ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dự kiến khởi công 2 dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2028 

PV
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến giải phóng mặt bằng, lập thiết kế tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trước 2026 để có thể khởi công năm 2028.
Bộ Giao thông Vận tải công bố quy hoạch đường sắt giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. 
Bộ Giao thông Vận tải công bố quy hoạch đường sắt giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Chiều 01/11, Bộ Giao thông Vận tải công bố quy hoạch đường sắt giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. 

Cụ thể, từ nay đến năm 2030 sẽ cải tạo nâng cấp hoạt động an toàn 7 tuyến đường sắt hiện có với tổng chiều dài khoảng 2.440km; quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362km, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm đường đôi, khổ 1.435mm, dài khoảng 1.545km.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, đường sắt Bắc Nam là tuyến quan trọng nhất vận chuyển hành khách và hàng hóa, trong đó có tuyến tốc độ cao trong giai đoạn tới. Địa phương có đường sắt đi qua có thể hình thành khu đô thị mới xung quanh ga mới nên cần đồng hành với Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh quy hoạch cục bộ để phát triển đô thị, khai thác đồng bộ với tuyến đường sắt tốc độ cao, hỗ trợ Bộ trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư.

“Đường sắt tốc độ cao là điểm mới hoàn toàn mà những quy hoạch trước đây chưa đưa ra. Trong nhiệm kỳ này, Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu trình Chính phủ, Quốc hội thông qua Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam để nhiệm kỳ này tập trung vào khâu thiết kế, giải phóng mặt bằng. Chúng tôi đặt mục tiêu tới năm 2028-2029 sẽ khởi công những gói thầu đầu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là Hà Nội-Vinh, Nha Trang-TPHCM”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Sau khi có đường sắt tốc độ cao chở hành khách, tuyến đường sắt cũ khổ 1.000 m hiện sẽ đảm nhiệm vận tải hàng hóa. Bộ Giao thông Vận tải đã lập quy hoạch nhiều tuyến đường sắt kết nối với cảng biển.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Quy hoạch này đặt ra nhiều mục tiêu lớn. Về vận tải, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 11,8 triệu tấn, chiếm thị phần khoảng 0,27%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 460 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 4,40% (trong đó, đường sắt quốc gia 21,5 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 1,87%). 

Khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 7,35 tỷ tấn.km, chiếm thị phần khoảng 1,38%; hành khách 13,8 tỷ khách.km, chiếm thị phần khoảng 3,55% (trong đó, đường sắt quốc gia 8,54 tỷ khách.km, chiếm thị phần khoảng 2,22%).

Đây là lần đầu tiên 5 quy hoạch vận tải (hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng hải) được thực hiện đồng thời, trong đó đánh giá vai trò, lợi thế của từng ngành vận tải. Riêng đường sắt có kết nối với cảng biển lớn, cửa ngõ quốc tế, khu kinh tế, khu công nghiệp, trung tâm logistic, kết nối cửa khẩu.

 

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh