ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Doanh nghiệp vận tải tiếp tục điêu đứng vì làn sóng COVID-19 lần hai 

Kênh VOV Giao thông
7 tháng đầu năm, sản lượng vận chuyển và luân chuyển hàng hóa và hành khách chứng kiến sự suy giảm mạnh nhất kể từ 10 năm trở lại đây.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khối lượng vận chuyển hàng hóa ước đạt 957 triệu tấn hàng, giảm 7,3 % so với cùng kỳ năm 2019, trong đó đường sắt giảm thấp nhất 2,8% và giảm cao nhất là đường hàng không với 33,5%.  lĩnh vực vận chuyển hành khách cũng sụt giảm mạnh.

Ông Trần Bảo Ngọc- Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: "Vận chuyển hành khách 7 tháng đầu năm đạt 2.128 triệu lượt hành khách, giảm 26,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, đường sắt giảm 51,8%, đường biển giảm 24%, đường thủy nội địa giảm 8,2%, đường bộ giảm 27,3%, đường hàng không giảm 35,8%. Nhìn chung sản lượng vận tải đều giảm sâu. Tuy nhiên sản lượng vận tải của ngành hàng không giảm sâu nhất, trong đó sản lượng luân chuyển hành khách giảm gần 50%".

Theo Tổng công ty đường sắt Việt Nam, từ đầu năm đến nay, doanh thu của ngành đường sắt giảm 48% so với cùng kỳ,  đơn vị này lỗ  gần 730 tỷ đồng, hơn 4.000 lao động bị ảnh hưởng việc làm (trong đó nhiều người phải hoãn hợp đồng, dừng công việc). Đặc biệt, khi dịch COVID-19 quay trở lại bùng phát tại Đà Nẵng, chỉ trong vòng 1 tuần đầu, từ 24/7-1/8, khách hàng hủy trả vé lên tới gần 26 tỷ đồng; ngành đường sắt đã buộc phải cắt giảm hơn 10 mác tàu, trên tuyến đường sắt Thống Nhất hiện chỉ duy trì 3 đôi tàu.

Thị trường vận tải đường bộ gần như đóng băng khi cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Kkhó khăn về tài chính, phương tiện bỏ không, trong khi các chi phí bến bãi vẫn phải duy trì, khiến nhiều doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản.  Ông Lê Văn Long, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Thanh Hóa cho biết: "Có một số đơn vị đã phải bán xe đóng cửa để trả nợ cho ngân hàng, doanh nghiệp nhỏ và vừa bỏ xe vì không có hàng chạy, mà nợ ngân hàng thì phải trả, chỉ được giãn nợ 3 tháng từ tháng tư cho đến tháng 6".

Một số doanh nghiệp vận tải cũng cho hay, họ rất khó tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ do không đáp ứng được những điều kiện, tiêu chí và thủ tục giấy tờ. Chưa kịp gượng dậy, nay lại phải đối mặt với tác động của đợt dịch Covid lần hai, tương lai của nhiều doanh nghiệp đang ngày càng trở nên bấp bênh hơn.

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là GS TS Đinh Trọng Thịnh chuyên gia kinh tế và ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Sáp nhập doanh nghiệp vận tải: Giải pháp sống còn thời COVID-19? 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn

Diễn đàn