Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh thu vận tải đường sắt tiếp tục giảm sâu

Phóng viên - 12/09/2021 | 16:27 (GTM + 7)

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa cho biết, doanh thu vận tải trong tháng 8/2021 của VNR thấp kỷ lục do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Cụ thể, sản lượng vận tải hành khách chỉ hơn 8.640 lượt hành khách lên tàu, đạt 24,8% kế hoạch, bằng 6,5% so v

Ảnh minh họa: VnEconomy

Theo đại diện VNR, số khách ít ỏi trên có được nhờ trong những ngày đầu tháng 8, đường sắt duy trì chạy hàng ngày một đôi tàu khách Thống nhất trên tuyến Bắc - Nam. Tuy nhiên, sau đó, vào cuối tháng, đôi tàu duy nhất này cũng phải dừng do dịch COVID-19 tại nhiều địa phương phức tạp hơn.

Với vận tải hàng hóa có khả quan hơn khi thực hiện 413.944 tấn xếp, đạt 101,6% kế hoạch, bằng 105,4% cùng kỳ. Tuy nhiên, tăng trưởng vận tải hàng hóa cũng đang có dấu hiệu chậm lại, thậm chí giảm do thiếu nguồn hàng và vận chuyển khó khăn hơn.

Tổng doanh thu vận tải đường sắt trong tháng 8 chỉ đạt 114,7 tỷ đồng, đạt 89,5% kế hoạch, bằng 66,4% cùng kỳ năm 2020 và là mức thấp kỷ lục từ trước đến nay.

Lý giải nguyên nhân doanh thu sụt giảm, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR cho biết, do thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, ngành đường sắt phải điều chỉnh kế hoạch, biểu đồ chạy tàu, cắt giảm nhiều mác tàu trên các tuyến. Tàu khách đã dừng toàn bộ các mác tàu, riêng tàu Thống nhất SE8 chạy hàng ngày dừng từ ngày 23/8, SE7 dừng từ ngày 25/8/2021.

Đối với vận tải hàng hóa, hiện vẫn duy trì chạy tàu hàng. Tuy nhiên, do tình hình dịch ở các tỉnh phía Nam diễn biến phức tạp, bị đứt gãy chuỗi cung ứng và tiêu thụ nên lượng tàu hàng từ ga Sóng Thần ra các tỉnh phía Bắc giảm mạnh. Tàu hàng nhanh chuyên tuyến hai chiều Sóng Thần - Giáp Bát giảm đến hơn 50%. Vì vậy, kéo theo doanh thu vận tải hàng hóa toàn ngành giảm theo 2-3%.

Để tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa đường sắt, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, ông Đặng Sỹ Mạnh cho hay, Tổng công ty đã có báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với các địa phương để tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông bằng đường bộ đến các ga lập tàu và từ ga dỡ hàng đi tiêu thụ.

Tổng công ty cũng gửi công văn đến các tỉnh, thành, hiệp hội, nêu rõ ưu điểm an toàn của vận tải hàng hóa đường sắt trong điều kiện phòng chống dịch để các địa phương tạo thuận lợi hơn và chuyển sang vận chuyển bằng tàu khi có nhu cầu.

Tuy nhiên, ông Đặng Sỹ Mạnh bày tỏ lo ngại, từ đầu năm đến nay ngành đường sắt cố gắng cầm cự, lấy vận tải hàng bù vận tải khách. Với tình hình nguồn hàng nguyên vật liệu đầu vào không có, thị trường tiêu thụ tiếp tục giảm mạnh, từ nay đến cuối năm vận tải hàng hóa đường sắt vẫn đứng trước nguy cơ sụt giảm nghiêm trọng.

“Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang tìm giải pháp nâng cao năng lực vận tải đường sắt; tiếp tục chú trọng đẩy mạnh vận tải hàng hóa. Trong đó, khẩn trương xây dựng sàn giao dịch vận tải; tiếp tục duy trì các chân hàng truyền thống, khách hàng cũ, chú trọng tìm kiếm nguồn hàng, luồng hàng, đối tác mới để nâng cao sản lượng và tăng doanh thu vận tải hàng hóa, bù đắp một phần cho vận tải hành khách", Tổng giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh chia sẻ.

Hiện Tổng công ty đường sắt Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do dòng tiền thiếu trầm trọng, vì vậy VNR  không thể tiếp tục chi trả lương cho toàn bộ cán bộ công nhân viên của công ty mẹ (Tổng công ty). Dó đó, phải thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động đối với cán bộ công nhân viên cơ quan tổng công ty, các chi nhánh ga, các chi nhánh đầu máy.

Theo đó, từ 1/9 đến 31/12/2021, khoảng 25% người lao động khối gián tiếp tạm hoãn, kể cả cấp phó trưởng ban, phó giám đốc chi nhánh. Còn đối với lao động trực tiếp, tùy theo đặc điểm, chức năng đơn vị, chức danh và đặc điểm tuyến vận tải để sắp xếp. Dự kiến, giai đoạn này sẽ tạm hoãn hợp đồng với hơn 1.600 lượt lao động.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đang báo cáo cấp có thẩm quyền xin vay 800 tỷ đồng bổ sung cho nguồn vốn lưu động đang bị hụt để duy trì dòng tiền hoạt động, tránh nguy cơ dừng hoạt động./.

Tags:
Hành trình giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Hành trình giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Trở về từ Campuchia, sau chuỗi ngày kinh hoàng tưởng chừng quá sức chịu đựng với cô bé 15 tuổi, em O. quê Bến Tre vẫn chưa tin đó là sự thật.

Cảnh giác và kiềm chế trước những mâu thuẫn đơn giản

Cảnh giác và kiềm chế trước những mâu thuẫn đơn giản

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ trọng án bắt nguồn từ những mâu thuẫn tưởng chừng đơn giản như va chạm giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày; tranh chấp trong công việc. Khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, các bên không kiềm chế được bản thân đã dẫn đến những hành vi gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng.

Trồng một cái cây

Trồng một cái cây

Đôi khi chúng ta nói với nhau những điều rất to tát, rất ồn ào ngày hôm nay; rồi ngay sau đó, ngày mai, ngày kia chúng ta sẽ lại nói về những điều lớn lao khác mà rốt cuộc không có gì thay đổi. Nhưng, có những điều nhỏ thôi, như trồng một cái cây, có thể sẽ mang lại những đổi thay lớn.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thống nhất phương án đầu tư 2 tuyến đường sắt

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thống nhất phương án đầu tư 2 tuyến đường sắt

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT thống nhất với các địa phương cùng các đơn vị liên quan về phương án đầu tư 2 tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.

Ngân hàng Nhà nước thận trọng nới hạn mức tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng Nhà nước thận trọng nới hạn mức tăng trưởng tín dụng

Để kiểm soát lạm phát, Ngân hàng Nhà nước có thể thận trọng hơn trong việc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng từ nay tới cuối năm.

Cơ chế nào xử lý cá nhân, tổ chức bỏ lọt thông tin tố giác bạo lực gia đình?

Cơ chế nào xử lý cá nhân, tổ chức bỏ lọt thông tin tố giác bạo lực gia đình?

Số liệu thống kê cho thấy, tại Việt Nam có trên 90% phụ nữ bị bạo lực không tìm kiếm sự giúp đỡ và chỉ có 4,8% tìm kiếm sự giúp đỡ của Công an. Nhiều vụ bạo lực dù được báo cáo với các tổ chức, cá nhân nhưng chưa nhận được sự quan tâm và xử lý kịp thời...

Hàng hóa đứng yên nhìn xăng dầu giảm giá liên tiếp

Hàng hóa đứng yên nhìn xăng dầu giảm giá liên tiếp

Sau khi lập đỉnh vào cuối tháng 6, giá xăng có 5 lần giảm liên tiếp, xuống mức xấp xỉ 24.000 đồng/lít, tương đương hồi tháng 10/2021.Tuy nhiên, giá cả hầu hết các hàng hóa, dịch vụ đã thiết lập mặt bằng mới rất cao lúc giá xăng leo thang, vẫn đứng yên, bất chấp các chỉ đạo về kiểm soát và bình ổn giá.