ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đồng bộ dữ liệu giao thông: Thông tin sức khoẻ tài xế lưu vào đâu? 

PV
Trong hệ thống cơ sở dữ liệu còn thiếu sự tham gia của bảo hiểm, y tế. Khi khám sức khỏe lái xe thì thông tin lưu trữ vào đâu, nếu như chỉ lưu trữ vào hệ dữ liệu, hồ sơ giấy của những cơ quan y tế thì hoàn toàn không có tác dụng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nói về giải pháp để thúc đẩy việc đồng bộ hóa dữ liệu giao thông phục vụ công tác đảm bảo TTATGT, TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng UBATGTQG cho rằng lâu nay từng bộ, từng ngành đã từng bước thực hiện đồng bộ hóa dữ liệu giao thông phục vụ công tác quản lý của từng ngành. Bước đầu một số dữ liệu cũng đã được tích hợp, chia sẻ, song chưa nhiều và chưa trở thành trách nhiệm chung của các bên liên quan. 

Phân tích cụ thể hơn, TS Trần Hữu Minh cho biết: Trong hệ thống cơ sở dữ liệu này còn thiếu hẳn sự tham gia của lĩnh vực bảo hiểm, y tế…: Rất quan trọng là Bộ Y tế bởi vì khi khám sức khỏe lái xe thì thông tin đó lưu trữ vào đâu, nếu như chỉ lưu trữ vào hệ dữ liệu, hồ sơ giấy của những cơ quan y tế thì hoàn toàn không có tác dụng.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, trường Đại học GTVT cũng cho rằng:' Việc tích hợp dữ liệu chung về ATGT của 3 bên; CSGT, GTVT, Y tế cần được thống nhất.

Muốn thống nhất thì phải có cơ chế cập nhật và chia sẻ dữ liệu, từ đó mới ra được dữ liệu thống nhất: Công an chủ yếu thống kê ngoài hiện trường, nhưng thiệt hại về người và tài sản đôi khi nó lại phát sinh trong quá trình sau đó, tức là bên y tế.

Giao thông là đơn vị đầu mối để xử lý vấn đề về an toàn giao thông, họ phải biết về vấn đề nguyên nhân, thiệt hại, từ đó họ mới đề ra được biện pháp giảm thiểu tai nạn'.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Trần Minh Tú, Viện KHCN GTVT cho rằng, để cải thiện tình trạng rời rạc dữ liệu và đẩy nhanh tiến trình đồng bộ hóa dữ liệu giao thông, quan trong nhất là xóa bỏ tình trạng cát cứ, gắn trách nhiệm chính trị của từng ngành: Chính phủ cần ban hành một cơ chế để trao đổi số liệu thống kê cũng như báo cáo số liệu giữa các ngành khác nhau. Bằng việc xây dựng cơ sở dữ liệu chung như thế thì chúng ta sẽ phản ánh đúng nhất thực trạng ATGT. 

TS Vũ Anh Tuấn, Trường đại học Việt Đức cho rằng, việc chia sẻ, kết nối dữ liệu về giao thông phụ thuộc rất nhiều vào Chiến lược đảm bảo ATGT, giảm thiểu ùn tắc, từ đó thiết kế các chiến lược, các kiến trúc cơ sở dữ liệu và giải pháp cụ thể để phân định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, từ Công an, GTVT, tư pháp, y tế, giáo dục...  Hiện nay dù đã có Chiến lược nâng cao ATGT Quốc gia đến năm 2025, nhưng chưa chi tiết đến từng ngành và trách nhiệm cụ thể, thiếu sự liên kết, thống nhất giữa các ngành.

Phân tích về điều này, TS Vũ Anh Tuấn cho biết: Có nhiều trung tâm là chuyện bình thường, nhưng việc tích hợp, cho phép giao tiếp giữa các trung tâm này với nhau để hợp nhất hóa dữ liệu và trao đổi dữ liệu là điều cần thiết.

Phải có một cơ quan nào đó đứng ra thay mặt Chính phủ làm việc đó, đấy không ai khác chính là UBATGTQG và phải tăng cường và làm mạnh lên nữa.

---

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn Tuyên truyền Điều tra giải quyết TNGT (Cục CSGT, Bộ Công an); ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT) trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Đồng bộ hoá dữ liệu giao thông: Chậm ngày nào, thiệt ngày đó 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn