ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đồng Nai nhân rộng điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam 

Hoàng Anh
Vào tháng 8 vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã khai trương thêm 5 điểm bán hàng Việt với tên gọi Tự hào hàng Việt Nam tại 4 huyện: Tân Phú, Cẩm Mỹ, Long Thành, Trảng Bom.

Như vậy, trên địa bàn tỉnh hiện có 23 điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam. Việc nhân rộng các điểm bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã góp phần đưa sản phẩm, hàng hóa Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam mới được khai trương tại xã Bàu Cạn (H.Long Thành). Ảnh: Hải Quân
Điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam mới được khai trương tại xã Bàu Cạn (H.Long Thành). Ảnh: Báo Đồng Nai

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (Sở Công Thương Đồng Nai), hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2014-2020, Bộ Công Thương đã hỗ trợ tỉnh Đồng Nai triển khai thí điểm 2 điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam vào năm 2015, 2016.

Từ mô hình mẫu này, Sở Công thương tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh nhân rộng mô hình bằng nguồn kinh phí xúc tiến thương mại của tỉnh. Theo đó, kể từ năm 2017 đến nay, Sở Công Thương tỉnh tiếp tục triển khai thêm 21 điểm theo mô hình này từ nguồn kinh phí của tỉnh với tổng số tiền được hỗ trợ gần 1,8 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn địa điểm triển khai là các cửa hàng tạp hóa tại xã vùng sâu, vùng xa; địa bàn chưa có chợ do phòng Kinh tế/Kinh tế Hạ tầng các huyện lựa chọn giới thiệu, góp phần giúp địa phương hoàn thiện tiêu chí về chợ trong xây dựng nông thôn mới.

Các cửa hàng được chọn làm điểm bán hàng Việt sẽ được hỗ trợ chi phí mua kệ, tủ, giá trưng bày, biển hiệu Tự hào hàng Việt Nam; chi phí cải tạo tu sửa điểm bán hàng... theo quy chuẩn của Bộ Công Thương. Chủng loại hàng hóa bày bán tại cửa hàng chủ yếu là hàng Việt Nam thuộc các nhóm hàng tiêu dùng, thực phẩm… với chất lượng tốt và giá hợp lý. Kinh phí hỗ trợ để triển khai các điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam khoảng 85 triệu đồng/cửa hàng.

Ông Nguyễn Văn Lĩnh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai, cho biết, các điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam đã góp phần đưa hàng Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa trong tỉnh: “Hàng hóa bày bán tại các điểm này trên 95% là hàng Việt. Theo báo cáo từ các địa phương thì sau khi triển khai, doanh thu của mỗi cửa hàng tăng từ 20 - 30%. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng đã tin tưởng vào chất lượng và giá cả của hàng Việt, qua đó giúp các doanh nghiệp sản xuất mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm”.

Người dân chọn mua các sản phẩm hàng Việt tại điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam tại xã Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ). Ảnh: Báo Đồng Nai

Bên cạnh đó, từ khi triển khai các điểm Tự hào hàng Việt, Sở Công Thương có thêm các điểm thực hiện bình ổn giá vào các dịp Lễ, Tết hay các đợt dịch bệnh bùng phát, phải thực hiện giãn cách xã hội như thời gian vừa qua; qua đó người dân yên tâm với hệ thống phân phối, tin tưởng hơn với chất lượng hàng Việt.

Về khó khăn trong quá trình triển khai các điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Lĩnh - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai cho biết: “Khó khăn duy nhất chúng tôi gặp phải là các điểm triển khai ở vùng sâu, vùng xa mà thôi. Nhưng mỗi điểm Tự hào hàng Việt triển khai xong sẽ giống như một siêu thị mini cùng sự hân hoan đón nhận của người dân trong vùng thì đó lại là niềm khích lệ cho chúng tôi trong thời gian tới. Để nâng cao hiệu quả của các điểm bán hàng trong thời gian tới, cần vận động các đơn vị sản xuất, các nhà phân phối đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng quà đến các điểm bán hàng này”.

Để xây dựng được thói quen dùng hàng Việt cho mỗi người dân, tỉnh Đồng Nai xác định phải đảm bảo hàng hóa chất lượng với giá cả hợp lý đến tận tay khách hàng. Và để có được điều này, ngay từ khâu phân phối tại các điểm Tự hào hàng Việt đã có sự sàng lọc, chỉ bán hàng có xuất xứ rõ ràng, có chất lượng tốt từ các nhà phân phối uy tín.

Thời gian tới, Sở Công thương tỉnh sẽ tổ chức kết nối các sản phẩm thuộc Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu với các điểm này để tạo thêm nguồn hàng có chất lượng cho người dân vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh kỳ vọng sẽ triển khai mỗi năm tối thiểu được 5 điểm Tự hào hàng Việt, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân và thói quen tiêu dùng đối với hàng Việt.

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn