Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp trong vòng xoáy COVID-19: Cần những hành động cụ thể

Phóng viên - 29/07/2020 | 16:45 (GTM + 7)

Hàng trăm ngàn doanh nghiệp trên phạm vi cả nước đã, đang và sẽ phải gánh chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19. Do đó, hơn lúc nào hết những giải pháp hỗ trợ đồng hành cần phải được triển khai nhanh hơn, cụ thể hơn chứ không chỉ dừng ở mức hô

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Do ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19, trong 6 tháng đầu năm 2020, kinh tế TP.HCM chỉ tăng trưởng 2% mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Kéo theo đó là hàng loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn phải tạm dừng hoạt động hoặc giải thể vì không thể chịu được sức ép khủng khiếp của dịch bệnh.

Trước thực tế đó, Chính phủ đã khẩn cấp yêu cầu các bộ, ngành và Lãnh đạo TP.HCM cần nhanh chóng triển khai các biện pháp hỗ trợ, không để doanh nghiệp bị đổ vỡ.

Nguồn: Cuộc thi ảnh Tự hào hàng Việt do Báo DNSG tổ chức
Trong 6 tháng đầu năm 2020, kinh tế TPHCM chỉ tăng trưởng 2% mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn

Theo khảo sát và đánh giá của Bộ Kế Hoạch và đầu tư thì cả nước có hơn 80% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19. Mặc dù doanh thu bị giảm mạnh song các doanh nghiệp vẫn phải gánh chịu các khoản chi phí thường xuyên như chi trả lương và các khoản chi phí liên quan cho người lao động, chi phí lãi vay, thuê mặt bằng…

Khó khăn về thị trường, nguồn thu, dòng tiền đã khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải sử dụng các biện pháp như cắt giảm lao động, giảm tiền lương cho người lao động, tạm dừng hoạt động thậm chí giải thể.

Riêng địa bàn TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2020 có hơn 260.000 doanh nghiệp trong đó có gần 98% doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch COVID-19.

Sau đây là chia sẻ của một số doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh sản xuất trên địa bàn TPHCM:

"So với 6 tháng đầu 2019 thì tốc độ bán hàng công ty mình giảm khoảng 50%, các khoản thu, công nợ cũng bị giảm rất nhiều. Tới hôm nay thì mình chưa giảm nhân viên hay giảm lương nhưng với các bạn bán hàng thì phần thưởng doanh số bị giảm rất đáng kể".

"Không có đơn hàng truyền thống nữa. Sau khi đại dịch lây lan toàn cầu thì sự phụ thuộc của chúng ta càng trầm trọng hơn nữa. phải tìm giải pháp để thay đổi, giữ được người lao động"

"Thời điểm này đỡ được đồng nào hay đồng đó. Nhân viên họ đã lương không cao mà bảo họ chia sẻ thì thực sự là họ cũng không đủ sống"

"Anh làm dịch vụ kế toán chủ yếu là công nhỏ thậm chí rất nhỏ, năm nay hồ sơ chứng từ giảm, thu nhập của doanh nghiệp cũng rất ít.

Có những doanh nghiệp giảm đến 50%, cầm chừng, doanh nghiệp tạm ngưng cũng tăng thậm chí có dự định giải thể. Làm dịch vụ thì lấy công làm lời thôi nhưng công nọ rất nhiều, tiền thì thấy đó nhưng không lấy được".

Theo báo cáo của các Sở Ban ngành liên quan của TP.HCM thì đã có khoảng 99,9% đối tượng doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ từ phía Chính quyền với số tiền hơn 595 tỷ đồng.

Ngoài ra Cục thuế TP.HCM cũng đã tiếp nhận và giải quyết hơn 24.000 trường hợp yêu cầu hỗ trợ theo Nghị quyết 41 của Chính phủ và Nghị quyết 02 của HĐND Thành phố với số tiền lên đến 12.000 tỷ đồng. Ngoài ra, thông tin từ Ngân hàng Nhà Nước thì đã có hơn 233.000 khách hàng doanh nghiệp được hỗ trợ với tổng dư nợ hơn 474.000 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Đăng Hiến - Tổng giám đốc Bidrico Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) cho biết nhờ chính sách giảm, giãn thuế và giảm lãi suất ngân hàng mà hiện tại doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn trước mắt.

Tuy nhiên, ông Hiến đề nghị nên kéo dài các chính sách hỗ trợ này để doanh nghiệp tiếp tục ổn định sản xuất, kinh doanh:

"Chính sách giãn thuế nộp thuế đã giúp doanh nghiệp giải quyết khó khăn về dòng tiền. Tuy nhiên, chính sách này nên giảm cho hết năm thì sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tại vì, tháng 2, tháng 3, tháng 4, doanh thu rất thấp thì doanh nghiệp lấy gì tháng 9, tháng 10 nộp thuế. Theo tôi, việc hỗ trợ giãn nộp tiền thuế ít nhất là là năm 2020".

Dây chuyền chế biến phi lê cá tra xuất khẩu tại nhà máy của Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa Quốc gia (Tập đoàn Sao Mai) ở Cụm công nghiệp Vàm Cống, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp). Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN
Các doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều rào cản trong việc tiếp nhận hỗ trợ và tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.​​​​​​. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Chia sẻ thêm về các giải pháp hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới, bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cho biết:

"Thành phố cũng tổ chức các hội nghị để nối kết các doanh nghiệp trong nước. Đối với doanh nghiệp nước ngoài thì thành phố cũng có các hoạt động để làm sao mở rộng thị trường xuất khẩu để các doanh nghiệp trong nước giải quyết các khó khăn về nguồn nguyên liệu và đầu ra.

Bên cạnh đó, cũng duy trì hệ thống đối thoại doanh nghiệp để các sở ngành kịp thời trả lời các thắc mắc qua đó giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp".

Tại cuộc họp tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2020, Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM tỏ ra thông cảm và chia sẻ với các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19. Qua đó ông Phong yêu cầu các Sở ban ngành, địa phương cần bắt tay vào những việc làm cụ thể để cùng đồng hành với doanh nghiệp chứ không thể nói chung chung:

"Với những giải pháp mà vượt thẩm quyền nhưng vẫn thuộc phạm vi thành phố thì cần để xuất ngay, không thể nói chung chung được.

Hơn bao giờ hết, trong những lúc khó khăn này chúng ta phải cùng chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp chính là những lúc khó như thế này.

Cần phải có những việc làm cụ thể bằng việc gặp gỡ các doanh nghiệp để trao đổi".

Ở góc độ vĩ mô, chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung cho rằng các doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều rào cản trong việc tiếp nhận hỗ trợ và tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Mức độ hỗ trợ thực tế là rất nhỏ so với mức độ thiệt hại. Các giải pháp hỗ trợ manh mún, thậm chí một số điều kiện hỗ trợ chưa hợp lý thiếu thực tế.

Ông Nguyễn Đình Cung đề nghị:

"Vượt qua thách thức này, có lẽ lại nằm ngay nỗ lực của doanh nghiệp và phải là giải cứu mình, chúng ta huy động và chia sẻ lẫn nhau để cùng vượt qua khó khăn.

Cái tôi kỳ vọng nhiều nhất là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nếu như cứ tiếp tục hô khẩu hiệu như thế thì không bao giờ đạt được, cho nên cần kích hoạt rất mạnh của Chính phủ cho kỳ khởi động lại nền kinh tế".

Đầu tháng 7 vừa qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tất cả các Bộ ngành, địa phương phải tập trung tối đa cho công tác chống dịch nhưng cũng dành sự quan tâm cụ thể, kiên quyết không để hệ thống doanh nghiệp bị đứt gãy, mất năng lực sản xuất nhất là ở những ngành, lĩnh vực trọng yếu:

"Chúng ta cần sẵn sàng để hỗ trợ doanh nghiệp, không chỉ doanh nghiệp vừa và nhỏ mà cả doanh nghiệp lớn. Kiên quyết không để hệ thống doanh nghiệp bị đứt gãy, mất năng lực sản xuất nhất là ở những ngành, lĩnh vực trọng yếu.

Tiếp tục xem xét giảm lãi suất. Ngành ngân hàng tiếp tục chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân. Tiếp tục tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm các khoản chi hội thảo, hội nghị, công tác quốc tế, trong nước để dành nguồn lực cho những nhiệm vụ cấp bách như chống dịch và hỗ trợ kịp thời cho người dân và doanh nghiệp".

Hàng trăm ngàn doanh nghiệp trên phạm vi cả nước đã, đang và sẽ phải gánh chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid 19.
Hàng trăm ngàn doanh nghiệp trên phạm vi cả nước đã, đang và sẽ phải gánh chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid 19. Ảnh: Báo Thanh tra

Hàng trăm ngàn doanh nghiệp trên phạm vi cả nước đã, đang và sẽ phải gánh chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19.

Do đó, hơn lúc nào hết những giải pháp hỗ trợ đồng hành từ Chính phủ, các Bộ ngành và Chính quyền các địa phương cần phải được triển khai nhanh hơn, cụ thể hơn chứ không chỉ dừng ở mức hô hào, khẩu hiệu.

Dưới đây là góc nhìn của VOVGT về vấn đề này qua bài bình luận: "Khẩn cấp cứu doanh nghiệp khỏi bị đỗ vỡ trong vòng xoáy COVID19: Cần những hành động cụ thể”

Dịch COVID-19 đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến kinh tế- xã hội nước ta trên nhiều lĩnh vực, như tăng trưởng, đầu tư, thương mại, đồng thời làm gián đoạn các chuỗi sản xuất quan trọng…

Dù được đánh giá khá thành công trong công tác kiểm soát dịch bệnh nhưng nước ta vẫn khó có thể tránh khỏi những tác động mang tính toàn cầu do virus Sars Cov2 mang lại.

Và vì thế những ảnh hưởng của nó tới nền kinh tế nói chung và hệ thống doanh nghiệp nói riêng sẽ còn kéo dài, khó có thể khắc phục được ngay.

Cần phải khẳng định rằng, Đảng và Nhà Nước đã rất chủ động không chỉ trong công tác phòng chống dịch bệnh mà cả các giải pháp để duy trì, phục hồi hoạt động kinh tế xã hội.

Việc khẩn trương đề ra các phương án để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn do dịch bệnh đã gây ấn tượng mạnh không chỉ với cộng đồng trong nước mà với cả dư luận quốc tế.

Tuy vậy, cũng cần phải nhìn nhận một cách thực tế rằng, các chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp lẫn người lao động trong thời gian qua vẫn chưa mang lại nhiều kết quả tích cực.

Số doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, tạm dừng hoạt động thậm chí là giải thể ngày càng nhiều; kéo theo đó là lượng người lao động mất việc hoặc có nguy cơ mất việc cũng vì vậy mà tăng theo.

Không ít người lao động, doanh nghiệp khi được hỏi đã tỏ ra ngao ngán khi các chế độ, chính sách hỗ trợ quá thiếu thực tế hoặc không dễ để áp dụng thực tế vì vấp phải vô số rào cản khác nhau.

Từ góc độ này, có thể thấy vẫn còn quá nhiều bất cập giữa chính sách và thực tại

Nhận ra được vai trò và tầm quan trọng của hệ thống doanh nghiệp trong hoạt động của nền kinh tế, nên rất nhiều lần người đứng đầu Chính phủ đã lên tiếng yêu cầu các Bộ ngành, Địa phương phải khẩn trương hơn, quyết liệt hơn trong việc bảo vệ doanh nghiệp.

Song vì quá nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan mà những chính sách, những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp lẫn người lao động không khác gì “nước xa không cứu được lửa gần”.

Đã đến lúc cần một quyết tâm chính trị cao hơn, một cách làm mới hơn từ phía các cơ quan liên quan. Cần dừng lại việc hô hào chung chung mà phải bắt tay ngay vào những việc làm cụ thể, thực chất.

Cần xem sức khỏe của doanh nghiệp không khác gì sức khỏe của chính mình để có những cách làm phù hợp.

Điều quan trọng là chỉ ra vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, tránh tình trạng đổ lỗi hoặc “cha chung không ai khóc”.

Nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 ở nước ta ngày một rõ ràng, nếu còn chần chừ hay hô hào thiếu thực tế thì các doanh nghiệp sẽ bị đặt vào thế “thiệt đơn, thiệt kép”, khi đó khó có cơ hội gượng dậy hay phục hồi được nữa.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //