Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự án sân bay Long Thành: Bất kỳ sự chần chừ nào cũng phải trả giá

Phóng viên - 20/08/2020 | 6:04 (GTM + 7)

Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 ngày một sâu rộng thì việc đẩy nhanh được tiến độ giải ngân và khởi công sớm dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng cho tỉnh Đồng Nai nói riêng,

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thị sát tại dư án sân bay quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tại đây, Thủ tướng đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ ngành liên quan cần hợp tác để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư và khởi công sớm dự án sân bay Long Thành trong tháng 10/2020.

Đây vừa là nhiệm vụ chính trị vừa là bước chuẩn bị cho công cuộc phục hồi sau đại dịch COVID-19; do đó, rất cần sự hợp sức và quyết tâm của các đơn vị liên quan. 

Cải tạo mặt bằng xây dựng khu tái định cư Bình Sơn - dự án sân bay Long Thành
Cải tạo mặt bằng xây dựng khu tái định cư Bình Sơn - dự án sân bay Long Thành. Ảnh: SGGP

Dự án sân bay quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai được Đảng và Nhà Nước xác định là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư cho dự án này được xem là một nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước, qua đó phần nào bù đắp một phần sụt giảm của các lĩnh vực khác do tác động từ dịch COVID- 19 gây ra.

​Nhận thức được trách nhiệm to lớn của mình, thời gian qua UBND tỉnh Đồng Nai đã khẩn trương tiến hành xác định giá bồi thường, kiểm đếm, thẩm tra nguồn gốc đất và tiến hành chi trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án sân bay quốc tế Long Thành. Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai cũng khẩn trương xây dựng các dự án tái định cư nhằm ổn định chỗ ở cho bà con vùng bị giải tỏa. Hầu hết người dân nhận đền bù hỗ trợ đều tỏ ra phấn khởi và mong muốn dự án sớm được triển khai:

"Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã có kế boạch từ lâu rồi, bà con cũng mong đợi được triển khai sớm. Đây là tiền đề để đất nước phát triển bền vững lâu dài, qua đó tạo điều kiện cho người dân có được nơi ở mới".

"Mong muốn dự án này sớm triển khai để bà con khỏi phải trông chờ vì dự án này đã quá lâu gây thiệt hại khá nhiều cho bà con bị quy hoạch. Cơ sở hạ tầng, làm ăn kinh tế, nông nghiệp… nói chung là không được tốt".

"Mong muốn chung của tôi và nhiều người là đây là việc chung, nhà nước cứ làm và bồi thường, cho chúng tôi cất nhà ở để ổn định, làm ăn".

Những ngày trên công trường khu tái định Lộc An Bình Sơn, huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai công tác thi công diễn ra rất khẩn trương. Ông Trần Mạnh Hùng - Phó giám đốc công ty TNHH Trường Hùng - một nhà thầu thi công tại dự án cho biết đã tiến hành thi công 24/24 để đảm bảo tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư.

Sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng, chậm nhất 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1.
Sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng, chậm nhất 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1. Ảnh: Tạp chí tài chính

​Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho dự án sân bay quốc tế Long Thành là một tiểu dự án có tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng với một khối lượng công việc khổng lồ. Song song với việc xác định mức giá đền bù, kiểm đếm, thẩm tra nguồn gốc đất, lên phương án chi trả thì các đơn vị chức năng tỉnh Đồng Nai cũng đồng thời tiến hành xây dựng các khu tái định cư, thiết lập các thiết chế phục vụ cho người dân tại nơi ở mới như y tế, giáo dục, văn hóa, chợ, hệ thống giao thông kết nối…

Bên cạnh đó, địa phương cũng dành sự quan tâm cho công tác đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Trước mắt, Ông Cao Tiến Dũng cho biết sẽ tăng cường tối đa nhân lực và vật lực cho khu vực này:

"Chúng tôi đã tăng cường thêm 40 cán bộ từ tỉnh về, ngoài ra cũng yêu cầu Long Thành tăng cường thêm cán bộ ở các xã để tăng cường thêm về cho khu vực xã Bình Sơn này"..

​Tại buổi thị sát trực tiếp tại công trường dự án tái định cư Lộc An Bình Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tỏ ra sốt ruột:

"Bây giờ có mặt bằng, thi công có chỉ định, có tiền bạc rồi thì phải làm thôi, làm nhanh hơn nữa để đưa người dân ra, không phải khó khăn gì đâu. Không thể cầu toàn mà một lúc đưa hàng nghìn người ra được mà phải lần lượt, người nào có liên quan thì ra trước nhận đất làm nhà trước. Cần phải thi công đồng thời với hạ tầng, đường điện, cây xanh, điện nước…phải đồng bộ".

​Trước nguy cơ chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công lẫn công tác giải phóng mặt bằng của dự án sân bay quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai và các Bộ Ngành cần phải quyết liệt hơn, khẩn trương hơn mới có thể hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh:

"Một là sân bay Long Thành, hạng mục mặt bằng. Chốt lại là tháng 9 này bàn giao giai đoạn 1 1800 ha.  Sau đó, Tổng Công ty cụm cảng Việt Nam ACV sẽ tiến hành khởi công một số hạng mục công trình của sân bay này. Cho nên việc di dời, tái định cư cho người dân cũng như Tổng công ty Cao su phải thực hiện bàn giao mặt bằng số cây còn lại để đảm bảo 1.800 ha giai đoạn 1 là rất quan trọng. Vướng mắc gì các đồng chí nói ra, chốt lại tiến độ như vậy. Các đồng chí biết có 23.000 tỷ đồng giải phòng mắt bằng rất lớn, không phải giải ngân quốc gia, mà đặc biệt tăng trưởng trực tiếp cho Đồng Nai. Cái này đã nói nhiều lần này phải chốt lại, với chủ trương, biện pháp quyết liệt. Ai không làm thì đứng qua một bên, để những người khác làm, xử lý vấn đề mặt bằng cho dứt điểm đi".

Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: ACV.
Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: ACV.

Theo chỉ thị Thủ tướng Chính Phủ thì công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng từ dự án sân bay quốc tế Long Thành là hết sức quan trọng. Bất kỳ một lý do hay cá nhân nào làm chậm tiến trình này đều khó có thể được chấp nhận bởi dự án đã quá chậm so với kỳ vọng đặt ra.

Không chỉ vậy, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 ngày một sâu rộng thì việc đẩy nhanh được tiến độ giải ngân và khởi công sớm dự án sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng cho tỉnh Đồng Nai nói riêng, cả nước nói chung. 

Mời quý vị đến với góc nhìn này của VOVGT qua bình luận nhan đề: "Bất kỳ sự chần chừ nào cũng phải trả giá".

Trong bối cảnh ngân sách gặp nhiều khó khăn, song việc Quốc Hội chấp thuận chủ trương đầu tư, Chính Phủ tập trung chỉ đạo triển khai đã khẳng định vai trò và vị thế của sân bay quốc tế Long Thành trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn cố hữu, thúc đẩy tăng trưởng cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Khi hoàn thành, sân bay này sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế tầm cỡ trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam, trực tiếp chia sẽ gánh nặng cho sân bay Tân Sơn Nhất - vốn dĩ đã quá tải nhiều năm qua. Dự án này không chỉ là đầu mối thông thương quan trọng mà còn điểm nhấn thể hiện tầm nhìn chiến lược, đưa quốc gia tăng tốc, hội nhập nhanh hơn trên trường quốc tế.

​Tuy vậy, vì nhiều lý do khác nhau mà tiến độ dự án sân bay quốc tế Long Thành đã nhiều lần bị điều chỉnh cả về thời gian hoàn thành lẫn tổng mức đầu tư. Việc này không chỉ gây ra nhiều hệ quả xấu cho đời sống hàng ngàn hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín lẫn môi trường đầu tư quốc gia.

​Chậm trễ bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư hay những điều chỉnh trong cơ chế chính sách là những nguyên nhân chính khiến dự án liên tục bị trễ hẹn. Một lý do khách quan khác cần được chỉ ra chính là những xáo trộn trong bộ máy nhân sự lãnh đạo của tỉnh Đồng Nai cũng đã ít nhiều khiến dự án chưa thể về đích như mong đợi.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ nước ta đã đề ra mục tiêu kép là vừa phải đẩy lùi dịch bệnh vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã xem việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn và sớm khởi công dự án sân bay Long Thành như là một tiền đề quan trọng để giảm thểu những tác động xấu do dịch gây ra cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

​Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, trước mắt tỉnh Đồng Nai và các Bộ ngành cần thể hiện quyết tâm cao hơn nữa trong việc chi trả đền bù, hỗ trợ tái định cư, sớm ổn định đời sống người dân cũng như bàn giao mặt bằng sạch để khởi công dự án. Cần phải hình thành một bộ máy chuyên trách từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, thị trấn để đảm bảo đầy đủ nhất quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng, tránh tình trạng áp đặt một chiều. Về phía các Bộ ngành trung ương, cần dành nhiều sự quan tâm hơn nữa cho dự án, kịp thời tham mưu cho Chính phủ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cũng như đề xuất của địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai dự án. ​

​Chỉ có sự vào cuộc đồng lòng, nhất quán, khẩn trương của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương và sự đồng thuận cao của người dân thì “siêu dự án” này mới có thể về đích đúng hẹn.

Tags:
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nhắc đến người nông dân Nam Bộ xưa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bà con chân chất, thật thà với bộ bà ba và chiếc khăn rằn. Bộ trang phục ấy đã trở thành hình ảnh “đóng đinh” với nét đẹp duyên dáng, mộc mạc như chính con người nơi đây.

// //