Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dù ký trình, nhưng Tổng cục trưởng không đồng ý tách Tổng cục Đường bộ VN thành hai

PV - 16/06/2022 | 16:38 (GTM + 7)

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dù ký đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ nhưng bản thân ông không đồng ý tách tổng cục thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

Theo đề án được Bộ GTVT trình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện tại sẽ chia tách thành Cục Đường bộ và Cục Cao tốc - Ảnh minh họa

Theo đề án được Bộ GTVT trình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện tại sẽ chia tách thành Cục Đường bộ và Cục Cao tốc - Ảnh minh họa

Sáng 16/6, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dù là người xây dựng đề án và ký trình việc tách Tổng cục đường bộ thành hai Cục chuyên ngành, gồm Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc, nhưng ông Huyện không đồng ý. 

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, nếu tách Tổng cục Đường bộ thành Cục đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc sẽ có bất cập vì 2 cơ quan này đều quản lý đường bộ, trong khi cao tốc cũng là một cấp kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ, không phải là một cấp quản lý:

“Ví dụ bây giờ đi tuần kiểm, một ông kiểm tra đường bộ, Quốc lộ thì ông kiểm tra luôn. Giờ 2 ông, lại 2 cái xe, tiền đâu? Nếu tách thêm một Cục cao tốc, với quy mô trình là 170 người lấy từ Cục Đường bộ sang thì rất lãng phí vì bây giờ quản lý chưa được 200km, cộng với 1.000km của VEC với nhà đầu tư thôi, toàn bộ những việc đó người ta quyết hết, mình chỉ quản lý nhà nước, kiểm tra các tình huống thôi”, ông Nguyễn Văn Huyện nêu quan điểm.

Ông Huyện cho hay, sau 12 năm thành lập, đến nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhưng theo sắp xếp của Chính phủ về tiêu chí Tổng cục phải có bộ máy thống nhất từ Trung ương đến địa phương thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa đáp ứng đủ tiêu chí nên thuộc đối tượng xem xét tổ chức lại.

Ông Huyện cho biết thêm, Nghị quyết của Ban Chấp hành trung ương Đảng về sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn có nêu một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính.

Trong khi đó đường cao tốc chỉ là một cấp đường bộ, nếu không tách thành hai cục thì khi đi tuần kiểm có thể một đoàn kiểm tra cả quốc lộ lẫn cao tốc bên cạnh, nhưng nếu tách ra cần hai bộ máy để kiểm tra, quản lý.

Ngoài ra, về luật, không thể tách thành luật đường bộ và luật đường cao tốc, mà không có luật thì không có nghị định, tách thành hai cục thì làm việc rất khó.

Đó là chưa kể khi tách làm hai cục, nhà cửa, xe cộ có thể chia được nhưng chia máy chủ, hạ tầng công nghệ trong quản lý, giám sát đường bộ, nhất là giám sát doanh thu của 68 dự án BOT rất khó.

Trước đó, Bộ GTVT gửi tờ trình Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. 

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //