Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Du lịch để tận hưởng, không phải trào lưu

Phóng viên - 04/01/2022 | 9:58 (GTM + 7)

Những xu hướng du lịch mới như: du lịch tại chỗ, chăm sóc sức khỏe, du lịch không chạm… xuất hiện, vừa tăng ý nghĩa, chất lượng của hoạt động này, vừa mở ra cơ hội chấm dứt những sự quá tải, thời vụ do du lịch theo tâm lý đám đông.

Năm 2021 chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của ngành du lịch khi dần vắng bóng những chuyến du lịch tâm linh ken kín người, bãi biển 5 người chia nhau 1m2 hay chuyện tắc đường cả ngày trên núi chỉ vì đi ngắm tuyết…

Nếu như trước đây, số đông thường chọn du lịch theo mùa, theo sự kiện thì nay, việc chúng ta đi nghỉ ở đâu, chuẩn bị cho chuyến đi như thế nào phụ thuộc nhiều vào yếu tố an toàn về sức khoẻ.

Chị Tú Anh, một nhân viên văn phòng ở TPHCM cho biết dịch bệnh đã khiến chị thay đổi nhiều về lối sống, quan tâm hơn đến sức khỏe. Trước đây chị thường lựa chọn các tour du lịch nghỉ dưỡng thì hiện tại chị có nhiều hứng thú hơn với các chuyến du lịch bằng xe đạp cũng như các hoạt động thể thao ngoài trời ngay trong thành phố:

"Chơi với những cộng đồng thể thao thì mình thấy có nhiều năng lượng tích cực hơn. Khi tham gia những chuyến đạp xe thì mình thấy an toàn và tự tin hơn, muốn khám phá được nhiều hơn, cảm nhận không khí ngoài trời, thiên nhiên và khám phá những cung đường mà thậm chí mình lớn lên ở Sài Gòn mà cũng không biết".

 

Khi chứng kiến sự bấp bênh của cuộc sống, ngày càng có nhiều người muốn phá bỏ rào cản, thoát khỏi guồng quay bận rộn ngày thường tìm tới thiên nhiên, khám phá vùng đất hoang dã và cũng là cách hiểu chính mình.

Anh Trần Tuấn Anh ở Hà Nội, một người vừa đam mê xê dịch, vừa dẫn khách đi tour trải nghiệm nhiều năm cho biết: Những địa điểm ít phổ biến, xa xôi và vắng vẻ giờ đây lại nằm trong lựa chọn hàng đầu:

"Đối với khách Việt Nam chọn tour ngắn 3 ngày 2 đêm đổ lại và đi nơi hơi khó như Tà Xùa, Nam Cát Tiên… nhiều hơn những tour phổ thông như Sa Pa. Sau dịch ngại tiếp xúc với người nơi đông người, đi ngắn ngày, chọn tour camping, checking hiểm trở nhiều hơn trước kia chưa có dịp thử trải nghiệm".

Theo anh Tuấn Anh, trong 5 du khách mới sẽ có 2 người yêu thích và gắn bó với hình thức du lịch khám phá tận hưởng, xem trải nghiệm là giá trị cần được “làm giàu”.

Sự thay đổi tích cực không chỉ đến với từng cá nhân, ngay cả các gia đình cũng tìm đến cảnh quan trong thành phố, điểm đến trong nước theo kiểu “free and easy” tức là du lịch tự do, đi theo nhóm nhỏ gia đình, bạn bè thân miễn là được thư giãn và hoàn toàn tận hưởng chuyến đi.

Nguyễn Anh Vũ sống tại Hà Nội kể rằng, mỗi dịp Tết nghỉ dài ngày, đại gia đình đều đặt tour đi nước ngoài trọn gói nhiều nơi nhưng năm nay, miễn là gia đình được nghỉ ngơi cùng nhau, chuyến du lịch gần trong nước cũng là lựa chọn không tồi:

"Mọi năm Tết nhà em sẽ đi nước ngoài vì được nghỉ dài. Điểm đến thay đổi trong nước có tiêu chí như không ra ngoài tiếp xúc. Nhà cũng không đi máy bay vì sợ đi với nhiều người, mang dịch đi hoặc kẹt ở đó cũng khó nên đi xe riêng và đến đấy gần như không tiếp xúc với ai".

Anh Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc công ty du lịch AZA Travel nhận định: Sau đại dịch, khách du lịch sẽ tập trung vào chất lượng trải nghiệm hơn là số lượng. Yếu tố giá rẻ, “check in” nhiều không còn là tiêu chí hàng đầu để người dân xách vali lên và đi:  

"Các sản phẩm dành cho nhóm nhỏ gia đình đang rất hot. Theo khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia, nếu trước đây khuyến mại yếu tố giá rẻ khiến du khách xách vali lên và đi thì giờ đây yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. Nếu du khách cảm thấy không an toàn sẽ không đi".

Nhiều thói quen đời sống thường ngày phải thay đổi để thích nghi với “bình thường mới”, trong đó có du lịch với xu hướng nâng cao chất lượng trải nghiệm. Ngay cả khi dịch hết, xu hướng tích cực này cũng giúp kích thích du lịch phát triển ổn định thường xuyên và đa dạng hơn, không bị lệ thuộc theo mùa vụ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //