ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đổi cách thức gọi đồ ăn trên tàu, biện pháp mới trấn an khách trong mùa dịch 

Thái Sơn
Trong bối cảnh chưa biết khi nào dịch bệnh sẽ kết thúc và hoạt động giao thông trở lại bình thường, các công ty đường sắt tại Anh đang phải tìm cách thích ứng với tình hình mới.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dịch vụ ‘đồ ăn tại bàn’ chính thức ra mắt trên các chuyến tàu của Công ty đường sắt Đông Bắc London kể từ đầu tháng 8
Dịch vụ ‘đồ ăn tại bàn’ chính thức ra mắt trên các chuyến tàu của Công ty đường sắt Đông Bắc London kể từ đầu tháng 8

Nhìn ngắm rồi tự mình lựa chọn đồ ăn, nước uống trong các toa dịch vụ, thường được ví như những ‘siêu thị thu nhỏ’, là thói quen ưa thích của không ít người đi tàu tại Anh.

Tuy nhiên, kể từ tháng 8 này, khi số ca nhiễm COVID-19 tại Anh vẫn tăng ở mức cao, các toa bán hàng tự chọn trên tàu sẽ phải tạm đóng cửa. Công ty đường sắt Đông Bắc London cho biết, đây là giải pháp nhằm hạn chế việc hành khách đi lại dọc các toa, cũng như tập trung đông ở những khu bán đồ ăn.

Thay vào đó, dịch vụ mới có tên Let's Eat - At Your Seat (Hãy dùng bữa tại chỗ ngồi của bạn) cũng chính thức ra mắt kể từ đầu tháng 8. Để sử dụng dịch vụ, hành khách cần dùng điện thoại quét mã QR trên menu. Mã này sẽ dẫn đến trang web hiển thị các món đồ ăn, nước uống mà quầy đang phục vụ. Việc tiếp theo là nhập số ghế, thanh toán qua thẻ tín dụng rồi đợi nhân viên phục vụ mang đồ ăn tới tận nơi.

Ông Richard Judge, Trưởng bộ phận dịch vụ ăn uống, thuộc Công ty đường sắt Đông Bắc London cho biết: “Chúng tôi luôn tìm kiếm những cách thức mới để mang tới trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng. Việc phục vụ tận bàn còn giúp mở rộng thực đơn các món đồ ăn, nước uống nhiều hơn so với trước đây”.

Ông Richard cho hay, dịch vụ ‘đồ ăn tại bàn’ sẽ áp dụng với tất cả các loại vé. Thậm chí, hành khách ở khoang hạng nhất còn có thể yêu cầu những món nóng như chả cá, hay cà ri.

Kết quả khảo sát với 750 người cho thấy, bước đầu, 40% người được hỏi cho biết, hoàn toàn ủng hộ giải pháp dùng ứng dụng công nghệ đặt đồ ăn và thanh toán kỹ thuật số trên tàu. Nhiều ý kiến cho rằng, điều này sẽ hạn chế tối đa tiếp xúc vật lý, cũng như đảm bảo dãn cách xã hội.

Thời gian qua, dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành đường sắt Anh vẫn duy trì hoạt động của các chuyến tàu, bởi nhiều người phụ thuộc vào phương tiện này đi học, đi làm. 

Nhằm đảm bảo an toàn của cả hành khách và nhân viên trên tàu, nhà chức trách Anh triển khai rất nhiều biện pháp phòng chống dịch như: vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên trong các toa, đo thân nhiệt hành khách khi vào ga và tăng tần suất chuyến để giảm mật độ khách và giữ đúng cự ly dãn cách. Ngoài ra, hành khách đi tàu cũng được yêu cầu không sử dụng tiền mặt để mua vé.

Nhằm đảm bảo an toàn của cả hành khách và nhân viên trên tàu, nhà chức trách Anh triển khai rất nhiều biện pháp phòng chống dịch
Nhằm đảm bảo an toàn của cả hành khách và nhân viên trên tàu, nhà chức trách Anh triển khai rất nhiều biện pháp phòng chống dịch

Theo khảo sát, các giải pháp phòng dịch của ngành đường sắt được nhiều người đi tàu ủng hộ và đánh giá cao. Tuy nhiên, một số ý kiến đề xuất, cần bố trí nhân viên thường xuyên trên các toa để nhắc nhở những người thiếu ý thức đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trên tàu.

Anh Johnson, một hành khách đi tàu phản ánh: “Cần có ai đó thường xuyên đi dọc các toa để nhắc nhở, bởi một số người lên tàu và ngồi vào bất kỳ chỗ nào họ muốn mà không tuân theo quy định dãn cách. Việc đeo khẩu trang cũng không thực thi một cách nghiêm túc”.

Các chuyên gia đánh giá, dù sụt giảm lượng khách và doanh thu, nhưng với những giải pháp phù hợp, ngành đường sắt có thể thích ứng tốt để chung sống an toàn với dịch bệnh.

Ngoài ra, bên cạnh tác động tiêu cực, nhiều nghiên cứu cho thấy, dịch Covid-19 còn đang mở ra cơ hội phát triển ‘bằng vàng’ cho ngành đường sắt. Theo báo cáo của ngân hàng đầu tư UBS, đại dịch Covid-19 có thể thúc đẩy nhanh sự chuyển dịch hành khách từ lĩnh vực hàng không sang đường sắt, giúp ngành này tăng trưởng cao trong thập kỷ tới.

Kết quả khảo sát của UBS với 4.000 người ở Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Trung Quốc cho thấy, đa số hành khách đều sẵn sàng chấp nhận thời gian di chuyển từ 2-3 tiếng trên tàu, thậm chí lâu hơn. Trong khi đó, tăng trưởng không lưu toàn cầu dự báo sẽ giảm từ 5,1% xuống 4,6% trong vòng 10 năm tới. 

Sau cuộc chiến chống dịch Covid-19 lần thứ nhất, ngành đường sắt đã nỗ lực cùng các ngành vận tải khác như hàng không, đường bộ, thậm chí bắt tay với du lịch để khôi phục hoạt động. Tuy vậy, vừa tái khởi động một thời gian ngắn thì, đường sắt lại tiếp tục phải tạm dừng chạy một loạt tàu do dịch Covid-19 lần 2.

Ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, để đối phó với dịch bệnh, ngành đường sắt đang đưa ra nhiều giải pháp như cung cấp nước rửa tay sát khuẩn, cấp khẩu trang y tế miễn phí cho hành khách tại các phòng đợi tàu, sân ga. Phun thuốc khử trùng thường xuyên tất cả các đoàn tàu trước khi đón khách và khi về ga cuối… Triển khai các giải pháp chăm sóc khách hàng, cải thiện chất lượng phục vụ trên tàu để thu hút khách đi tàu, điều chỉnh giá vé theo từng cung chặng, giảm giá vé với tàu Thống Nhất.

Mới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sẽ tổ chức chạy thêm một số đôi tàu trên nhiều hành trình trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới