ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đồng Nai dồn lực hoàn thành cầu vượt Dầu Giây 

Theo TTXVN
Cầu vượt nút giao Dầu Giây là dự án trọng điểm, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đến nay, dự án đã chậm tiến độ nhiều năm, việc thi công dở dang...
Nút giao ngã tư Dầu Giây đã trễ hẹn hai năm. Ảnh: Báo Đồng Nai.
Nút giao ngã tư Dầu Giây đã trễ hẹn hai năm. Ảnh: Báo Đồng Nai.

Ngày 7/8, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT làm việc với các đơn vị liên quan bố trí nguồn vốn nhằm thi công hoàn chỉnh cầu vượt nút giao Dầu Giây (nối giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 20, đoạn qua huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai).

UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, cầu vượt nút giao Dầu Giây là dự án trọng điểm, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đến nay, dự án đã chậm tiến độ nhiều năm, việc thi công dở dang khiến tình hình giao thông tại khu vực này rất phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người. Cơ quan Trung ương, chủ đầu tư cần nhanh chóng bố trí vốn, nguồn nhân lực sớm thi công, hoàn thiện công trình, xóa bỏ “điểm đen” về ùn tắc, tai nạn giao thông.

Dự án xây dựng cầu vượt nút giao Dầu Giây do Công ty cổ phần BT 20 – Cửu Long làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 3/2017, theo kế hoạch, tháng 3/2018, công trình sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, trong năm 2017 và 2018, do vướng giải phóng mặt bằng nên dự án thi công cầm chừng, từ năm 2019 đến nay, mặt bằng phục vụ dự án cơ bản được bàn giao, song do thiếu vốn nên hơn 1 năm qua, dự án bị đình trệ, ngưng thi công.

Theo ông Hoàng Văn Mậu, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần BT 20 – Cửu Long, quá trình thực hiện dự án cầu vượt nút giao Dầu Giây phát sinh nhiều vấn đề. Ban đầu, chủ đầu tư dự kiến chi khoảng 22 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng, nhưng do quá trình thu hồi đất kéo dài, giá đất tăng nên đến nay tiền chi cho giải phóng mặt bằng tăng gấp nhiều lần (khoảng 130 tỷ đồng).
 
Ngoài ra, theo phương án tài chính ban đầu, toàn bộ số vốn thực hiện dự án được lấy từ nguồn hoàn thuế VAT của dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20. Song đến nay, Bộ Tài chính không chấp nhận phương án hoàn thuế cho chủ đầu tư.

Ông Mậu chia sẻ: “Hiện Công ty cổ phần BT 20 – Cửu Long đã chi trả hết tiền đền bù cho người dân (174 hộ) nhường đất xây dựng cầu vượt nút giao Dầu Giây. Tới đây, Công ty cổ phần BT 20 – Cửu Long sẽ làm việc với các cơ quan Nhà nước, dồn mọi nguồn lực để hoàn thành dự án này trong năm 2020”.

Dự án nút giao ngã tư Dầu Giây gồm các hạng mục xây dựng cầu vượt nút giao Dầu Giây dọc theo Quốc lộ 1A, mặt cắt ngang cầu 16m với 4 làn xe cơ giới. Phần nút giao được mở rộng cả trên Quốc lộ 1A và Quốc lộ 20. Phần mở rộng 2 bên Quốc lộ 1A (dọc theo cầu vượt) có 4 làn xe (mỗi bên 2 làn xe). Dự án được triển khai với mục tiêu giải quyết “điểm đen” về ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn giao nhau với Quốc lộ 20./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh