Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp Việt cần làm gì khi đồng Euro mất giá?

Như Ngọc - Anh Thư - 15/07/2022 | 9:06 (GTM + 7)

Những ngày gần đây, đồng tiền chung châu Âu (EURO) đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm và gần ngang giá với đồng USD đã ngay lập tức tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam có giao dịch với thị trường châu Âu.

Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường để điều hành, bình ổn giá, kiểm soát lạm phát

Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường để điều hành, bình ổn giá, kiểm soát lạm phát

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, UBND các tỉnh, thành phố Kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ; khắc phục tình trạng ''quy hoạch treo'', ''dự án treo''. 

Còn Bộ KH&ĐT vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết đấu thầu mua sắm hàng hóa đối với gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh một số Hiệp định thương mại tự do (FTA).

# Đáng chú ý, “ưu tiên cao các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định cung cầu, giá cả” là một trong những giải pháp trọng tâm sẽ được ngành Công Thương tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm.

Đối với mặt hàng xăng dầu, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả, tiến độ nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp để điều hành phù hợp. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết:

"Cũng có rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung về mặt hàng xăng dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nhu cầu của người tiêu dùng.

Chính vì vậy, Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ đối với các doanh nghiệp đầu mối và các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước như Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Bình Sơn. Các doanh nghiệp này phải có cam kết đảm bảo đủ một số lượng nhất định.

Nếu lượng đó chưa đủ thì Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành có liên quan yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối khác để nhập khẩu xăng dầu, bù vào lượng thiếu hụt của các nhà máy này để đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng".

Hội An có mặt trong top 10 thành phố hiếu khách nhất thế giới năm 2022 của Booking.com

Hội An có mặt trong top 10 thành phố hiếu khách nhất thế giới năm 2022 của Booking.com

# Nửa đầu năm nay, Việt Nam chi khoảng gần 900 triệu USD để nhập khẩu rau quả. Trong khi đó, xuất khẩu giảm gần 19%, nguyên nhân chính là do sự sụt giảm từ thị trường Trung Quốc. 

Và do lạm phát của các nước phương Tây tăng cao khiến nhu cầu mua sắm giảm, dự báo xuất khẩu lâm sản cả năm nay chỉ đạt khoảng 16,3 tỷ USD. 

# Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam liên tục tăng cao tính đến đầu tháng 7, gấp 3 lần so với thời điểm đầu năm nay. 

Còn với lĩnh vực BĐS, theo Savills, BĐS nghỉ dưỡng, văn phòng và BĐS công nghiệp là những phân khúc mà các NĐT ngoại có thể tìm kiếm cơ hội để gia nhập vào thị trường BĐS Việt Nam trong thời gian tới. 

# Dự kiến, TPHCM sẽ tổ chức chương trình khuyến mại “Shopping Season 2022” đợt 2 từ 15/11 đến 15/12, để kích cầu mua sắm cuối năm. 

Và dù giá xăng đã giảm mạnh, nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tại các chợ truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ giá, thậm chí còn tăng cao vì phải "nghe ngóng thêm kỳ điều hành tiếp theo". 

20220714083146-3244

# Những ngày gần đây, đồng tiền chung châu Âu (EURO) đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm và gần ngang giá với đồng USD đã ngay lập tức tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam có giao dịch với thị trường châu Âu.

Để phòng tránh những rủi ro khi tỷ giá biến động mạnh, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) khuyến cáo tới các doanh nghiệp:

"Để phòng tránh những rủi ro khi tỷ giá biến động mạnh, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp xuất nhập khẩu dù thanh toán bằng ngoại tệ nào cũng nên có những biện pháp bảo hiểm rủi ro, có thể dự phòng khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, hoặc thông qua nghiệp vụ thanh toán của các ngân hàng".

Hiện chỉ có khoảng 15 - 20% doanh nghiệp xuất nhập khẩu thanh toán bằng Euro, còn lại chủ yếu thanh toán bằng đồng USD. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng nếu sử dụng các giải pháp phòng ngừa rủi ro tỷ giá, doanh nghiệp có thể vẫn đảm bảo được kế hoạch kinh doanh trong nửa cuối năm.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, lại thêm một ngày thị trường chìm trong sắc đỏ. Đóng cửa hôm qua, chỉ có 3 trên tổng số 31 mặt hàng giữ được đà tăng, tuy nhiên mức tăng cũng rất khiêm tốn. Trong khi đó, thị trường chứng kiến nhiều mặt hàng quan trọng tiếp tục lao dốc.

Chỉ số hàng hoá MXV- Index trượt dài 2,15%, chốt ở 2.463 điểm, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1 đến nay. Mặc dù vậy, GTGD toàn Sở vẫn duy trì gần 4.000 tỷ đồng. Dòng tiền đầu tư tập trung chủ yếu ở hai nhóm Nông sản và Năng lượng.

Hàng loạt các mặt hàng kim loại dẫn dắt đà sụt giảm. Mạnh nhất là niken với mức suy yếu hơn 8%, xuống còn 19.402 USD/tấn. Giá quặng sắt cũng đánh mất gần 8% trong ngày hôm qua, xuống 100 USD/tấn.

Theo sau là các mặt hàng chì, bạc với mức giảm đều trên 5%. Lo ngại về việc tăng lãi xuất và triển vọng nhu cầu tiêu thụ thực tế suy yếu đã tiếp tục phủ bóng đen lên toàn thị trường hàng hoá mà trong đó, nhóm kim loại đang chịu tác động mạnh nhất

# Theo đó, Liên minh châu Âu (EU) vừa kêu gọi các nước thành viên hạn chế sử dụng khí đốt để ứng phó sự cắt giảm từ Nga. 

Trong khi đó, theo Ngân hàng Trung ương châu Âu, nếu để đồng Euro giảm sâu hơn nữa, có nguy cơ sẽ đẩy lạm phát tiếp tục tăng cao từ nay đến cuối năm. 

# Ngân hàng Bank of America (BofA) dự báo, kinh tế Mỹ sẽ xảy ra suy thoái nhẹ trong nửa cuối năm nay khi các số lạm phát đè nặng lên người tiêu dùng và cả nền kinh tế.

Trong khi đó, kim ngạch thương mại Ấn Độ-Trung Quốc sẽ vượt mốc 100 tỷ USD năm thứ hai liên tiếp, khi đã tăng lên hơn 67 tỷ USD nửa đầu năm nay. 

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm đêm qua. DJIA đóng cửa mất thêm 142,62 điểm (-0,5%), S&P 500 giảm 0,3%, trong khi Nasdaq  lại tăng nhẹ 0,03%. Đáng chú ý là cả 3 chỉ số đều có nhịp giảm sâu trong phiên và đã thu hẹp được đà giảm về cuối phiên.

# Còn ở trong nước, Với việc vượt qua mốc 1.180 điểm, nhiều khả năng chỉ số sẽ có những nhịp kiểm định lại vùng 1.175-.1180 điểm lần nữa trước khi hướng về vùng kháng cự quan trọng 1.200 điểm.

# Theo SSI Reseach, nhìn chung, VNIndex vẫn đang chuyển dần sang trạng thái side-way (đi ngang) trong kênh giá 1.150 – 1.200 điểm sau những phiên kiểm định vùng đáy ngắn hạn.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //