Đồng Nai: Yêu cầu khởi tố việc mở hàng loạt vị trí đấu nối trái phép trên đường Võ Nguyên Giáp
Phóng viên - 13/11/2021 | 20:20 (GTM + 7)
Nhiều vị trí được người dân, doanh nghiệp tự ý đấu nối trái phép ra tuyến đường Võ Nguyên Giáp làm hư hỏng kết cấu hạ tầng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hành lang an toàn bị cày nát.
Tuyến đường Võ Nguyên Giáp thuộc tỉnh Đồng Nai, dài 12,2km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 (Km 1851+714 thuộc xã Bình Minh, huyện Trảng Bom), điểm cuối giao với quốc lộ 51 (phường Long Bình, TP. Biên Hòa) được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2014. Theo Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Thuận (chủ đầu tư), thời gian qua, xuất hiện 10 vị trí đấu nối đi lại trái phép từ khu vực dân cư ra tuyến đường này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn và nguy cơ tai nạn giao thông.
Ghi nhận của phóng viên có hàng chục vị trí được người dân tự ý mở lối đi để kết nối vào đường Võ Nguyên Giáp. Tại Km 1852+800 đoạn qua địa bàn xã Bình Minh (huyện Trảng Bom), vị trí này ngay cầu vượt đường sắt đã bị người dân mở đường thành lối mòn để kết nối vào 1 cây xăng gần đó.
Theo ông Nguyễn Khắc Phong (Phó trưởng phòng kỹ thuật Công ty Đồng Thuận) vị trí này do lên dốc nên rất nguy hiểm nếu có các phương tiện ra vào. Hơn nữa, các phương tiện xe lớn ra vào đã khiến hành lang an toàn của đoạn này bị cày nát, hư hỏng.
“Trước khi, Công ty Đồng Thuận đã tiến hành lắp dải phân cách bằng bê tông để bít lối đi tự phát này lại nhưng bị người dân liên tục gỡ bỏ. Khi chúng tôi đến khảo sát thì bị 1 số đối tượng lạ mặt hăm dọa nên anh em cũng ngại..”, ông Phong cho biết thêm.
Nhiều nhất là đoạn qua địa bàn xã Phước Tân (TP. Biên Hòa). Tại Km1855+600, vỉa hè hư hỏng khiến đất đá bị cày xới lên, bên cạnh đó, hệ thống thoát nước cũng có nguy cơ bị bể khi lượng xe tải trọng lớn ra vào thường xuyên. Đây là đoạn đường kết nối vào 1 nhà máy sản xuất ván ép cốp pha, và Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đã từng kiểm tra và yêu cầu xã Phước Tân vận động người dân không tự ý mở đường ra đường Võ Nguyên Giáp.
Vị trí thuộc Km1857+570 thuộc khu chứa vật liệu đất cát đối diện Khu du lịch Vườn Xoài và khu vực tái định cư Phước Tân. 2 vị trí này đều bị người dân tự ý mở đường làm lối đi, ảnh hưởng kết cấu hạ tầng, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông khi các xe thường xuyên ra vào.
Yêu cầu khởi tố hành vi phá hoại tài sản
Ngay trong ngày 12/11, Đoàn công tác thuộc Cục Quản lý Đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã làm việc với các ban ngành tỉnh Đồng Nai để tìm phương án giải quyết vấn đề này.
Có mặt tại hiện trường, ông Kiều Vũ Hiệp (Phó chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ 4.2) cho biết, đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra trên tuyến đường này và nhiều lần dùng dải phân cách cứng để đóng lại những vị trí người dân mở lối đi lại trái phép. Ông Hiệp yêu cầu sắp tới sẽ dùng dải hộ lan bằng sắt để đóng chặt những lối đi trái phép này lại để đảm bảo an toàn.
“Nếu người dân tiếp tục tháo dỡ dải hộ lan để đi lại thì chúng tôi sẽ yêu cầu cơ quan công an TP. Biên Hòa vào cuộc điều tra. Nếu đủ chứng cứ, chúng tôi sẽ khởi tố về tội phá hoại tài sản…” - ông Hiệp khẳng định.
Tại buổi làm việc với các ban ngành tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Đình Dũng (Phó cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ 4) cho rằng, hiện vẫn còn rất nhiều vị trí đấu nối đi lại trái phép ra đường Võ Nguyên Giáp, làm hành lang an toàn của đường này bị xuống cấp. Nhiều nơi, người dân vẫn còn lấn chiếm để kinh doanh buôn bán làm mất an toàn giao thông.
Ông Dũng đề nghị Công ty Đồng Thuận rà soát lại tất cả những vị trí đấu nối sai phạm và kết hợp Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh cùng địa phương để lên phương án xử lý. Trước mắt, cần rào chắn lại ngay 3 vị trí đoạn qua xã Bình Minh và xã Phước Tân để đảm bảo an toàn.
“Những vị trí đấu nối chưa cấp phép nhưng có nhu cầu thì cần làm các thủ tục xin phép. Còn những vị trí không cần thiết, tôi yêu cầu phải đóng lại nhưng phải làm cho chắc chắn. Có thể làm hộ lan, đào đường thoát nước, xây tường bê tông và lắp thêm biển cảnh báo…” - ông Dũng đề nghị.
Đại diện Ban ATGT tỉnh Đồng Nai thừa nhận, không chỉ có 10 điểm đấu nối trái phép như thống kê. Chủ yếu do nhà dân, doanh nghiệp sống trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp và nhiều đường hiện hữu nhỏ nhưng chưa được cấp phép đấu nối. Sắp tới, Ban ATGT sẽ có yêu cầu Sở GTVT thực hiện quy hoạch đấu nối.
Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .
Những tấm vé gửi xe máy mệnh giá 5 nghìn nhưng bị thu 10 nghìn đồng, gửi ô tô dưới 1 tiếng, nhưng bị “tính tròn” thành 50 nghìn đồng mỗi block 2 giờ. Đây là cách “chặt chém” giá vé phổ biến. Hầu hết các giao dịch này đều là thanh toán tiền mặt, không thể truy vết dòng tiền.
Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?
Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.
Làng Cự Đà, ở ngoại thành Hà Nội, chỉ cách trung tâm chừng hơn 10km. Nơi đây, người dân vẫn giữ được nghề làm miến truyền thống cũng như nếp sinh hoạt xưa cũ, cùng lối kiến trúc độc đáo... Ở Cự Đà, người ta sẽ có cảm giác như thời gian ngưng đọng, với những dấu vết xưa cũ đầy hấp dẫn
Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.