ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đòn bẩy logistics với nông sản Đồng bằng sông Cửu Long 

Kim Loan
ĐBSCL là vùng trọng điểm kinh tế của cả nước, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu lên đến hàng chục triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, nông sản của vùng đang bị kìm hãm bởi nhiều yếu tố, trong đó có gánh nặng về chi phí logistics chiếm đến 40% giá thành sản phẩm, dẫn đến giảm sức cạnh tranh.

ĐBSCL đóng góp hơn 40% nông sản xuất khẩu cả nước, sản lượng vận chuyển hàng hóa hóa trung bình 25 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, chi phí logistics vùng cao hơn 15% so với Mỹ và Thái Lan.

Cả khu vực chỉ có 06 kho lạnh chủ yếu ở Long An; Cần Thơ và Hậu Giang với quy mô công suất 50.000 tấn, không đủ cho doanh nghiệp bảo quản chất lượng nông sản đạt các chuẩn GlobalGAP, HACCP….

Hơn 70% hàng hoá xuất khẩu ở ĐBSCL hiện nay phải chuyển tải bằng đường bộ và sà lan lên các cảng ở TP.HCM hoặc Bà Rịa - Vũng Tàu mới có thể xếp lên tàu đi các cảng quốc tế, làm cho các doanh nghiệp phải gánh nặng chi phí cao hơn 10 - 40% tuỳ từng tuyến. 

--

Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.

Bình luận

Đi lại

Nhịp cầu giao thông

Tin nổi bật

Tin nổi bật

Tin nổi bật