Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
Nên quy định sao để giảm thời gian, chi phí xét nghiệm cho doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo yêu cầu phòng dịch? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Tp.HCM về nội dung này:
PV: Thưa ông, Nghị quyết 105 có đề cập đến quy định cho phép doanh nghiệp tự xét nghiệm và công nhận xét quả xét nghiệm. Ông nghĩ sao về quy định này?
Ông Bùi Văn Quản: Chính phủ có nói cho doanh nghiệp tự xét nghiệm, tự xác nhận, tự chịu trách nhiệm. Cái đó rất phù hợp giảm được chi phí.
Bây giờ chi phí xét nghiệm 1 tuần lễ, mất 2 ngày đi xét nghiệm với chờ giấy xác nhận. Bởi vì thời gian hoạt động giảm xuống đội chi phí lên rồi. Ngoài ra, còn chi phí mất 3 triệu mấy trên 1 tháng. Thiệt hại cho ngành vận tải nằm ở chỗ này, chi phí tăng và nguy cơ lây nhiễm.
PV: Theo ông, các quy định này cần được triển khai theo hướng nào để Doanh nghiệp chủ động và giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác của Kết quả xét nghiệm?
Ông Bùi Văn Quản: Chính phủ cần phải làm rõ biểu hiện mầm bệnh thì xét nghiệm, còn không có biểu hiện thì thôi, chứ bắt người ta xét nghiệm 3 ngày một lần để làm gì? Bây giờ người ta tiêm ngừa rồi thì bao giờ người ta có biểu hiện thì xét nghiệm, không có biểu hiện thì thôi.
Chính phủ cần phải làm rõ thời gian xét nghiệm như thế nào, người xét nghiệm rồi thì bao nhiêu ngày xét nghiệm một lần. Ví dụ như hồi đó quy định xét nghiệm 3 ngày nhưng giờ người ta có tiêm ngừa rồi thì phải 6 ngày, 10 ngày /lần, chứ 3 ngày/ lần là không được; phải nới chuyện đó ra 1 tháng/ lần bắt buộc.
Cái đó chính phủ phải có nghiên cứu lại và có cái chỉ đạo như thế nào cho có sự linh hoạt chứ cứng nhắc như vậy bao nhiêu test cho đủ.
PV: Xin cảm ơn ông!
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?
Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.
Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.
Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.
Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.
Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.