xây dựng Luật Công nghiệp hỗ trợ, để duy trì lợi thế cạnh tranh của ngành. 

# Trước tình trạng các DN thiếu nguồn cung nguyên phụ liệu công nghiệp, bộ Công Thương vừa yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm soát NK, chủ động nguồn cung trong nước thay thế. 

Đáng chú ý, lạm phát toàn cầu tăng làm giảm nhu cầu hàng hóa; gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu; chi phí sản xuất tăng được dự báo là những khó khăn lớn trong hoạt động XK các tháng cuối năm. 

# Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết đã đưa vào vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong TMĐT. 

Còn với lĩnh vực BĐS, theo Savills, đến năm 2025, nguồn cung thị trường căn hộ tương lai của TPHCM dự kiến đạt 145.000 căn. 

# Theo Bộ Công thương, hiện vẫn cần quỹ bình ổn giá xăng dầu để đảm bảo quyền lợi của người dân và DN. Đồng thời có tác dụng tránh giảm sốc khi giá xăng-dầu thế giới biến động mạnh. 

Và nhiều DN vận tải đang bày tỏ lo lắng trước việc giá dầu diesel liên tục tăng cao, thậm chí đắt hơn cả giá xăng, điều chưa từng xảy ra trên thị trường xăng dầu. 

# Liên minh châu Âu (EU) đang đề xuất áp thuế quốc gia đối với phần siêu lợi nhuận mà các công ty năng lượng hưởng lợi do giá điện tăng cao. 

Đáng chú ý, ngoài Việt Nam, tại ĐNÁ cũng ghi nhận 4 quốc gia có giá dầu diesel đắt hơn xăng gồm Malaysia, Philippines, Indonesia và Singapore.

# Trung Quốc và Nga cho biết, sẽ thanh toán khí đốt bằng đồng ruble và nhân dân tệ, nhằm tạo lực đẩy mới cho sự phát triển kinh tế của hai nước. 

Còn Mỹ công bố kế hoạch đầu tư 50 tỷ USD cho ngành sản xuất chip bán dẫn trong nước cũng như các ngành chế tạo công nghệ cao khác.

Ngăn chặn vấn nạn đầu cơ bằng công cụ tài chính

Cùng với điểm mới là bỏ khung giá đất thì dự thảo Luật đất đai sửa đổi còn áp dụng các công cụ thuế để khắc phục, ngăn chặn vấn nạn đầu cơ đất đai, làm lũng đoạn thị trường đã và đang diễn ra thời gian qua.

Ảnh minh họa - Pháp luật TP.HCM

Ảnh minh họa - Pháp luật TP.HCM

Trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ TN&MT thiết kế chính sách theo hướng dùng các công cụ tài chính, thuế để hạn chế các đối tượng đầu cơ đất đai. Với dự án mà nhà đầu tư mua với mục đích chờ giá tăng, đất hóa tài sản sẽ xem xét dùng thuế lũy tiến để đánh vào đất, dự án trúng thầu, đấu giá nhưng chậm đưa vào sử dụng. Với nhà đầu cơ, nếu mua xong bán ngay sẽ phải chịu mức thuế cao hơn so với người mua, đầu tư nhưng sử dụng lâu dài, ổn định.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến – Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Luật Hà Nội, từ lâu chính sách này đã được áp dụng tại các nước phát triển, nhưng ở Việt Nam vẫn là khái niệm mới:

"Các nước phát triển đã áp dụng rất tốt, rằng anh cứ có nhiều bất động sản thì phải chịu thuế nhiều, mà anh cứ bỏ hoang bất động sản thì chịu thuế cao. Từ bài toán kinh tế là thuế cao ko chịu đựng được thì buộc anh phải chuyển nhượng thì thị trường sẽ tăng thêm nguồn cung. Từ đó làm cho giá đất không cao một cách bất hợp lí so với thu nhập của người làm công ăn lương hiện nay".

Chẳng hạn ở Mỹ, nếu có 5 nhà, cho thuê cả 5 và đều đóng thuế kinh doanh thì không đóng thuế chồng thuế, còn nếu nhà bỏ hoang sẽ bị đánh thuế rất cao. Đó là thuế không sử dụng. Hoặc ở Anh, nếu nhà không phát sinh tiền điện nước, không có đóng góp gì cho Nhà nước, được gọi là lãng phí, phải đánh thuế cao.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Điệp – Uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản VN nhận định khi áp dụng vào nước ta cần một lộ trình phù hợp:

"Việc đánh thuế người có nhiều đất là cần thiết, tuy nhiên cần có lộ trình. Tại từ xưa tới nay chúng ta chưa nói việc đó mà giờ đánh thuế ngay thì rất đột ngột và bất cập. Nên phải có lộ trình để báo động cho những người đầu cơ đất là không ăn thua và bỏ đi. Đất đai liên quan đến 80-90% người dân. Đây là một cái rất lớn và quan trọng nên cần phải đưa ra lộ trình phù hợp".         

Bên cạnh đó, vướng mắc về đất đai hiện nay không chỉ ở Luật Đất đai năm 2013 mà còn ở nhiều luật khác như: Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đầu tư, Luật Đấu giá… Điều này dẫn đến có những quy định liên quan đến đất đai bị chồng chéo, thậm chí vênh với Luật Đất đai 2013, gây khó cho Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Tiến sỹ Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi cần phải “đồng bộ” với các luật khác, tránh chồng chéo, khó áp dụng trong thực tế:         

"Hiện nay đang có nhiều chế định giữa dự thảo với Luật kinh doanh bất động sản, với Luật Nhà ở hiện nay cũng chưa thống nhất. Tôi cũng lo ngại trên thực tế sau này có lẽ việc rà soát để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa các luật, trong đó Luật Đất đai là rất quan trọng, là một yêu cầu rất cần thiết để tránh tình trạng dự án có thể bị tắc bởi vì sự khác biệt giữa các luật".         

Do vậy, dưới góc độ xây dựng pháp luật, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến – Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng:         

"Phải xác định một nguyên tắc: những gì mà các đạo luật chuyên ngành khác như luật nhà ở, luật kinh doanh BDS,… liên quan đến đất đai mà có điểm không thống nhất với luật đất đai thì có theo luật đất đai hay không. Nếu theo luật đất đai thì quy hoạch sử dụng đất theo luật đất đai, Luật nhà ở chỉ giải quyết vấn đề nhà ở, Luật kinh doanh BDS chỉ giải quyết vấn đề kinh doanh BDS. Phải thống nhất 1 nguyên tắc như vậy trong làm luật"         

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) theo nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII là dự án luật rất lớn, hệ trọng, quy mô rộng, tác động sâu đến nhiều chủ thể, đối tượng, cơ quan, tổ chức. Dự thảo đang được lấy ý kiến rộng rãi đến hết ngày 25/9 và sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2022).

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

 

# Thị trường tiếp tục mất điểm trong phiên hôm nay sau phần lớn thời gian giằng co hẹp quanh tham chiếu. Chỉ số VNIndex đóng cửa tại 1.234,6 điểm, giảm 8,57 điểm so với phiên trước.

# Về ngành, mất điểm mạnh nhất ghi nhận ở nhóm Dầu khí, Ngân hàng, Chứng khoán. Khởi sắc hơn thị trường chung là các ngành Bán lẻ, Thực phẩm đồ uống và Điện nước xăng dầu khí đốt.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh đạt 12,7 nghìn tỷ đồng, sụt mạnh so với mức 18,7 nghìn tỷ đồng đột biến hôm qua. Khối ngoại giao dịch cân bằng trở lại với GT mua ròng +75 tỷ đồng trên HOSE.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //