Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đồng Nai đề xuất sớm làm đường kết nối sân bay Long Thành

Phóng viên - 23/04/2019 | 21:36 (GTM + 7)

Đồng Nai đề xuất cho tỉnh thực hiện thu hồi đất, bố trí hơn 400 tỷ đồng để làm hai tuyến đường kết nối.

Dự kiến năm 2020 sẽ khởi công xây dựng sân bay Long Thành

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội làm Trưởng đoàn làm việc với tỉnh Đồng Nai về tình hình kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh từ năm 2018 đến nay và những vấn đề xung quanh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, theo kế hoạch, năm 2020 sẽ khởi công xây dựng sân bay Long Thành, để kế hoạch thành hiện thực, Đồng Nai đề xuất cơ quan Trung ương chấp thuận cho tỉnh thực hiện thu hồi đất, bố trí hơn 400 tỷ đồng để làm hai tuyến đường kết nối. Bởi, nếu không làm đường sớm thì đến năm 2020 phương tiện sẽ không có đường vào thi công sân bay. Việc rà phá bom mìn (kinh phí gần 165 tỷ đồng) cũng cần thực hiện ngay và làm một lần để có mặt bằng sạch bàn giao cho chủ đầu tư.

Các thành viên trong đoàn công tác của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội đặt nhiều câu hỏi về chủ trương, chính sách đẩy mạnh phát triển dịch vụ của tỉnh Đồng Nai khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Tỉnh dự tính xây dựng nhiều đường kết nối, song không thể trông chờ vào ngân sách, cần huy động các nguồn lực khác.

Sắp tới sẽ có 22 hộ phải di dời để xây dựng khu tái định cư, tỉnh cần quan tâm bố trí chỗ tạm cư cho số hộ này. Việc chăm lo tốt đời sống, nơi tạm cư cho 22 hộ có ý nghĩa quan trọng, củng cố niềm tin trong nhân dân, tạo tiền đề thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng sau này.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng được Đồng Nai thực hiện tốt, mọi việc đều được công khai, minh bạch. Việc xây dựng đường dẫn (kết nối) phục vụ thi công sân bay là cần thiếtp, cần được làm trước.

Tháng 5/2019, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có báo cáo cuối kỳ về sân bay Long Thành, trong báo cáo có nội dung quan trọng là hệ thống giao thông kết nối. Bộ Giao thông Vận tải xác định, sân bay Long Thành không chỉ có hệ thống giao thông kết nối với Tp. Hồ Chí Minh mà còn có các tuyến đường kết nối vùng, khu vực.

Theo đánh giá của Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh, những thành tựu về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh mà Đồng Nai đạt được trong thời gian qua là rất ấn tượng. Để phát triển bền vững, thời gian tới, địa phương phải lưu ý vấn đề việc làm, nhà ở, giáo dục phục vụ công nhân. Đặc biệt, dự án sân bay Long Thành có ý nghĩa lớn với sự phát triển của đất nước, tỉnh cần phối hợp chặt với các cơ quan Trung ương để đẩy nhanh tiến độ, giải quyết những vướng mắc.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hơn 1 năm qua, tình hình quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, các lĩnh vực kinh tế, xã hội có những chuyển biến tích cực. Riêng quý I/2019, Đồng Nai thu ngân sách gần 12.000 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt khoảng 500 triệu USD, tăng gần 27% so với quý I/2018. Toàn tỉnh hiện có 133/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 11/11 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Với dự án sân bay Long Thành, do đây là dự án trọng điểm quốc gia nên tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu hoàn thành công tác thu hồi đất 1 lần cho toàn bộ 5.000 ha thuộc 6 xã của huyện Long Thành, đảm bảo có mặt bằng sạch cho sân bay và các hạng mục khác.

Để đạt mục tiêu này, Đồng Nai đã gấp rút đẩy nhanh các bước để xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (diện tích hơn 282 ha) và khu tái định cư Bình Sơn (diện tích khoảng 82 ha). Tháng 3/2019, tỉnh Đồng Nai đã ban hành các quyết định thu hồi đất, dự kiến tháng 9/2019 tỉnh sẽ khởi công xây dựng 2 khu tái định cư (mỗi lô đất trong khu tái định cư có diện tích từ 80m2 - 300m2).

 Hiện, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã phê duyệt đề án (kinh phí hơn 300 tỷ đồng) đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân trong vùng dự án; đồng thời, bố trí vốn ngân sách gần 11.500 tỷ đồng cho các đơn vị liên quan để thực hiện dự án.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //