ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dự án chống ngập gần 10 ngàn tỷ đồng tại TP.HCM nguy cơ lại trễ hẹn 

Hà Khánh - VOV TP.HCM
Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1, với vốn đầu tư gần 10 ngàn tỷ đồng về cơ bản đã giải quyết xong. Thế nhưng nhà đầu tư vẫn không thể đẩy nhanh tiến độ dẫn đến nguy cơ dự án lại trễ hẹn.
Ngập nước gây bức xúc cho người dân

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đợt triều cường cao bất thường vào đầu tháng 10 vừa qua vẫn còn làm nhiều người dân ngán ngẩm. Mực nước dâng cao khiến cho nhiều khu vực như: Thảo Điền (Quận 2), Thanh Đa (Bình Thạnh),…bị ngập sâu trong nước; người dân nhiều nơi cũng lần đầu tiên "nếm" cảm giác nước triều dâng gây nhiều thiệt hại vật chất và đảo lộn cuộc sống sinh hoạt khi sáng không thể đi làm, buổi chiều không thể về nhà mà phải chờ nước rút.  Anh Bùi Quang Bình, ngụ hẻm 149 Bình Quới, Phường 28, quận Bình Thạnh nói:

"Mấy bữa đó bọn em gửi xe ngoài rồi lội nước vào.Chứ cứ cố đi là chết máy. Nước đợt này ngập còn cao hơn mấy năm trước nhiều".

Nhiều con hẻm bị ngập trong thời gian dài

Công trình chống ngập do triều gần 10 ngàn tỷ đồng được kỳ vọng sẽ làm thay đổi đáng kể tình trạng ngập nước đang gây bức xúc tại TPHCM. Vì thế, người dân TP đang mong ngóng từng ngày dự án sớm hoàn thành. Ông Nguyễn Văn Xịu, ngụ Phường 9, Quận 5 nói:

"Cái chống ngập 10 ngàn tỷ quá trình làm thì TP nắm vững mà qua thời gian làm mấy năm trời đụng cái này trật cái kia, đụng cái kia trật cái nọ. Mình làm mà không tính cho chính xác, con đường mình đi chỗ nào cái gì phải tính mà mình lại đụng cái đó".

Theo chuyên gia Hồ Long Phi, vấn đề chống ngập tại TPHCM cần có nhiều giải pháp khác nhau chứ không riêng gì công trình chống ngập gần 10 ngàn tỷ đồng. Giải pháp kỹ thuật trước giờ đã có và thực tế là chúng ta không cần sáng tạo gì mà quan trọng nhất chỉ là ý chí chính trị của TP. Về công trình dự án chống ngập gần 10 ngàn tỷ đồng, ông Long Phi đề xuất cần phải xóa bao cấp trong chống ngập, có nghĩa là tính đúng tính đủ và từ đó lôi kéo được tư nhân và doanh nghiệp vào cuộc, không chỉ quá trình xây dựng công trình mà còn ở quá trình duy trì hoạt động, sửa chữa:

"Chuyện vướng mặt bằng lâu nay đã gặp chứ không phải mới đây. Tức là đụng tới cái gì liên quan mặt bằng là rối rắm đủ chuyện. Mà TP đang dựa vào cái đó giống như phao cứu sinh, nhưng xong rồi sao nữa, không chỉ riêng Trung Nam mà sẽ còn nhiều cái giống vậy nữa. Vậy TP xoay tiền ở đâu ra, cơ chế vốn sao để giải quyết chuyện đó".

Công trình chống ngập gần 10 ngàn tỷ đồng đã hoàn thành 77%

Tại buổi tiếp xúc cử tri vừa qua, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP rất quan tâm đến tiến độ của công trình chống ngập gần 10 ngàn tỷ đồng này. Ông Nhân cho hay những vướng mắc về giải phóng mặt bằng đã được giải quyết một cách quyết liệt. Hiện nay chỉ còn một phần nhỏ tại huyện Nhà Bè và đang được địa phương tích cực giải quyết. Theo ông Nhân, đây là công trình quan trọng và TP đang dồn lực để thực hiện:

"Công trình 10 ngàn tỷ đến giờ cơ bản đảm bảo tiến độ. Nó có chậm chút, lúc đầu là giữa 2020 xong nhưng giờ phải qua quý 1 năm 2021 do vừa rồi có lúc 8 tháng ngưng. Bây giờ khởi động lại ngưng thì có khó khăn gì? Thì trước kia có 6 quận, huyện đền bù giải tỏa chưa xong, chưa giao đất được thì hiện nay 5 quận huyện xong hết rồi, còn môt huyện dính một ít thì các đồng chí phấn đấu trong tháng này xong".

Cống Mương Chuối 

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 đến nay đã hoàn thành được 77%. Dự án bao gồm 6 cống kiểm soát triều lớn là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và Phú Định. Ngoài ra, dự án còn có hạng mục đê bao ven sông Sài Gòn (từ Vàm Thuật đến Sông Kinh) dài 7,8km, bảo vệ các đoạn xung yếu, các cống nhỏ dưới đê.

Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2, với khoảng 6,5 triệu dân trong vùng dự án ở các quận 1, 4, 7, 8 và huyện Bình Chánh, Nhà Bè. Dự án này được khởi công từ tháng 6/2016 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2019. Sau đó vướng GPMT và nhiều lí do khác nên kéo giãn tiến độ, đến nay vẫn chưa thể biết khi nào có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng./.

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh