Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đổi xe máy cũ lấy mới: Chưa đủ 'hấp dẫn' với người dân

Phóng viên - 16/11/2021 | 14:06 (GTM + 7)

Nếu muốn được hưởng mức hỗ trợ 2 triệu đồng thì người dân phải mua xe mới (của chính hãng xe hỗ trợ) trị giá 20 triệu đồng, mức 3 triệu phải mua xe 30 triệu đồng và hưởng 4 triệu phải mua xe 40 triệu đồng.

Bắt đầu từ ngày 12 - 30/11, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp các đơn vị thí điểm hỗ trợ người dân tới 4 triệu đồng để đổi xe máy cũ lấy xe máy mới. 

Theo ghi nhận của PV, hầu hết tại các điểm đổi vắng khách đến đổi xe máy cũ lấy xe máy mới do không thể đáp ứng các điều kiện đưa ra.

Với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002 thuộc 5 hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn.

sua-xe ha noi-1
Thế nhưng theo ghi nhận của PV, qua 4 ngày triển khai hầu hết các cửa hàng đều vắng khách đến tham gia chương trình đổi xe máy cũ lấy xe máy mới

Theo tìm hiểu, để được tham gia chương trình, khách hàng phải có hộ khẩu tại Hà Nội, xe máy cũ phải 'chính chủ'.

Đồng thời xe máy cũ đăng ký lần đầu trước năm 2002 và đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả.

Xe máy cũ đã hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe được cấp bởi cơ quan đăng ký). Khách hàng đồng ý tự nguyện bàn giao lại xe máy cũ đồng thời muốn đổi sang xe mới thuộc 1 trong 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

Nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới) và tự nguyện bàn giao lại xe máy cũ.

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), người dân được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.

sua-xe ha noi
Hầu hết các cửa hàng đều vắng khách đến đổi xe máy do do không thể đáp ứng các điều kiện đưa ra

Đặc biệt nếu muốn được hưởng mức hỗ trợ 2 triệu đồng thì người dân phải mua chiếc xe mới (của chính hãng xe hỗ trợ) trị giá 20 triệu đồng, mức 3 triệu phải mua xe 30 triệu đồng và hưởng 4 triệu phải mua xe 40 triệu đồng.

Chủ phương tiện cũng được kiểm tra miễn phí khí thải xe máy khi chủ động mang xe thuộc 5 hãng trên đến 8 điểm kiểm định hiện có tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.

Anh Văn Hùng (trú tại quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) là nhân viên giao hàng cho cho các đại lý chia sẻ, làm nghề này vất vả mà thu nhập cũng chẳng được bao nhiên nên phải sử dụng chiếc xe cũ của gia đình.

"Nếu bây giờ mua xe mới phải mất khoảng vài chục triệu đồng trong khi đó mức hỗ trợ tối đa là 4 triệu đồng. Ngoài ra còn phải đáp ứng nhiều yêu cầu để được hỗ trợ làm thủ tục đổi xe máy cũ lấy xe mới nên tôi chưa muốn tham gia chương trình này", anh Hùng cho biết.

Tương tự, anh Công Thành, một lao động nghèo từ Thanh Hóa lên Hà Nội làm nghề tự do bộc bạch, dù phương tiện đã cũ nhưng vẫn chạy tốt nên anh vẫn sử dụng. Hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn không có tiền để mua xe mới mà bán đi thì chẳng được bao nhiêu tiền nên anh vẫn sử dụng chiếc xe máy cũ để đi làm.

Anh Thành cho biết: "Khi biết Thành phố có chương trình đổi xe máy cũ lấy xe máy mới với mức hỗ trợ 4 triệu đồng anh đã rất vui mừng. Nhưng với những điều kiện để tham gia thì anh khó lòng đáp ứng về hộ khẩu tại Hà Nội và do đã sử dụng lâu nên một số giấy tờ xe bị thất lạc, xe cũng bị hư hỏng nhiều bộ phận,..."

sua-xe ha noi-5
Người dân đến kiểm tra xe máy và chưa tham gia chương trình đổi xe máy cũ lấy xe máy mới

Một chủ cửa hàng xe máy cho biết, từ khi bắt đầu chương trình đến nay thì tại cửa hàng chưa có người dân đến tham gia chương trình đổi xe máy cũ lấy xe mới mà Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với các đơn vị triển khai. Có 1 số người đến kiểm tra khí thải xong lại cho xe về và không đồng ý với mức giá đổi.

"Phần lớn người đi xe cũ có hoàn cảnh khó khăn, lấy đâu ra tiền để mà phụ vào đổi xe mới. Trong khi đó mức hỗ trợ cao nhất chỉ được 4 triệu đồng; trong khi người dân phải bỏ ra cả vài chục triệu đồng thêm vào. Nguyên nhân là do những xe máy đăng ký trước năm 2002 hiện nay không còn nhiều, giấy tờ không đầy đủ và xe người dân muốn đi đổi hầu hết đã hư hỏng nhiều bộ phận, khó lòng đáp ứng các điều kiện đề ra", chủ cửa hàng xe máy cho biết.

sua-xe ha noi-3
---
sua-xe ha noi-4
Nhiều xe máy cũ nát không mang biển kiểm soát, nhiều bộ phận hư hỏng tưởng chừng sắp rơi ra vẫn hằng ngày di chuyển trên đường phố Hà Nội không phải là hình ảnh hiếm gặp

Thông tin từ Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, sau 3 ngày thực hiện chương trình thí điểm “Thu hồi xe thải bỏ và tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi xe mới” đã ghi nhận 310 xe máy được đo khí thải tại 24 điểm kiểm tra. Phân tích kết quả cho thấy có 47,7 % tương ứng với 147 xe có tiêu chuẩn khí thải đạt và 52,3% tương ứng với 162 xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Thống kê hiện trên địa bàn Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó, có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) và trên 730 nghìn ô tô, chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //