Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đóng cửa bầu trời không thể để một ngành tự quyết

Quách Đồng - Hải Hà - 20/04/2022 | 14:10 (GTM + 7)

Để quản lý chặt chẽ hơn tình hình an ninh trật tự tại cửa khẩu hàng không, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an đã xây dựng Dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự tại cửa khẩu đường hàng không.

Dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự tại cửa khẩu đường hàng không (gọi tắt là Dự thảo nghị định về an ninh cửa khẩu hàng không) do Bộ Công an soạn thảo có 4 chương, 17 Điều, gồm: những quy định chung; Phạm vi các khu vực tại cửa khẩu đường hàng không, dòng lưu chuyển hành khách; Bảo đảm an ninh trật tự tại cửa khẩu đường hàng không; Tổ chức thực hiện và điều khoản thi hành.

Mục đích xây dựng Nghị định nhằm hoàn thiện thể chế, pháp luật về công tác bảo đảm an ninh trật tự nói chung và công tác quản lý cửa khẩu đường hàng không nói riêng, xác định rõ chức năng nhiệm vụ của các lực lượng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại cửa khẩu đường hàng không. Hoàn thiện cơ sở pháp lý, triển khai các biện pháp ngăn ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật tại cửa khẩu đường hàng không.

Dự thảo nghị định về an ninh cửa khẩu hàng không được xây dựng trên quan điểm bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp; tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan về hoạt động xuất nhập cảnh và bảo đảm an ninh trật tự tại cửa khẩu.

Đồng thời, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập, hạn chế trong thực tiễn hiện nay; bảo đảm tính khả thi, phù hợp các điều kiện thực tiễn của hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu đường hàng không, phù hợp các cam kết quốc tế.

Một trong những điểm đáng chú ý của Dự thảo Nghị định là xác định phạm vi các khu vực tại cửa khẩu đường hàng không, dòng lưu chuyển hành khách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác định cơ quan chủ trì quản lý để xác định đối tượng, địa bàn quản lý đảm bảo chặt chẽ. Các cơ quan  Công an, Hải quan, Kiểm dịch y tế, Kiểm dịch động thực vật, Cảng vụ Hàng không có căn cứ xử lý các hành vi vi phạm liên quan lĩnh vực chuyên ngành.

Để quản lý chặt chẽ hơn người, phương tiện tại cửa khẩu đường hàng không, Dự thảo quy định về khu vực được phép hoạt động tại cửa khẩu đường hàng không của người, phương tiện nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh; nhân viên các cơ quan, đơn vị hoạt động tại khu vực cửa khẩu đường hàng không.

Tại Điều 8, Dự thảo nghị định về an ninh cửa khẩu hàng không đưa ra quy định theo hướng Bộ Công an là đơn vị chủ trì bảo đảm an ninh trật tự tại cửa khẩu đường hàng không và phân cấp với tinh thần ưu tiên cho đơn vị thường trực tại địa bàn làm việc bảo đảm kịp thời, nhanh chóng trong triển khai, xử lý các vụ việc phức tạp về an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội tại địa bàn.

Hiện dự thảo Nghị định đang được tổ chức lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan và quần chúng nhân dân. Dự kiến, Dự thảo nghị định về an ninh cửa khẩu hàng không trình Chính phủ vào tháng 6/2022.

Ảnh minh hoạ (noibaiairport.vn)

Ảnh minh hoạ (noibaiairport.vn)

BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN CÓ THỂ TẠM NGỪNG CÁC CHUYẾN BAY

Những quy định tại Dự thảo nghị định về an ninh cửa khẩu hàng không có giải quyết được những  bất cập, khó khăn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cửa khẩu đường hàng không. PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an về nội dung này:

PV: Dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự tại cửa khẩu đường hàng không có những điểm gì nổi bật thưa ông?

Đại tá Nguyễn Bá Tuấn: Điểm nổi bật của Dự thảo Nghị định là xác định rõ ràng cụ thể phạm vi của cửa khẩu đường hàng không cũng như cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan trong việc xác định phạm vi khu vực cửa khẩu cảng hàng không.

Việc xác định ranh giới khu vực cửa khẩu hết sức quan trọng trong việc giải quyết vụ việc và trong quá trình công dân thực hiện tại khu vực cửa khẩu cũng có sự khác biệt so với trong nội địa

Khu vực cách ly rất quan trọng có thể ảnh hưởng đến vấn đề an ninh an toàn của đường hàng không. Việc quản lý khu vực cách ly hết sức nghiêm ngặt để hạn chế tối đa những người không có nhiệm vụ nào vào khu vực này.

Dự thảo quy định chi tiết những đối tượng vào ra khu vực cách ly xuất nhập cảnh, xác định rõ cơ quan chủ trì, quy định cơ chế cụ thể phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cửa khẩu đường hàng không.

PV: Xin ông cho biết lí do Ban soạn thảo đề xuất quy định Bộ trưởng Bộ Công an có thể tạm ngừng các chuyến bay đi và đến tại một hoặc một số cửa khẩu hàng không?

Đại tá Nguyễn Bá Tuấn: Có thể nói đây không phải là quy định mới. Các quy định về tạm ngừng chuyến bay đi và đến quy định tại Khoản 3 Điều 41 Luật hàng không dân dụng Việt Nam quy định cơ quan có thẩm quyền khác được quyền ra quyết định tạm ngừng chuyến bay nhưng không chỉ rõ ra là cơ quan nào, việc thực hiện sẽ ra sao, đối với những tình huống nào cần áp dụng biện pháp trên, Ban soạn thảo đưa ra chi tiết trong Dự thảo Nghị định, cụ thể như là Bộ trưởng Bộ Công an quyết định dừng một số chuyến bay đi và đến một hoặc một số cửa khẩu hàng không.

Nếu có căn cứ xác định có người xuất nhập cảnh trái phép hoặc để ngăn chặn hành vi xâm phạm an ninh quốc gia thì công an cửa khẩu có quyền ngừng các chuyến bay chưa cất cánh.

Các quy định tại Dự thảo phù hợp với các quy định của pháp luật tại Luật hàng không dân dụng và Luật an ninh quốc gia

PV: Đến nay Ban soạn thảo đã nhận được những ý kiến góp ý như thế nào?

Đại tá Nguyễn Bá Tuấn: Qua trao đổi ban đầu, các Bộ ngành và các cơ quan tổ chức, các cá nhân có liên quan thể hiện sự ủng hộ và nhất trí tạo ra một hành lang pháp lý chặt chẽ cụ thể trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cửa khẩu hàng không

Những ý kiến góp ý cũng cho rằng việc ban hành nghị định sẽ tạo bước chuyển biến tích cực triệt để trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, công tác phối hợp giữa các lực lượng tại cửa khẩu. Nếu được thông qua, Nghị định sẽ khắc phục được những bất cập hiện nay tại cửa khẩu đường hàng không.

Ban soạn thảo kỳ vọng, khi Nghị định được ban hành sẽ đưa công tác  bảo đảm an ninh trật tự vào nề nếp và tạo thành điểm đến an toàn cho khách du lịch, nhà đầu tư kinh doanh và góp phần thúc đẩy kinh tế, phát triển du lịch của đất nước

PV: Xn cảm ơn ông!

Ảnh minh hoạ (vov.vn)

Ảnh minh hoạ (vov.vn)

ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CHO THẤU ĐÁO

Hiện nay, Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp cùng quản lý không lưu, quản lý không phận, bầu trời.  Những quy định mới đưa ra trong Dự thảo nghị định về an ninh cửa khẩu hàng không sẽ tác động như thế nào đến hoạt động vận tải hàng không?

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Ngọc Nghĩa - nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban quốc phòng an ninh của Quốc hội:

PV:  Dự thảo Nghị định quy định Bộ trưởng Bộ Công an quyết định tạm ngừng các chuyến bay đi và đến một hoặc một số cửa khẩu hàng không với thời hạn không quá 24h. Quy định này sẽ tác động ra sao đến hoạt động bay?

Ông Đặng Ngọc Nghĩa: Về quản lý bầu trời, Chính phủ và các đã có những quy định hết sức chặt chẽ thể hiện ở Luật, Nghị định. Thời gian vừa qua chúng ta thực hiện việc này rất tốt.

Nhưng Dự thảo Nghị định quy định trong tình huống khẩn cấp Bộ trưởng Bộ Công an tạm ngừng chuyến bay đi và đến trong vòng 24h. Quan điểm của tôi đây là 1 việc hết sức hệ trọng. Chính phủ cần cân nhắc, đánh giá tác động ở một số vấn đề.

Thứ nhất, hiện nay chúng ta thực hiện các quy định về bảo vệ bầu trời và các hoạt động về hàng không dân dụng, các chuyến bay quốc tế, chuyến bay ngoại giao chúng ta thực hiện hết sức tốt, chưa có vấn đề gì lớn.

Hiện nay quản lý không lưu, quản lý không phận, bầu trời thuộc Bộ quốc phòng và Bộ GTVT phối hợp rất tốt.

Do vậy khi chúng ta đình chỉ sân bay, chúng ta phải mối liên hệ chung tất cả của các phương tiện bay đang hoạt động trên bầu trời. Ví dụ ngừng cất cánh  ở sân bay Tân Sơn Nhất, Hà Nội, sân bay Tân Sơn Nhất có 2 - 3 phút có 1 chuyến có thể ảnh hưởng đến hàng chục nghìn phương tiện bay trên bầu trời, xảy ra xung đột khó lường

Vấn đề thứ hai liên quan đến an toàn bay của máy bay. Hiện nay chúng ta có 6 hãng bay nhưng bầu trời mở, có nhiều chuyến bay quốc tế bay qua Việt Nam, đụng chạm rất nhiều hãng bay trên thế giới. Do vậy đề nghị Chính phủ nghiên cứu vấn đề an toàn bay không chỉ của hãng bay Việt Nam, mà còn hãng bay quốc tế.

Vấn đề thứ 3, chúng ta tham gia tổ chức hàng không ICAO thế giới, ngừng bay tác động đến vấn đề kinh tế, hàng không, du lịch và cả vấn đề quan hệ lĩnh vực hàng không trên thế giới của chúng ta.

PV: Các quy định tại Dự thảo Nghị định có phù hợp với các quy định hiện hành,thưa  ông?

Ông Đặng Ngọc Nghĩa: Tôi cảm thấy đây là Nghị định không đầu. Vì về các Luật khác, quy định khác quy định đối với Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT, Bộ Công an tiến hành rất là tốt.

Do vậy tôi đề nghị 3 nội dung này nên cụ thể hóa về Luật hàng không dân dụng Việt Nam, cụ thể hóa nhiệm vụ vào Luật Công an nhân dân hoặc cụ thể hóa vào Luật quốc phòng. Chứ không nên điều chỉnh bằng một Nghị định.

Một Nghị định bổ sung 3 nội dung này sẽ tác động rất lớn. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu, đánh giá tác động làm thế nào cho thấu đáo

PV: Vâng, xin cảm ơn !

Ảnh minh hoạ (vov.vn)

Ảnh minh hoạ (vov.vn)

Thời gian qua, khu vực cách ly cửa khẩu đường hàng không đã xảy ra một số vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, trong khi đó, các quy định hiện hành chưa xác định được ranh giới khu vực cửa khẩu đường hàng không khiến một số cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc xử lý các hành vi vi phạm do không đủ căn cứ, những quy định quản lý khu vực cách ly chưa rõ ràng, cụ thể.

Dự thảo Nghị định  về quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự tại cửa khẩu hàng không khắc phục được những bất cập này.

Bạn kỳ vọng gì vào dự thảo nghị định này? Nếu được ban hành, các quy định mới sẽ tác động như thế nào đến hoạt động của người dân khi nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, nhân viên các cơ quan tổ chức hoạt động trong phạm vị các khu vực tại cửa khẩu đường hàng không? 

Mời các bạn cùng chia sẻ ý kiến, đóng góp cho Dự thảo qua hotline 02437.91.91.91, qua fanpage VOV Giao thông, hoặc có thể góp ý trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an.

----

Đừng quên đón nghe và tương tác với “Dự thảo trên tay” lúc 15h30 đến 15h50, thứ Hai và thứ Tư hàng tuần trên FM91, vovgiaothong.vn, hoặc trên các nền tảng Podcast dành cho di động: Spotify, Aple Podcast và Google Podcast.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //