ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đổi mới tương tác với thính giả trên Kênh VOV Giao thông 

Thục Anh
Nếu là người nghe FM91 thường xuyên, sẽ nhận thấy gần đây, thông tin từ thính giả cập nhật qua mạng xã hội về tình hình giao thông được VOVGT chuyển tải đa dạng và sinh động hơn rất nhiều. Đó là một trong những điểm dễ nhận thấy nhất từ hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ, mạng xã hội nhằm tăng cường hơn nữa tương tác với thính giả.
Fanpage Kênh VOV Giao thông với hơn 120 nghìn lượt theo dõi cũng đang hỗ trợ đắc lực vào việc đổi mới tương tác với thính giả
Fanpage "Kênh VOV Giao thông" với hơn 120 nghìn lượt theo dõi cũng đang hỗ trợ đắc lực vào việc đổi mới tương tác với thính giả

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

“Sau khi mình đưa con đi học qua thì thấy có nhịp đèn tín hiệu giao thông không được hợp lý lắm thì mình có gọi điện lên kênh và chia sẻ. Sau khi chia sẻ được một hôm thì mình cũng thấy phản ánh tích cực về phía cơ quan chức năng là họ có tăng nhịp đèn lên và lưu thông hơn hẳn.”

"Tôi phản ánh với VOV Giao thông về việc đường Trường Chinh mất nắp hố ga, tôi thấy hôm sau là chuyển biến tốt. Bên công trình người ta thấy như thế là người ta đã khắc phục và lắp hết cả các hố ga cho người dân đi lại. Mình tham gia giao thông thấy có những cái tắc đường hoặc những vấn đề mà nó xảy ra trên đường thì tôi cứ phản ảnh luôn với VOV Giao thông thì VOV Giao thông cũng phản ảnh luôn."

Vừa rồi là những chia sẻ của anh Phạm Linh và Nguyễn Văn Trung về những bất cập hạ tầng tại đường Hoàng Hoa Thám- Phan Đình Phùng, Trường Chinh. Điểm mà những vị thính giả này ấn tượng nhất là thông tin được phản ánh gần như tức thời trên các nền tảng của Kênh VOV Giao thông, và phản ứng của lực lượng chức năng cũng rất nhanh lẹ.

Đó cũng là lý do nguồn thông tin từ thính giả luôn chiếm đa số trong các thông tin tổng hợp hàng ngày trên Kênh VOV Giao thông. Ngoài là địa chỉ tin cậy phản ánh, góp ý về các vấn đề giao thông, dân sinh, Kênh VOV Giao thông cũng tạo cho thính giả những điều kiện thuận tiện nhất để được nói lên tiếng nói của mình.

Ngoài kênh phát thanh trên tần số FM91Mhz, VOV Giao thông cũng dễ dàng tiếp cận qua website vovgiaothong.vn; Fanpage Facebook ‘Kênh VOV Giao thông’ hay các ứng dụng di động thông minh Android, iOS. Đặc biệt, đường dây nóng 02437.919191 (Hà Nội), 02839.919191 (TP.HCM) cùng với fanpage ‘Kênh VOV Giao thông’ với hơn 120 nghìn lượt theo dõi cũng đang hỗ trợ đắc lực vào việc đổi mới tương tác với thính giả. Thính giả Trần Anh Tú và Nguyễn Thu Hương (ở Hà Nội) chia sẻ:

"Trước đây thì tôi hay gọi điện thoại nhưng có vẻ như tổng đài có nhiều người gọi, tôi gọi nhiều lần cũng không được. Gần đây, tôi chuyển sang tương tác qua fanpage thì tôi thấy việc tương tác này tương đối thuận lợi. Nó cũng giúp cho những nhà báo công dân có thể tham gia làm báo cùng VOVGT qua việc thông tin đến VOVGT, qua việc giúp đỡ những thính giả khác trong việc di chuyển trên đường".

"Thời gian gần đây, tôi thấy chương trình đã có nhiều thay đổi, tương tác với thính giả nhiều hơn, lượng thông tin đa dạng hơn nên tôi rất thích. Đặc biệt là những thông tin mà tôi phán ánh trên fanpage của Kênh thì cũng được ghi nhận rồi có những phản hồi tức thì. Tôi thấy cách làm này rất thiết thực mà lại đem lại hiệu quả cao".

Để đảm bảo luồng thông tin liên tục cập nhật, thông suốt nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác trên sóng, đòi hỏi các phóng viên lưu động, thư ký, MC, BTV, kỹ thuật viên, ê-kíp tổ chức sản xuất và đạo diễn chương trình phải phối hợp nhịp nhàng, ứng dụng công nghệ vào từng công đoạn hiệu quả
Để đảm bảo luồng thông tin liên tục cập nhật, thông suốt nhưng vẫn chính xác trên sóng, đòi hỏi các phóng viên lưu động, thư ký, MC, BTV, kỹ thuật viên, ê-kíp tổ chức sản xuất và đạo diễn chương trình phải phối hợp nhịp nhàng, ứng dụng công nghệ vào từng công đoạn hiệu quả

Để có được tính tương tác cao, luồng thông tin liên tục cập nhật, thông suốt nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác trên sóng, đòi hỏi các phóng viên lưu động, thư ký, MC, BTV, kỹ thuật viên, ê-kíp tổ chức sản xuất và đạo diễn chương trình phải phối hợp nhịp nhàng, ứng dụng công nghệ vào từng công đoạn hiệu quả.

Nhà báo Nguyễn Hữu Thịnh – Trưởng phòng Phóng viên, Kênh VOV Giao thông cho biết, nhờ thông tin trên MXH, phóng viên hiện trường có mặt trực tiếp xác minh và liên hệ với các cơ quan chức năng để cùng vào cuộc và khiến cho thông tin tốt hơn về mặt phục vụ các thông tin có ích cho xã hội.

“Ví dụ như thời gian vừa qua, chúng tôi nhận thông tin chủ yếu tại Hà Nội, nhưng có một số thính giả dùng công nghệ mạng, gửi hình ảnh về vụ tai nạn tàu hỏa ở Hải Dương, tức là đối tượng MXH có phạm vi rộng ra. Khi chúng tôi tiếp nhận được các thông tin và hình ảnh về vụ tài hỏa đó thì ngay lập tức việc xác mình của PV với cơ quan chức năng, cũng dựa trên các dữ liệu đó đã chuyển thể lên hệ thống web, phục vụ cho nhiều đối tượng”

Ông Đỗ Mạnh Trường – Trưởng phòng Kỹ thuật, Kênh VOV Giao thông nhận định, trong năm vừa qua, các kỹ thuật viên đã rất nỗ lực để bắt kịp được xu thế 4.0 trong lĩnh vự phát thanh truyền hình cũng như truyền thông.

“Kênh VOV Giao thông chúng tôi đã cố gắng đáp ứng hết sức có thể để đáp ứng nhu cầu của người nghe. Mở rộng đối tượng người nghe, thông qua mạng xã hội như Facebook, chúng tôi cũng đưa các chương trình tốt nhất của mình lên Facebook và tiến tới đưa vào youtube. Điều đáng nói nhất, năm vừa qua chúng tôi đã ứng dụng những công nghệ mới nhất theo xu thế phát thanh là mở ra sự tương tác nữa cho thính giả và cho người tham gia giao thông có thể gửi tin ngay thông qua mạng xã hội”

BTV Lê Huy – Phòng Nội dung số, Kênh VOV Giao thông chia sẻ, việc thay đổi giao diện website, áp dụng mạng xã hội vào việc tương tác thông tin với thính giả, giữa các phòng ban trong kênh và cả với lực lượng chức năng đã đem lại hiệu quả rõ rệt:

“Sau thời gian cải tiến thì chúng tôi thấy là có những ngày thông tin tăng lên gấp 3-4 lần, lên đến 300-400 thông tin từ thính giả. Thời gian tới, ngoài các hình thức đưa tin bằng phát thanh và hình ảnh, thì phòng Nội dung số sẽ có kế hoạch sản xuất nội dung đa phương tiện như là video mutex, phóng sự video do đội ngũ phóng viên thực hiện để phục vụ khán thính giả được tốt hơn”

Trong khi đó, nhà báo Phạm Tuấn Linh – Phó trưởng phòng Thư ký biên tập, Kênh VOV Giao thông khẳng định, lãnh đạo Kênh rất quan tâm tới việc ứng dụng công nghệ. Tại bộ phận tổ Tin của phòng, có một phần mềm chuyên biệt để tiếp nhận thông tin, có khả năng đọc số điện thoại, lưu trữ ghi âm, thống kê số liệu, phân loại tin ùn tắc, tai nạn. Các bộ phận khác cũng sử dụng mạng xã hội rất hiệu quả cho công việc.

“Phòng thư ký đã có hệ thống đưa hình ảnh từ các phóng viên hiện trường, cũng như nhận hình ảnh từ lực lượng chức năng như nhân viên tuần đường, hay phía Sở GTVT. Từ lúc nhận hình ảnh qua zalo tới phòng thu thì chỉ khoảng 1 phút sau là thông tin nóng có thể phát sóng trên sóng”.

Trước đây, chủ yếu tương tác qua chương trình tư vấn, trò chuyện, âm nhạc, thì hiện nay, các khung giờ cao điểm đã có hình thức tương tác mạnh hơn nhiều
Trước đây, chủ yếu tương tác qua chương trình tư vấn, trò chuyện, âm nhạc, thì hiện nay, các khung giờ cao điểm đã có hình thức tương tác mạnh hơn nhiều

Theo nhà báo Phạm Tuấn Linh, để duy trì được tính tương tác cao với thính giả, các phòng ban và các đơn vị, mỗi MC, biên tập viên của phòng thư ký biên tập đã có những buổi sinh hoạt nghiệp vụ, để trau dồi kiến thức, đổi mới mình, làm những thông tin trên sóng luôn tươi mới và tạo niềm tin yêu đối với thính giả. MC Mai Lan và MC Thái Mạnh Thắng nêu cảm nhận về việc đổi mới tương tác trên Kênh VOV Giao thông, dù công việc vất vả hơn nhưng hiệu quả thấy rõ:

"Việc này đã thực sự mang lại hiệu quả, chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin giao thông của các bạn thính giả gửi về qua tin nhắn, tin nhắn thoại, hình ảnh rồi những đoạn camera mà các bạn thính giả quay được ở trên đường, điều này trợ giúp rất tốt cho việc dẫn cao điểm của các MC. Chúng tôi nắm bắt được hình ảnh một cách rõ hơn, cảm giác như mình cũng đang trực tiếp di chuyển ở trên đường".

"Có những động thái rất tích cực từ phía thính giả, ngay cả bản thân những người khi mà gửi tin về cho fanpage của chương trình thì họ cũng rất vui vì đóng góp một phần công sức của họ trong việc giúp cho những thính giả khác tránh được ùn tắc, rồi cũng là những lời hỏi thăm cho ekip thực hiện chương trình".

Chia sẻ về một năm đổi mới toàn diện cách thức tương tác với thính giả, nhà báo Phạm Trung Tuyến – Phó Giám đốc kênh VOV Giao thông cho biết, trước đây, chủ yếu tương tác qua chương trình tư vấn, trò chuyện, âm nhạc, thì hiện nay, các khung giờ cao điểm đã có hình thức tương tác mạnh hơn nhiều.

“Về hình thức, trước kia MC giờ cao điểm nhận thông tin một cách thụ động, tức là thính giả gọi điện báo tin, MC đọc lại thông tin sau khi xử lý biên tập. Bây giờ, trong giờ cao điểm, ngoài việc cung cấp thông tin, MC chủ động hỏi thính giả, yêu cầu thính giả cung cấp thông tin về tuyến đường họ đi qua.

Việc đó khiến thính giả gần gũi, mình trở nên cần thiết, thông tin của mình quan trọng và có đích. Thứ hai là thay đổi phương thức tương tác. Những thông tin của thính giả gọi điện như trước kia, gặp khó khăn như bị ùn nghẽn, thông qua quá nhiều khâu xử lý, thông tin có phần mất đi sự chính xác. Bây giờ tương tác qua fanpage thì thính giả có thể cung cấp thông tin lập tức bằng hình ảnh, clip, khiến thông tin trên GCĐ trở nên rõ ràng cụ thể hơn rất nhiều.”

Đương nhiên, để đáp ứng được yêu cầu đổi mới, các MC ngoài dẫn chương trình, cần trở thành một phần của nền tảng giao thông qua cách thức tương tác, có sự đồng cảm với trạng thái, tâm lý, cảm xúc của người tham gia giao thông.

Theo nhà báo Phạm Trung Tuyến, cách đưa tin thông minh về giao thông không nên hiểu theo nghĩa máy móc, con người vẫn phải là yếu tố quan trọng nhất, là yếu tố sống còn để VOV Giao thông giữ vững vị thế của mình và trở thành kênh thông tin dân sinh tương tác số 1 về giao thông.

“Công nghệ góp phần giúp cho công việc của chúng ta được hỗ trợ nhiều hơn. Còn sự thông minh là yếu tố con người. Năm vừa rồi chúng tôi đã ứng dụng rất nhiều công nghệ trong sản xuất nội dung, ví dụ như triển khai hệ thống hồ sơ giao thông, mà MC có thể từ đó truy xuất dữ liệu và phóng viên thì update về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông, trạng thái giao thông của các tuyến đường giao thông đô thị, giúp cho thông tin của VOVGT sát với thực tế, cung cấp cho người nghe những thông số để cân nhắc hành trình của mình một cách tốt nhất".

Với những sự thay đổi mạnh mẽ về cách thức tương tác với thính giả, với các nguồn thông tin, ứng dụng công nghệ, mạng xã hội vào lĩnh vực phát thanh đa nền tảng, Kênh VOV Giao thông cam kết sẽ tiếp tục hành trình sáng tạo, đem lại giá trị thông tin tốt nhất, hữu ích nhất, là người bạn đường thân thiết, tin cậy với bạn nghe đài.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
25°С
TP. Hồ Chí Minh
33,6°С
TP. Hạ Long
24°С
Nha Trang
31,4°С
Vũng Tàu
29,7°С

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí