Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự báo kịch bản kinh tế Việt Nam 2022 (Phần 1)

Phóng viên - 17/01/2022 | 19:44 (GTM + 7)

Tại diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam thường niên 2022 diễn ra mới đây, những nhận định về các cơ hội và thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2022 đã được đưa ra.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Và từ những thành tựu đã đạt được năm 2021, cùng với gói phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng và những chính sách tài khoá – tiền tệ của Quốc hội đã đề ra, nền kinh tế Việt Nam sẽ phải đối mặt với những cơ hội và thách thức như thế nào trong năm 2022?

Ảnh minh họa

Nhận định về những cơ hội đối với kinh tế Việt Nam trong năm 2022, GS.TS Hoàng Văn Cường cho rằng, với việc kinh tế thế giới phục hồi mạnh và với nền kinh tế mở thì Việt Nam sẽ được hưởng lợi rất lớn. Bên cạnh đó, cơ hội đối với nền kinh tế Việt Nam cũng được thể hiện ở gói phục hồi kinh tế.

Ông Hoàng Văn Cường cho biết thêm: "Tôi thấy có 3 cơ hội.  Thứ nhất: thích ứng của Việt Nam trong năm 2021. Ngoài chủ trương của chính phủ, thì người dân cũng rất đồng lòng. Thứ hai: kinh tế thế giới hồi phục mạnh và với nền kinh tế mở như Việt Nam thì chúng ta sẽ hưởng lợi rất lớn và thứ ba: với gói phục hồi kinh tế, nếu triển khai có hiệu quả và đúng với quan điểm của các cấp lãnh đạo thì Kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ phục hồi".

Cũng tại diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam 2022 mới đây, TS. Vũ Tiến Lộc Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam đã đưa ra những nhận định về 5 cơ hội, trong đó phải kể đến chương trình phục hồi tổng thể mà Chính phủ đưa ra: "Thứ nhất, gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ là chương trình tiếp máu cho nền kinh tế - xã hội. Thứ hai là chuyển chiến lược trong chống dịch với độ bao phủ vắc xin, kiên định mở cửa nền kinh tế. Việc này cũng chính là tạo ra bầu khí quyển cho các doanh nghiệp và nền kinh tế hoạt động. Thứ ba là cải cách thể chế được đẩy mạnh. Cơ chế đặc thù thử nghiệm, rút gọn thủ tục, cởi trói tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh".

Bên cạnh đó là các chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các dự án cải thiện cơ sở hạ tầng của các địa phương cũng được triển khai, chuyển đổi số được triển khai đồng bộ, yểm trợ cho doanh nghiệp.

Góp ý thêm về vấn đề này, TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia, Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, nhận định chúng ta có nhiều tiềm năng để phát triển. Nếu chúng ta làm tốt chuyển đổi số thì nhiều cơ hội để giúp ta bứt phá thời gian tới. Theo ông, một cơ hội nữa rất quan trọng chính là sự đồng thuận phối hợp giờ tốt hơn trước rất nhiều.

"Chính sách được ban hành cấp tốc. Chỉ có hai tháng rưỡi ra được chương trình tuyệt vời như thế. Qua đó, có niềm tin với doanh nghiệp và người dân. Kinh nghiệm quốc tế cho rằng rất đáng tham khảo cách làm của Việt Nam chúng ta hai tháng vừa qua. Qua đó, tạo ra được niềm tin với doanh nghiệp và người dân. Các tổ chức quốc tế như Eurocharm cho rằng rất đáng tham khảo cách làm của Việt Nam chúng ta hai tháng vừa qua", TS. Cấn Văn Lực cho biết.

Còn theo góc nhìn của ông Nguyễn Minh Cường, Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, điều may mắn là chuỗi cung ứng khu vực ít bị đứt gãy đã cho phép các nước Châu Á tận dụng được cơ hội của sự phục hồi kinh tế toàn cầu, và cũng kiềm chế được sức ép lạm phát gián tiếp gây ra do thiếu nguồn cung vì sự đứt gãy của chuỗi cung ứng. Lạm phát khu vực dự báo khoảng 2,1% năm 2021 và 2,7% năm 2022: "Nhìn chung, kiểm soát dịch bệnh và độ phủ vaccine vẫn là các yếu tố quyết định cho phục hồi kinh tế. Với độ phủ vaccine tăng và các gia nhiễm bệnh giảm, các nước Châu Á bắt đầu mở cửa kinh tế và hoạt động kinh tế dần hồi phục lại".

Có thể thấy, kinh tế Việt Nam có thể bứt phá trong năm 2022 với nhiều cơ hội đang mở ra, trong đó phải kể đến các gói phục hồi tổng thể, sự đồng thuận của người dân doanh nghiệp… Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội thì Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều rủi ro thách thức. Nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo. 

Thông tin trong nước và quốc tế

Các tổ chức tín dụng cần kiểm soát vốn vào lĩnh vực rủi ro. Ảnh: viettimes

# NHNN vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng cần kiểm soát vốn vào lĩnh vực rủi ro, không chủ quan với lạm phát trong năm 2022. 

# Và lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cổ phần cho hay đã trích lập đủ dự phòng rủi ro cho nợ tái cơ cấu, nếu NHNN không gia hạn thông tư về cơ cấu nợ.

# Theo Bộ Công thương, phần lớn sắc thuế của Việt Nam xuất sang khu vực Á-Âu được hưởng 0% là thuận lợi cho DN khi xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt hàng nông, lâm, thủy sản. 

Đáng chú ý, Cục Thuế Hà Nội đặt mục tiêu đến ngày 31/1 sẽ hoàn thành việc triển khai hóa đơn điện tử đến toàn bộ hộ, cá nhân kinh doanh. 

# Dự báo, giá hoa Tết năm nay ở các tỉnh phía Bắc sẽ cao hơn năm ngoái do tình trạng suy giảm nguồn cung.

# Còn tại TPHCM, do dịch bệnh nên nhiều cửa hàng bán hàng đặc sản Tết hạn chế nhập hàng, sản phẩm tết cũng không phong phú như những năm trước. 

# Mở cửa phiên đầu tuần giá vàng trong nước giảm theo giá thế giới và giao dịch ở mức 61,65 triệu đồng/lượng.

# Với thị trường BĐS, CBRE dự báo, mặt bằng cho thuê tại các thành phố lớn  được kỳ vọng tăng 1,5-2% trong năm nay trong khi tỷ lệ trống tăng 3%. 

# Ngân hàng thế giới (WB) dự báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại kéo dài đến năm 2023.

# Bên cạnh yếu tố dịch bệnh, đợt bão mùa Đông được dự báo sẽ khiến Mỹ gặp khó khăn trong việc duy trì nguồn cung các mặt hàng thiết yếu. 

# Còn tại Trung Quốc, GDP quý 4 nước này vừa tăng trưởng chậm nhất trong một năm rưỡi qua, do sự suy yếu của thị trường BĐS. 

Ảnh minh họa

Thông tin thị trường chứng khoán

# VN Index biến động mạnh trong phiêu chiều và giảm hơn 43 điểm – mức cao nhất trong 5 tháng qua, đóng cửa tại ngưỡng 1.452,84 điểm.

# Theo SSI Reseach, Khối lượng giao dịch cải thiện đáng kể so với ngày thứ Sáu và tiệm cận mức bình quân 20 phiên, đạt 926,4 triệu đơn vị. Thanh khoản cải thiện trong phiên giảm điểm phản ánh sự thận trọng nhất định của một bộ phận NĐT.

#: Và mới đây, SSI đã nhận được giải thưởng “Thương vụ M&A xuyên biên giới tốt nhất năm 2021” do tạp chí uy tín ngành tài chính Alpha Southeast Asia trao tặng cho Khối Dịch vụ Ngân hàng Đầu tư CTCP Chứng khoán SSI.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //