ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đón xe công nghệ trong sân bay Tân Sơn Nhất: Vừa bị ‘hành’ vừa mất thêm phí 

Nhất Hoàng
Kể từ ngày 14/11, hành khách sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ bốn bánh như GrabCar, BeCar... rời sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ gặp nhiều khó khăn, mà còn phải “cõng” thêm chi phí 25.000 ngàn đồng cho 1 cuốc xe. Nguyên nhân là do việc điều chỉnh phân luồng lưu thông dành cho người, phương tiện đưa đón hành khách ở ga quốc nội.
Hành khách đón xe hợp đồng tại làn D nhà ga TCP sáng 15-11 - Ảnh: Công Trung - Tuổi trẻ

#Lâu, khoảng gần 1 tiếng. Trước cho đón ở làn dưới, giờ chỉ đi từa lưa.

#Ví dụ đi có 25 ngàn, giờ mất 25 ngàn, lỗ thì sao?.

#Bất tiện lớn nhất là người già.

Đó là chia sẻ của của một số hành khách, lẫn tài xế khi phóng viên hỏi về việc Sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện điều chỉnh phân luồng lưu thông ở khu vực ga quốc nội trên 4 làn xe chia theo khu vực A, B, C, D.

Theo đó, ở làn A (khu vực sát sảnh đón trả khách) chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay và cấm đón khách. Làn B, C: dành cho các phương tiện đón khách (trừ taxi, xe kinh doanh vận tải).

Còn làn D, hành khách đặt xe công nghệ như GrabCar, BeCar... được hướng dẫn chạy lên lầu 3, 4, 5 của nhà xe để đón.

Trưa ngày 15/11, sau khi vừa đáp xuống sân bay, chị Nguyễn Thị Huyền (ngụ Hà Nội) đặt xe GrabCar để di chuyển về quận Bình Thạnh.

Tài xế thông báo sẽ đón chị ở làn D, thay vì đón ở sảnh A như trước đây. Khệ nệ đẩy xe hành lý qua 3 làn xe để đến làn D như hướng dẫn, chị Huyền tiếp tục vào thang máy để lên tầng 3, 4, 5 và phải gần 1 giờ sau chị mới đón được xe ở tầng 5.

Chị Huyền tỏ ra bức xúc: Không hiểu sao lại không chia làn như là cũ, làn như cũ có vấn đề gì đâu. Đúng không? Thì người đi người ta có thể ra đến cái làn đấy người ta bắt luôn, hoặc có thể sang cái làn khác người ta bắt, ví dụ như là đây, làn taxi này cũng được. Tại sao Grab lại phải lên lầu bên trên, ví dụ như mang đồ đạc nhiều như thế này, làm sao mang lên được.”.

Tài xế Quang Viện (chạy taxi công nghệ) than thở, vào sân bay đón khách quá khó khăn vì không thể vào được làn D như thông báo ban đầu, nên phải lòng vòng lên trên tầng 5 của nhà giữ xe, từ đó mới biết chính xác điểm đón để gọi lại xác nhận điểm đón khách.

Chưa kể ở khu vực ra vào nhà xe, tài xế Grab phải chờ lấy thẻ vào và xếp hàng dài trên dốc chờ lối ra ngay trạm thu phí.

“Tất cả xe mà đã lên nhà xe là mất 25 ngàn hết, mọi khi vào đón và ra là chỉ mất có 10 ngàn. Bây giờ vào đón và bắt lên trên đó trên đó là mất thêm 15 ngàn nữa là 25 ngàn. Nhiều khách người ta đâu có chịu, mọi khi người ta đi có 10 ngàn sân bay ra, bây giờ mất thêm phí 25 ngàn, người ta đâu có chịu”, anh Viện nói.

Nhiều hành khách vất vả đi từ làn A qua D rồi lên tầng 4 để đi xe Grab - Ảnh: Công Trung - Tuổi trẻ

Theo lý giải của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, thời gian qua, tình trạng đón trả khách tại khu vực ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra rất lộn xộn.

Tại làn A vừa là nơi đón vừa là nơi trả khách, tất cả hoạt động trên một mặt cắt khiến giao thông rất phức tạp, hỗn loạn.

Do đó, việc phân chia xe vào đón khách ở làn D là hợp lý và công bằng với các doanh nghiệp vận tải ở sân bay đã đăng ký kinh doanh nhượng quyền với cảng.

Ông Lưu Việt Hùng (Chánh văn phòng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất) cho biết, sau 2 ngày phân luồng mới đã không còn cảnh kẹt xe trong sân bay nữa.

Riêng vấn đề hành khách đón xe công nghệ phải di chuyển lên tầng, 3, 4 và 5 của nhà xe TCP, phía Cảng đã tăng cường 100% nhân viên an ninh để hướng dẫn và hỗ trợ cho hành khách.

“Hiện tại đang tăng cường 100% quân số, an ninh đứng tất cả các vị trí để hỗ trợ cho hành khách, rồi đoàn thanh niên tình nguyện hỗ trợ cho hành khách. Hỗ trợ cho người già, trẻ em,….có hành lý nặng để đến đúng vị trí đón khách. Lên nhà xe TCP đều có số cột, số vị trí.”, ông Hùng cho biết.

Tuy nhiên, đại diện Grab Việt Nam cho biết, nếu có hướng dẫn rõ ràng từ phía cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thì phía Grab sẵn sàng ngồi lại, để giải quyết vấn đề đăng ký kinh doanh nhượng quyền với cảng.

Hy vọng, những bất hợp lý nêu trên sẽ sớm được giải quyết triệt để.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 17/11 tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn