Đồng bộ dữ liệu giao thông: Thông tin sức khoẻ tài xế lưu vào đâu?
Phóng viên - 13/06/2021 | 15:21 (GTM + 7)
Trong hệ thống cơ sở dữ liệu còn thiếu sự tham gia của bảo hiểm, y tế. Khi khám sức khỏe lái xe thì thông tin lưu trữ vào đâu, nếu như chỉ lưu trữ vào hệ dữ liệu, hồ sơ giấy của những cơ quan y tế thì hoàn toàn không có tác dụng.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Nói về giải pháp để thúc đẩy việc đồng bộ hóa dữ liệu giao thông phục vụ công tác đảm bảo TTATGT, TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng UBATGTQG cho rằng lâu nay từng bộ, từng ngành đã từng bước thực hiện đồng bộ hóa dữ liệu giao thông phục vụ công tác quản lý của từng ngành. Bước đầu một số dữ liệu cũng đã được tích hợp, chia sẻ, song chưa nhiều và chưa trở thành trách nhiệm chung của các bên liên quan.
Phân tích cụ thể hơn, TS Trần Hữu Minh cho biết: Trong hệ thống cơ sở dữ liệu này còn thiếu hẳn sự tham gia của lĩnh vực bảo hiểm, y tế…: Rất quan trọng là Bộ Y tế bởi vì khi khám sức khỏe lái xe thì thông tin đó lưu trữ vào đâu, nếu như chỉ lưu trữ vào hệ dữ liệu, hồ sơ giấy của những cơ quan y tế thì hoàn toàn không có tác dụng.
Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, trường Đại học GTVT cũng cho rằng:' Việc tích hợp dữ liệu chung về ATGT của 3 bên; CSGT, GTVT, Y tế cần được thống nhất.
Muốn thống nhất thì phải có cơ chế cập nhật và chia sẻ dữ liệu, từ đó mới ra được dữ liệu thống nhất: Công an chủ yếu thống kê ngoài hiện trường, nhưng thiệt hại về người và tài sản đôi khi nó lại phát sinh trong quá trình sau đó, tức là bên y tế.
Giao thông là đơn vị đầu mối để xử lý vấn đề về an toàn giao thông, họ phải biết về vấn đề nguyên nhân, thiệt hại, từ đó họ mới đề ra được biện pháp giảm thiểu tai nạn'.
Ông Trần Minh Tú, Viện KHCN GTVT cho rằng, để cải thiện tình trạng rời rạc dữ liệu và đẩy nhanh tiến trình đồng bộ hóa dữ liệu giao thông, quan trong nhất là xóa bỏ tình trạng cát cứ, gắn trách nhiệm chính trị của từng ngành: Chính phủ cần ban hành một cơ chế để trao đổi số liệu thống kê cũng như báo cáo số liệu giữa các ngành khác nhau. Bằng việc xây dựng cơ sở dữ liệu chung như thế thì chúng ta sẽ phản ánh đúng nhất thực trạng ATGT.
TS Vũ Anh Tuấn, Trường đại học Việt Đức cho rằng, việc chia sẻ, kết nối dữ liệu về giao thông phụ thuộc rất nhiều vào Chiến lược đảm bảo ATGT, giảm thiểu ùn tắc, từ đó thiết kế các chiến lược, các kiến trúc cơ sở dữ liệu và giải pháp cụ thể để phân định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, từ Công an, GTVT, tư pháp, y tế, giáo dục... Hiện nay dù đã có Chiến lược nâng cao ATGT Quốc gia đến năm 2025, nhưng chưa chi tiết đến từng ngành và trách nhiệm cụ thể, thiếu sự liên kết, thống nhất giữa các ngành.
Phân tích về điều này, TS Vũ Anh Tuấn cho biết: Có nhiều trung tâm là chuyện bình thường, nhưng việc tích hợp, cho phép giao tiếp giữa các trung tâm này với nhau để hợp nhất hóa dữ liệu và trao đổi dữ liệu là điều cần thiết.
Phải có một cơ quan nào đó đứng ra thay mặt Chính phủ làm việc đó, đấy không ai khác chính là UBATGTQG và phải tăng cường và làm mạnh lên nữa.
---
Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn Tuyên truyền Điều tra giải quyết TNGT (Cục CSGT, Bộ Công an); ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT) trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Đồng bộ hoá dữ liệu giao thông: Chậm ngày nào, thiệt ngày đó
Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.
Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.
Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.
Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư.
Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.