ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Doanh nghiệp vận chuyển hàng thiết yếu 'tố' bị làm khó, Sở GTVT Cần Thơ nói gì? 

Kim Loan
Nhiều doanh nghiệp vận tải 'than trời' vì gặp khó khăn khi ra vào TP. Cần Thơ, bởi dịch bệnh COVID -19 đang diễn biến phức tạp, nên thành phố đã tái thiết lập và siết chặt kiểm dịch tại các chốt cửa ngõ.

Những ngày qua, đường dây nóng của VOV Giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (Mekong FM 90MHz) liên tục ghi nhận những ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp vận tải, tài xế về việc đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương vùng ĐBSCL.

Theo phản ánh, hiện nay mỗi địa phương đều có những quy định riêng đối với hoạt động vận tải, mỗi nơi một kiểu khiến doanh nghiệp và tài xế lúng túng.

Trong đó, để vào được thành phố Cần Thơ, các doanh nghiệp và tài xế đều than khổ dù mặt hàng vận chuyển của họ được xếp vào loại thiết yếu. 

Theo phản ánh của tài xế, hiện nay mỗi địa phương trong vùng đều có những quy định riêng đối với hoạt động vận tải, mỗi nơi một kiểu khiến doanh nghiệp và tài xế lúng túng

Mới đây, đại diện Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh  có văn bản gửi đến các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh về tình trạng khó khăn này.

Theo đại diện đơn vị, từ ngày 10/7, toàn bộ xe hàng của nhà cung cấp Bách hoá Xanh ghi rõ “xe hàng thiết yếu”, có đơn hàng hoặc QR thông hành, tài xế có xét nghiệm âm tính nhưng khi đến trạm Vàm Cống, Thốt Nốt và chốt kiểm dịch số 1 dưới chân cầu Cần Thơ (thuộc địa phận thành phố Cần Thơ) vẫn phải dừng lại và thực hiện thủ tục đổi tài xế theo yêu cầu.

Theo doanh nghiệp này, phương án bổ sung tài xế (có xét nghiệm âm tính) là vô cùng khó khăn vì ở Cần Thơ việc xét nghiệm hiện nay không dễ, phải chờ đợi lâu, trong khi đó tài xế địa phương lại rất khó thuê.

Việc mất thời gian tìm tài xế có thể dẫn đến tình trạng trì trệ, ùn tắc hàng hóa. Các xe hàng chấp nhận chờ đợi thì dẫn đến hàng hóa hư hỏng, gây ảnh hưởng tới giá bán cho người dân.

Theo doanh nghiệp này, hiện kho hàng đóng tại Thốt Nốt phục vụ tới 200 siêu thị Bách hóa Xanh tại khu vực Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang.

Nếu không có giải pháp tháo gỡ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân các khu vực này. 

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi PV VOV Giao thông, ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết:

“Luồng xanh là dành cho các xe chở hàng hóa thiết yếu đến các chốt kiểm soát dịch thì được ưu tiên, mà ưu tiên ở đây là được kiểm soát trước thôi, chứ còn tất cả các điều kiện tuân thủ phòng chống dịch thì các xe đều phải tuân thủ như nhau. Không có nghĩa luồng xanh là được đi.

Hiện nay TP. HCM quá lớn, quá rộng, xe quá nhiều nên tạo luồng xanh là để các xe chở hàng hóa thiết yếu vào chốt sẽ được ưu tiên kiểm soát trước.

Còn mình ở Cần Thơ thì chưa cần thiết. Theo đúng quy định của Bộ y tế, tài xế về từ vùng dịch là phải cách ly 14 ngày. Nhưng mà mình linh động giải quyết là không cho cách ly mà cho họ phương án là đổi tài xế”.

Theo doanh nghiệp, phương án bổ sung tài xế (có xét nghiệm âm tính) là vô cùng khó khăn vì ở Cần Thơ việc xét nghiệm hiện nay không dễ, phải chờ đợi lâu, trong khi đó tài xế địa phương lại rất khó thuê

Ông Lê Tiến Dũng cũng cho biết thêm, để đảm bảo công tác vận chuyển, thay đổi tài xế dễ dàng, thành phố đã lập danh sách 288 tài xế, ghi rõ địa chỉ, số điện thoại, là người địa phương sống tại Cần Thơ, dự phòng nếu hàng hóa của các doanh nghiệp về nhiều, thiếu tài xế luân phiên thì sẽ giới thiệu để doanh nghiệp lựa chọn.

Ông Lê Tiến Dũng khẳng định không hề làm khó doanh nghiệp:

“Lực lượng này dự phòng trong trường hợp doanh nghiệp nào không còn tài xế để đổi thì mình đứng ra giới thiệu có sẵn số điện thoại, địa chỉ đó, doanh nghiệp tự liên hệ tự chọn. Nhóm này có địa chỉ nhà cửa cụ thể và được đưa đi xét nghiệm.

Doanh nghiệp nào xuống Cần Thơ cần, mình sẽ đưa danh sách họ truyền tay nhau liên hệ và đây và thỏa thuận dân sự giữa doanh nghiệp và tài xế”.

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh