Cắt giảm thủ tục hành chính và tích hợp giấy phép xử lý chất thải nguy hại và đăng ký chủ nguồn thải vào chung Giấy phép môi trường có ảnh hưởng, tác động như thế nào đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường (Luật BVMT) mới gồm 13 chương 197 điều và các Phụ lục. Trong đó riêng lĩnh vực quản lý chất thải gồm 21 điều.
Mục đích xây dựng Dự thảo Nghị định là nhằm bảo đảm các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 được triển khai kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả ngay khi Luật có hiệu lực thi hành.
Dự thảo Nghị định kế thừa, phát triển những quy định còn phù hợp của pháp luật về bảo vệ môi trường hiện hành; bổ sung những quy định mới để khắc phục một cách cơ bản các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tế của pháp luật về bảo vệ môi trường hiện hành, nhằm bảo đảm phù hợp với thực tế, nâng cao tính minh bạch, tính khả thi và chủ trương cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi hành.
Nội dung của quản lý chất thải tập trung quy định các vấn đề quản lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường, quản lý chất thải nguy hại và quản lý nước thải, bụi, khí thải đặc thù.
Để cụ thể hóa quy định về thu phí rác thải dựa trên khối lượng hoặc thể tích thay cho việc tính bình quân theo hộ gia đình hoặc đầu người như hiện nay, Dự thảo Nghị định đã quy định cụ thể về chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; trách nhiệm của cơ sở thu gom, vận chuyển, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt ….
Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật BVMT 2020 cũng quy định về trách nhiệm của các Bộ ngành trong việc ban hành các quy định để hướng dẫn việc tái sử dụng, sử dụng trực tiếp, xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường cũng như quy định cụ thể trách nhiệm của chủ nguồn thải, chủ thu gom, vận chuyển chất thải.
Về quản lý chất thải nguy hại, Dự thảo Nghị định quy định cụ thể việc phân định, phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý; quy định về liên kết, chuyển giao chất thải nguy hại không có trong giấy phép môi trường; trách nhiệm của chủ nguồn thải, chủ cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải.
Đáng chú ý, Dự thảo Nghị định quy định các cơ sở, dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng không phải có hệ thống thu gom, xử lý nước thải riêng biệt với hệ thống thoát nước mưa.
Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật BVMT 2020 hiện đang được lấy ý kiến các Bộ, ban ngành, một số doanh nghiệp, tổ chức, hội nghề nghiệp; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Sau khi tiếp thu, chỉnh lý và thẩm định bởi Bộ Tư pháp, Dự thảo Nghị định dự kiến trình Chính phủ vào tháng 9/2021.
GIẤY PHÉP TÍCH HỢP
Để hiểu rõ hơn những nội dung mới được sửa đổi liên quan đến quản lý chất thải trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Yên, Phó Vụ trưởng Vụ quản lý chất thải, Tổng cục môi trường, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, đơn vị chịu trách nhiệm chính xây dựng Dự thảo Luật này:
PV: Thưa ông, so với các quy định tại các Thông tư, Nghị định trước đây về quản lý chất thải, Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 có điểm gì khác biệt ?
Ông Nguyễn Thành Yên: Thực tế mảng chất thải đã thực hiện rất tốt từ năm 2007 sau khi ban hành Thông tư 12 năm 2006 về quản lý chất thải nguy hại. Trải qua một thời gian dài được kiểm chứng không có ai thắc mắc, không nhiều vướng mắc.
Nghị định mới về cơ bản không có nhiều thay đổi, không có nhiều điểm mới trong quản lý chất thải, mà chỉ là hoàn thiện, chi tiết hóa, cụ thể hóa các quy định ở cấp Nghị định, Thông tư, đồng thời điều chỉnh một số vấn đề cho rõ hơn, giải quyết một số bất cập.
Do Luật mới đưa ra một thể chế mới, một cách tiếp cận mới là Giấy phép môi trường tích hợp nhiều giấy khác nhau về môi trường, Nghị định sẽ giải quyết để đảm bảo quyền lợi, không hồi tố để trước đây ai miễn trừ cái gì, hay được quyền lợi như thế nào thì hiện nay sẽ cố gắng hưởng quyền lợi nguyên xi, không thay đổi, không thêm thủ tục hành chính
PV: Nếu Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 được thông qua sẽ có những tác động như thế nào, thưa ông ?
Ông Nguyễn Thành Yên: Cái gì thay đổi về mặt văn bản cũng có sự xáo trộn nhất định, có sự tốt hơn, có sự xấu hơn, nhưng về chất thải nguy hại cơ bản là ổn định, chỉ có một thứ thay đổi duy nhất liên quan đến thủ tục hành chính.
Trước đây, mảng chất thải nguy hại có 2 thủ tục hành chính, đối với chủ nguồn thải gọi là đăng ký chủ nguồn thải, đối với chủ xử lý gọi là giấy phép xử lý chất thải nguy hại.
Hiện nay đều được tích hợp, gọi chung là giấy phép môi trường. Do vậy các chủ xử lý sau khi hết hạn giấy phép xử lý chất thải nguy hại, khi Luật BVMT 2020 có hiệu lực thì sẽ phải chuyển đổi sang giấy phép môi trường.
Mặc dù, về cơ bản quá trình cấp phép có các bước thủ tục cũng tương tự như vậy nhưng tên thay và nó được thống nhất, bình đẳng như các doanh nghiệp khác, có giấy phép gọi là giấy phép môi trường.
Đối với chủ nguồn thải, những chủ nào có khối lượng phát sinh chất thải hàng năm trên 600 kg/năm sẽ phải làm giấy phép môi trường đăng ký cho chủ nguồn thải trước đây.
P: Xin cảm ơn ông!
HÀNH LANG PHÁP LÝ CHẶT CHẼ
Việc xây dựng và ban hành Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 có vai trò như thế nào trong việc đảm bảo quá trình thực thi Luật Bảo vệ môi trường 2020 được hiệu quả. Luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh nhận xét:
'Luật Bảo vệ môi trường 2020 được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2020 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022. Do đó, theo quan điểm của tôi, hiện nay việc xây dựng và ban hành dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Môi trường 2020 là một điều cần thiết.
Nội dung của Nghị định sẽ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành, cụ thể hóa các quy định trong Luật môi trường phù hợp với thực tiễn, nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai thi hành, đảm bảo tính khả thi của Luật, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản pháp luật, đáp ứng yêu cầu cần thiết của thực tiễn hoạt động và hoàn thiện hành lang pháp lý.
Đối với lĩnh vực quản lý chất thải tại nước ta hiện đang là một vấn đề đặc biệt quan trọng và được toàn xã hội quan tâm. Việc ban hành Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Môi trường 2020, sẽ tạo ra hành lang pháp lý chặt chẽ đối với các hoạt động trong việc quản lý chất thải, nhằm hạn chế vấn đề xả rác thải trực tiếp ra môi trường gây ảnh hướng đến sức khỏe con người và chất lượng môi trường'.
ĐƠN GIÁN HÓATHỦ TỤC
Cắt giảm thủ tục hành chính và tích hợp giấy phép xử lý chất thải nguy hại và đăng ký chủ nguồn thải vào chung Giấy phép môi trường có ảnh hưởng, tác động như thế nào đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. GS Đặng Hùng Võ, Nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên môi trường cho biết:
'Tôi cho rằng đề xuất chung một giấy là hoàn toàn hợp lý. Bởi vì, thứ nhất, sẽ làm cho việc đăng ký nó dễ dàng và cái thứ 2 là nhìn vào giấy phép thì biết được ai là người gây ra nguồn thải đó, xử lý theo pháp luật.
Chúng ta đơn giản hóa mọi thủ tục cho tổ chức cũng như công dân. Việc đó nếu được áp dụng trong khu vực kinh doanh sẽ làm giảm thời gian làm thủ tục đăng ký đối với các doanh nghiệp.
Theo tôi đây là một cách đơn giản hóa thủ tục hợp lý và hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến việc quản lý có bị buông lỏng hay thiếu quản lý chặt chẽ .
Theo tôi, nguyên tắc thông thường, những quy định theo hệ thống pháp luật cũ và những quy định theo hệ thống pháp luật mới sẽ có những điều gọi là giải pháp chuyển tiếp. Thông thường người ta không bắt thay đổi đồng loạt toàn bộ giấy tờ cũ sang giấy tờ mới.
Khi đến thời điểm cần cập nhật những giấy tờ cũ thì mới đến thời điểm chuyển sang giấy tờ mới, còn bình thường thì vẫn cứ tiếp tục sử dụng và không cần chi phí để chuyển đổi sang giấy tờ'.
Hiện nay, dù khối lượng rác thải của mỗi hộ gia đình khác nhau, nhưng việc thu phí rác thải được tính như nhau, chủ nguồn thải và chủ xử lý chất thải nguy hại phải xin giấy phép khác nhau.
Tuy nhiên, Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 nếu được thông qua được cho là tạo cơ sở pháp lý quan trọng để giải quyết các bất cập này, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý môi trường, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
---
Bạn nghĩ sao về Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020? Bạn có góp ý gì để các quy định hoàn thiện hơn nữa?
Mời các bạn cùng chia sẻ ý kiến, đóng góp cho Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 qua hotline 02437.91919, qua fanpage VOVGT, hoặc có thể góp ý trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài Nguyên và Môi trường.
Đừng quên đón nghe và tương tác với “Dự thảo trên tay” lúc 13h15, thứ Hai và thứ Tư hàng tuần trên FM91, vovgiaothong.vn, hoặc nghe lại trên các nền tảng podcast dành cho di động: Sporify, Aple podcast và Google Podcast.
Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?
Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.
Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.
Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.
Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.
Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.