ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đổi màu biển xe kinh doanh: Tiện quản lý nhưng phải lợi cho dân 

Trọng Điển - Minh Thùy - Trúc Thủy
Mục tiêu của Thông tư 58 là đảm bảo công tác quản lý thống nhất, minh bạch, bình đẳng, đảm bảo không bị lợi dụng, cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải. Song, nhà nước cần có hướng dẫn, hỗ trợ hoặc miễn phí chuyển đổi cho các phương tiện cũ, nhằm khuyến khích người dân thực hiện.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tư 58 của Bộ Công An ban hành từ ngày 19/6/2020, quy định từ 1/8/2020 xe kinh doanh vận tải sẽ đổi biển số màu trắng sang biển số màu vàng, đồng thời kích cỡ biển số ô tô cũng thay đổi.

Đến ngày 31/12/2020, nếu không chuyển đổi sẽ bị xử lý, xử phạt theo đúng quy định. Bên cạnh ý kiến đồng tình, vẫn còn ý kiến lo ngại về những bất cập phát sinh từ quy định mới này. 

Ô tô kinh doanh vận tải sẽ chuyển sang biển màu vàng để thuận tiện phân biệt, quản lý. Ảnh: Vietnamnet
Ô tô kinh doanh vận tải sẽ chuyển sang biển màu vàng để thuận tiện phân biệt, quản lý. Ảnh: Vietnamnet

Một số ý kiến về việc đổi màu biển xe kinh doanh vận tải: 

"Đổi biển số vàng cũng tiện lợi. Người dân không kinh doanh thi để biển số trắng, còn kinh doanh thì để biển số vàng để dễ phân biệt".

"Tem thì taxi nhái có thể nhái được, còn biển số Công an cấp rồi là không nhái được"..

"Mình rất hoan nghênh việc này nhưng mà cách thực hiện như thế nào để thuận tiện cho doanh nghiệp. Họ cấp mới một loạt như vậy sẽ ảnh hưởng đến tất cả các mối liên hệ khác như ngân hàng, đăng kiểm, phù hiệu xe, bảo hiểm trách nhiệm nhân sự. Mình ngại những chuyện đó".

"Nói chung là tiện cho sự quản lý nhưng mà đối với người dân thì rất bức xúc. Thủ tục quá lằng nhằng, khi đổi phải cần đem giấy tờ xác nhận đủ thứ, tốn mấy ngày trời để đổi sang biển vàng".

Rõ ràng, đa số người dân đồng ý, việc chuyển đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải giúp cho công tác quản lý của nhà nước, hạn chế các phương tiện vi phạm luật giao thông; cơ quan quản lý dễ dàng nhận biết “xe trá hình”.

Theo ông Tạ Long Hỷ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, trong tình hình kinh doanh hiện nay, việc trong sạch hóa, lành mạnh hóa trong môi trường kinh doanh là một trong những điều kiện tiên quyết có thể giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và cạnh tranh lành mạnh.

"Rõ ràng, việc áp dụng biển số riêng đó là xu thế chung, để người ta cá thể hóa, tách bạch hóa các lĩnh vực kinh doanh, giúp cho việc quản lý dễ dàng, cạnh tranh không bị mâu thuẫn.

Tôi nghĩ rằng, không chỉ kinh doanh vận tải, lĩnh vực khác cũng vậy, muốn đăng ký kinh doanh phải đến làm thủ tục nhà nước để cấp giấy chứng nhận kinh doanh. Trường hợp này y như vậy, xe gia đình, xe cá nhân muốn kinh doanh phải đến quận đăng ký và được cấp biển số khác, chuyện này rất bình thường".

Ô tô hoạt động kinh doanh vận tải sẽ dùng biển số màu vàng, chữ và số màu đen. Ảnh: CAO THĂNG
Ô tô hoạt động kinh doanh vận tải sẽ dùng biển số màu vàng, chữ và số màu đen. Ảnh: Sài Gòn Đầu tư

Việc chuyển đổi này là cần thiết. Thế nhưng, ông Nguyên Vỹ - Hợp tác xã vận tải Nguyên Vĩ băn khoăn một số điểm bất hợp lý gây khó khăn, phiền hà, tốn kém cho doanh nghiệp. Dù chuyển đổi 150.000 đồng/biển số không phải là lớn nhưng chi phí phát sinh, quy trình phức tạp.

Do đó, đổi biển số cần triển khai cấp thế nào, thủ tục ra làm sao để tiện cho việc kinh doanh của đơn vị và lái xe. Nhất là đối với loại hình kinh doanh xe công nghệ, nhiều trường hợp phải thế chấp giấy tờ xe ngân hàng để vay vốn, sẽ rất khó trong việc rút giấy tờ để đăng ký lại.

"Nếu mà không thay biển số vẫn giữ thì không ảnh hưởng gì. Nhưng mà đổi biển số thì liên quan đến nhiều thứ lắm, kể cả kiểm định, ngân hàng. Nếu mà được cấp nhanh lẹ, tới lấy về ngay đỡ phải chờ đợi thì cũng được. Nhưng sợ đi lại nhiều lần; xong rồi đi kiểm định lại xe, thay đổi tên ngân hàng, rồi mượn cà vẹt ngân hàng ra thì mới làm lại được. Mà nhiều khi không biết ngân hàng cho mượn không, nhiều khi tốn phí mà người ta không cho mang ra, tại cái đó là tài sản của ngân hàng mà. Thấy hai bên quản lý thì có chồng chéo một tí".

Trước lo ngại trên, Thượng tá Phạm Việt Công - Trưởng phòng Đăng ký xe, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, với 70 điểm đăng ký xe trực tiếp và tiếp nhận khai báo qua cổng thông tin Cục Cảnh sát giao thông, Bộ đã tính toán khả năng đáp ứng trên toàn quốc khoảng 1,6 triệu ôtô kinh doanh vận tải, gồm xe khách, xe tải và taxi.

Rút ngắn thời gian đăng ký cấp đổi nhanh chóng và thuận tiện. Đối với xe khách, xe tải nhưng lại không hoạt động kinh doanh vận tải thì không cần đổi biển. Trong trường hợp chủ phương tiện đăng ký biển vàng, sau này không có nhu cầu kinh doanh, đơn vị đăng ký sẽ làm thủ tục đổi biển trắng.

"Bộ Công an đã cải cách hành chính các thủ tục, đăng ký mới thuận lợi như cấp biển hiện nay. Còn các trường hợp đã đăng ký trước thông tư này có hiệu lực và giờ đổi biển vàng thì quy trình thủ tục cũng đơn giản, chủ phương tiện không mang phương tiện đến cơ quan Công an, không cần cà số máy số khung, chỉ cần kê khai thông tin, xuất trình giấy tờ chứng minh hợp pháp. Trên cơ sở đó, đơn vị đăng ký sẽ truy cập vào hệ thống và thực hiện thủ tục đổi biển, cấp biển vàng ngay cho chủ phương tiện, đảm bảo nhanh nhất, không bị gián đoạn kinh doanh đối với chủ phương tiện".

biển số xe
Nhà nước cần có hướng dẫn, hỗ trợ hoặc miễn phí chuyển đổi cho các phương tiện cũ, nhằm khuyến khích người dân thực hiện. Ảnh: Dân Việt

Mục tiêu của thông tư 58 là đảm bảo công tác quản lý thống nhất, minh bạch, bình đẳng các phương tiện giao thông vận tải chấp hành quy định; đảm bảo không bị lợi dụng, cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Song, nhà nước cần có hướng dẫn, hỗ trợ hoặc miễn phí chuyển đổi cho các phương tiện cũ, nhằm khuyến khích người dân thực hiện. Đây sẽ là nội dung trong bài bình luận “Đổi màu biển xe kinh doanh: Tiện quản lý nhưng phải lợi cho dân”.

Có là người vô tình bắt nhầm xe dù mới thấu hiểu nỗi ám ảnh đến kinh hoàng của những hành khách trên các chuyến xe “ bão táp” này. Hành khách bị hành đủ kiểu, vừa mất thời gian vì đi lòng vòng lại không an toàn khi xe phóng bạt mạng. Hành khách lắc đầu ngán ngẩm vì lỡ nên các loại xe hành khách trá hình; trong khi cơ quan chức năng cũng không nhận diện xuể để xử lý, dẹp bỏ.

Nói điều này để thấy, việc Bộ Công an ra thông tư 58 yêu cầu các xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ phải đổi màu nền biển số từ trắng sang vàng là một giải pháp siết chặt quản lý, lấp được nhiều lỗ hổng, bất cập trong quản lý vận tải hành khách bấy lâu nay; tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận lợi, an toàn.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là xe kinh doanh vận tải hiện nay, với công nghệ số, cùng với yêu cầu “ gắn mào” cho xe tắc xi và công nghệ; việc dán tem và quản lý theo mã số, mã vạch,thậm chí là biển số của ngành chức năng bước đầu đang được thực hiện khá đồng loạt. Cơ quan chức năng hoàn toàn có thể trích xuất, nhận diện xử lý nếu các xe này có dấu hiệu vi phạm.

Do vậy việc đổi màu cho biển số xe kinh doanh ngoài các ý kiến đồng thuận cũng có người cho rằng là lãng phí và không cần thiết.

Với hơn 1,6 triệu phương tiện cần phải đổi biển, số tiền 150.000 đ cho mỗi biển số nhân lên cũng tốn hàng trăm tỷ đồng. Đó là chưa kể tốn cả thời gian đi lại, thời gian kê khai và các nhiêu khê rất dễ phát sinh. Vấn đề khi xe không còn kinh doanh vận tải, chuyển qua xe cá nhân lại phải đổi  biển; việc sang tên, cho tặng cũng rất phiền phức.

Việc làm này phải chăng chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho ngành công an dẽ bề kiểm soát mà đẩy khó cho doanh nghiệp vv…

Rõ ràng các băn khoăn của dư luận về thông tư này là hoàn toàn có cơ sở, đòi hỏi Bộ Công an và các ngành chức năng phải giải đáp kịp thời, thỏa đáng các thắc mắc của doanh nghiệp  và người dân, tránh tình trạng áp đặt, duy ý chí. Việc đổi màu cho biển số xe kinh doanh chính là điều kiện để tạo sự công bằng cho xe kinh doanh vận tải; nhà nước tránh được thất thu hàng ngàn tỷ đồng thuế do xe kinh doanh nhưng gắn mác gia đình để hoạt động bất chấp đường cấm, đường hạn chế.

Từ đó cũng dễ nhận diện giữa xe kinh doanh và xe không kinh doanh để xử lý cương quyết các xe vi phạm, dẹp dần được nạn xe dù, bến cóc  làm khốn đốn hành khách đang tồn tại hiện nay.

Vấn đề lúc này là thông tư sẽ có hiệu lực đầu tháng tới, Bộ Công an cần chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương hoàn thiện các quy trình cấp đổi biển số nhanh nhất, thuận lợi nhất; khắc phục ngay các bất cập kể trên. Người dân và doanh nghiệp không phải quá tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc trong quá trình chuyển đổi màu cho biển số xe.

Trong đó có cả việc liên thông với ngành ngân hàng, ngành thuế và các ngành liên quan đơn giản hóa thủ tục khi người dân, doanh nghiệp muốn rút hồ sơ thế chấp để đi đổi màu cho xe kinh doanh của mình. Một yêu cầu quan trọng là tính hiệu quả của thông tư phải được thể hiện rõ trong thực tế cuộc sống mà mọi người thấy được.

Đó là các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, nạn xe dù, bến có phải bị xử lý, tiến tới dẹp bỏ dần.

Đây là những việc làm cần thiết để không bị mang tiếng là thuận lợi cho cơ quan quản lý nhưng vi phạm, bất cập vẫn tồn tại; rồi còn đẩy khó cho dân.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn