Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đổi xe máy cũ lấy xe mới: Còn nhiều băn khoăn

Phóng viên - 22/09/2020 | 19:14 (GTM + 7)

Ngoài băn khoăn về mức tiền và chính sách hỗ trợ cho người lao động thu nhập thấp bị thu hồi xe máy cũ nát, nhiều người cũng đặt câu hỏi về kinh phí thực hiện chương trình lấy từ nguồn nào?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có mặt trên phố La Thành - tuyến phố nổi tiếng với nghề buôn bán đồ gỗ và kim khí tại Hà Nội, phóng viên VOV Giao thông ghi nhận hàng chục chiếc xe máy cũ nát được dựng trước các cửa hàng, hoặc “vô tư”di chuyển với hàng hóa cồng kềnh.

Dù nhiều xe như vậy nhưng khi nghe thấy cụm từ“thu hồi, đổi xe máy cũ”, gần như tất cả chủ phương tiện đều “lắc đầu, xua tay”, từ chối trả lời trước micro. Một chủ phương tiện xe máy cũ có dè dặt chia sẻ: "Anh thì cũng muốn đổi chứ! Đang đi xe cũ mà đi xe mới thì thích hơn nhiều chứ, ai chẳng muốn đổi. Chỉ có cái giá cả như thế nào? Ví dụ xe “tàu” của anh thì đổi như nào? Giá cả cái xe nó 20 triệu mà chỉ hỗ trợ có 2 triệu thì bọn anh cũng chẳng có tiền mà đổi".

Không đèn, không biển số, không gương chiếu hậu, không giấy tờ, các bộ phận được lắp ghép từ rất nhiều xe khác nhau… Những chiếc xe máy như vậy được gọi là “xe mù” vì tham gia giao thông trong tình trạng thiếu an toàn. Ấy vậy mà “xe mù” vẫn vô tư xuất hiện tại mọi ngõ ngách ở thành phố.

Anh Lê Văn Lực - một chủ cửa hàng trên phố La Thành - thừa nhận, với chi phí rẻ, phương tiện này gần như là lựa chọn duy nhấtđể anh thuê chở hàng cho khách: "Bây giờ mình muốn thuê chẳng có xe nào tốt hơn. Công việc thì mình phải thuê thôi, còn người ta đi người ta phải chịu trách nhiệm về an toàn. Còn nhìn những cái xe đấy “đập” vào mắt đã không đảm bảo an toàn".

Một chủ cửa hàng sửa chữa xe máy khác thì cho hay, một chiếc xe máy cũ dù có vẻ ngoài xấu xí, nhưng nếu có máy khỏe, kéo tốt thì vẫn được bán với giá lên tới 5 đến 7 triệu đồng. Do đó, nếu xe máy cũ nát bị thu hồi và hỗ trợ từ 2 đến 4 triệu đồng thì những người lao động thu nhập thấp không đủ tiền mua một chiếc xe cũ tốt hơn, chứ chưa nói đến một chiếc xe mới. Trong khi đó, kế sinh nhai bị ảnh hưởng khi phương tiện không còn.

Đó là chuyện từ phía chủ phương tiện cũ nát. Còn đại đa số người dân đều ủng hộ chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố”:

- Chở hàng cồng kềnh và đi những xe cũ nát, thứ nhất là khói bụi ô nhiễm, thứ hai là tình trạng lượn lách, đánh võng của một số bộ phận. Mình là phụ nữ lái xe mình cảm thấy rất là sợ. Việc thu hồi xe này là một phương án rất hay. Nếu như có chính sách hỗ trợ người lao động muốn tìm việc, mua xe trả góp, quyền mua với giá thấp,… thì chắc chắn những người lao động đó sẽ sẵn sàng mua.

- Người dân chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Tùy từng chất lượng xe mà mình đánh giá. Theo tôi, thành phố phải có đội chuyên gia đánh giá xe cho người dân đỡ thiệt. Chúng ta làm phải có lộ trình rất cụ thể.

Ngoài băn khoăn về mức tiền và chính sách hỗ trợ cho người lao động thu nhập thấp bị thu hồi xe máy cũ nát, nhiều người cũng đặt câu hỏi về kinh phí thực hiện chương trình lấy từ nguồn nào? Điều kiện nào để xác định xe có đạt tiêu chuẩn khí thải hay không? Nên thu hồi toàn bộ hay chỉ cần thay thế linh kiện ở một số xe vẫn còn sử dụng tốt? 

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là TS Phạm Hoài Chung, Giám đốc TTGT Đô thị và Nông thôn, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT và ông Chu Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ GTVT trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Đổi xe máy cũ lấy xe mới và bài toán thu hồi xe cũ nát 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //