ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải tại TP.HCM: Huyện đề xuất tạm dừng, Sở tham mưu tiếp tục 

Dương Phong - VOV TP.HCM
Mặc dù còn có ý kiến trái chiều nhưng Sở Giao thông vận tải vẫn tham mưu UBND TP tiếp tục triển khai và đã được thành phố đồng ý chủ trương triển khai dự án xã hội hoá nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia đoạn từ tim Sông Tắc Ông Cu cắt vuông góc sông Gò Gia về phía thượng lưu...
Ảnh minh họa

 

UBND TPHCM vừa có văn bản số 3684 gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam về việc "Lấy ý kiến triển khai dự án xã hội hóa nạo vét trên địa bàn thành phố" đối với dự án nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia, tại huyện Cần Giờ. Đáng chú ý, trong khi UBND huyện Cần Giờ đề xuất tạm dừng triển khai dự án thì Sở Giao thông vận tải lại tham mưu UBND thành phố tiếp tục triển khai thực hiện. 

Chưa thống nhất ý kiến

Ngày 2/8/2019, UBND huyện Cần Giờ có văn bản số 3392 gửi Sở Giao thông vận tải TPHCM kiến nghị tạm thời không chấp thuận triển khai dự án xã hội hóa nạo vét trên địa bàn.

Cụ thể, các tuyến sông thuộc các dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia, đoạn từ tim sông Tắc Ông Cu cắt vuông góc sông Gò Gia về phía thượng lưu (tới lý trình 9,5km) theo hình thức kết hợp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách Nhà nước của Công ty TNHH Thành Hồng Phát và một số dự án khác.

Theo UBND huyện Cần Giờ, công tác xã hội hóa duy tu, nạo vét các tuyến luồng hàng hải là phù hợp với chủ trương, chính sách và pháp luật Nhà nước tuy nhiên, các tuyến luồng nói trên có dấu hiệu sạt lở rừng phòng hộ Cần Giờ (xâm thực đất rừng). 

Còn theo Cảng vụ Hàng hải TPHCM, dự án do Công ty TNHH Thành Hồng Phát triển khai cần bổ sung pháp lý, bổ sung biện pháp phòng chống, giám sát sở lở, bổ sung vị trí đổ sản phẩm nạo vét dự phòng để khi thi công có bãi đổ đáp ứng yêu cầu.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị chủ đầu tư xác định cụ thể phạm vi nạo vét vì có những khu vực nạo vét nằm ngoài phạm vi các điểm neo đậu đề xuất (theo bản vẽ thiết kế số KV.I-01 và KV.I-02); rà soát lại phạm vi nạo vét của dự án chồng lấn với phạm vi dự kiến xây dựng bến phao BP12, BP13 và 03 vị trí neo đậu GG-01, GG-02, GG-0.

Tương tự, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Công ty TNHH Thành Hồng Phát xác định rõ quy mô nạo vét, vị trí đổ bùn của dự án và lập lại thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường; đồng thời xin ý kiến về việc chấp thuận vị trí đổ bùn của cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định trước khi xem xét cho triển khai dự án.

Vẫn thực hiện dự án

Mặc dù còn có ý kiến trái chiều nhưng Sở Giao thông vận tải vẫn tham mưu UBND thành phố tiếp tục triển khai và đã được thành phố đồng ý chủ trương triển khai dự án xã hội hoá nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia đoạn từ tim Sông Tắc Ông Cu cắt vuông góc sông Gò Gia về phía thượng lưu, do chủ đầu tư là Công ty TNHH Thành Hồng Phát theo hình thức kết hợp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước. Các bước triển khai dự án tiếp theo thực hiện theo quy định tại Nghị định số 159/NĐ-CP ngày 28/11/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thuỷ nội địa. 

UBND thành phố yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các thủ tục đăng ký khối lượng sản phẩm tận thu theo quy định và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với khối lượng nạo vét. Không thi công vào ban đêm, lập các mốc quan trắc đường bờ trước và trong quá trình nạo vét.

Ngoài ra, thành phố đề nghị chủ đầu tư xác định rõ quy mô nạo vét, vị trí đổ bùn của dự án và lập lại thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường, đồng thời xin ý kiến về việc chấp thuận vị trí đổ bùn của cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định trước khi xem xét cho triển khai dự án. 

Được biết, ngày 3/10/2017, Bộ Giao thông vận tải có Thông báo số 377 về kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công chấp thuận chủ trương cho phép gia hạn hợp đồng thực hiện dự án với thời gian 6 tháng kể từ ngày hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công dự án. Hiện nay, Công ty TNHH Thành Hồng Phát đã tổ chức rà soát dự án, hồ sơ thiết kế của dự án và đang thực hiện các thủ tục triển khai dự án.

Trước đó, ngày 13/8/2019 Văn phòng Chính phủ có Công văn số 7192 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản và Chỉ thị số 03 ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoảng sản. Đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các thông báo số 325 ngày 25/7/2017, số 142 ngày 12/4/2019 của Văn phòng Chính phủ, trong đó tập trung thực hiện tạm dừng cấp mới các dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm, kịp thời phát hiện ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh