Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp châu Âu nhận định tích cực về kinh tế Việt Nam

Như Ngọc – Anh Thư - 21/04/2022 | 9:37 (GTM + 7)

"Sự phục hồi đang ở rất gần", "Bình thường mới, tương lai sáng lạn" là những từ khóa nổi bật trong báo cáo mới nhất về chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam do Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố.

Tin trong nước và thế giới

# Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 6-7%/năm. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các đại biểu phân tích, làm rõ nguyên nhân tình hình thị trường lao động hiện nay - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các đại biểu phân tích, làm rõ nguyên nhân tình hình thị trường lao động hiện nay - Ảnh: VGP

Chiều qua, chủ trì cuộc họp về tình hình lao động việc làm với các sở ban ngành, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, thời gian tới cần đảm bảo thị trường LĐ bền vững để khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. 

# "Sự phục hồi đang ở rất gần", "Bình thường mới, tương lai sáng lạn" là những từ khóa nổi bật trong báo cáo mới nhất về chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam do Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố.

Hơn 2/3 số doanh nghiệp được hỏi tin rằng nền kinh tế Việt Nam có nhiều khả năng ổn định và cải thiện trong quý 2/2022. 

# Còn ở lĩnh vực xuất nhập khẩu, ngành dệt may được dự báo đạt kim ngạch xuất khẩu từ 42 đến 43,5 tỷ USD từ nay đến cuối năm. 

Trong khi đó, Hiệp hội chế biến XK thủy sản ước tính, với việc thu phí cảng biển tại TPHCM từ đầu tháng 4 và những bất cập trong kiểm dịch thủy sản đông lạnh có thể khiến các DN thủy sản tốn hàng trăm tỷ đồng.

# Báo cáo đánh giá từ Brand Finance cho thấy, thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt giá trị 388 tỷ USD, duy trì thứ hạng 33 thế giới. 

Và theo hãng nghiên cứu McKinsey, hiện 90% nhu cầu tài chính cá nhân của người Việt có thể thực hiện trên smartphone.

Doanh nghiệp châu Âu nhận định tích cực về kinh tế Việt Nam - Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Doanh nghiệp châu Âu nhận định tích cực về kinh tế Việt Nam - Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Ngoài ra, quy mô hệ sinh thái số Việt Nam ước đạt 50 tỷ USD và có thể tăng gấp đôi lên 100 tỷ USD vào năm 2025.

# Trước nhu cầu du lịch tăng cao, nhiều đại lý đang báo giá vé máy bay dịp 30/4-1/5 gần chạm mức trần, thậm chí cao ngang với thời điểm Tết. 

Đáng chú ý, cơ quan chức năng vừa cảnh báo người dân cẩn trọng và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua ‘combo’ du lịch giá rẻ, tránh bị lừa đảo.

# Kết thúc ngày 20/04, thị trường hàng hoá có sự giằng co trên cả 4 nhóm mặt hàng nguyên liệu khiến chỉ số MXV- Index giảm không đáng kể xuống 3.037 điểm. GTGD toàn Sở đạt 4.700 tỷ đồng.

Dầu cọ Malaysia là mặt hàng giảm mạnh nhất thị trường, gần 3% xuống mức 1.474 USD/tấn. Trong 20 ngày đầu tháng 04, xuất khẩu dầu cọ của Malaysia chỉ đạt hơn 610 nghìn tấn, giảm 18% so với cùng kỳ tháng trước. Cùng với đó , xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ cũng giảm 14% so với cùng kỳ tháng 3, về mức 646 nghìn tấn.

Hai mặt hàng cà phê có diễn biến trái chiều. Trong khi cà phê Arabica giảm 1% xuống 4.838 USD/tấn  thì cà phê Robusta lại tăng nhẹ lên 2.092 USD/tấn. Lo ngại nhu cầu tiêu thụ sụt giảm là yếu tố chính gây sức ép lên giá khi tồn kho Arabica liên tục tăng cao.

# Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm tốc trong cả năm nay và năm 2023, trong khi lạm phát tiếp tục ở mức cao, do những tác động từ cuộc xung đột tại Ukraine.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ giảm tốc trong năm nay. (Ảnh minh họa)

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ giảm tốc trong năm nay. (Ảnh minh họa)

Đây là đánh giá vừa được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra trong bản Báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới của tổ chức này.

Ông Pierre Olivier Gourinchas, Chuyên gia Kinh tế trưởng IMF nhận định: "Lạm phát đã trở thành nguy cơ rõ ràng và hiện hữu đối với nhiều quốc gia. Nhiều Ngân hàng trung ương, như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ. Sự gián đoạn do xung đột tại Ukraine sẽ càng làm gia tăng áp lực hơn nữa. Chúng tôi dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục tăng cao, buộc các nhà hoạch định chính sách phải có phản ứng mạnh mẽ hơn".

Các chuyên gia của IMF cũng lo ngại, cuộc xung đột hiện nay tại Ukraine và các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga sẽ làm gia tăng nguy cơ nền kinh tế thế giới bị phân mảnh thành các khối địa chính trị với những khác biệt lớn về tiêu chuẩn công nghệ, hệ thống thanh toán xuyên biên giới và tiền tệ dự trữ.

# Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ không tham dự một số cuộc họp của nhóm G20 trong tuần này do có sự tham dự của Nga. 

Và theo thống kê, yên (Nhật), Euro và Rupe là những đồng tiền mất giá nhất trong bối cảnh khủng hoảng Nga-Ukraine và áp lực lạm phát gia tăng trên toàn cầu. 

Còn Liên hợp quốc ước tính, cuộc xung đột ở Ukraine đang khiến 1,7 tỷ người, tức khoảng 1/5 dân số thế giới có nguy cơ bị thiếu lương thực. 

Tin thị trường chứng khoán

Tối 20/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam Chủ tịch Công ty Louis Holdings Đỗ Thành Nhân và Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam cùng 2 đồng phạm về tội "Thao túng thị trường chứng khoán".

Ông Đỗ Thành Nhân. Ảnh: Louis Holdings.

Ông Đỗ Thành Nhân. Ảnh: Louis Holdings.

# Trước đó, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán cho biết vụ việc khởi tố ông Nhân và các cá nhân được thực hiện trên kết quả giám sát và các thông tin phản ánh về hiện tượng tăng giá của một số cổ phiếu liên quan “nhóm Louis”. Xác định đây là vụ việc phức tạp, gây tác động đến thị trường chứng khoán, Ủy ban đã chủ động trao đổi, phối hợp với cơ quan công an ngay từ đầu để xử lý vụ việc

# Trở lại với diễn biến thị trường, đóng cửa phiên 20/4, VN-Index giảm 21,73 điểm còn 1.384,72 điểm. Đây là phiên thứ 5 liên tiếp trong chuỗi giảm 8/9 phiên vừa qua, lấy đi 140 điểm của chỉ số VN-Index.

Đáng chú ý là mốc 1.400 điểm của VN-Index tưởng chừng rất vững chắc nhưng cũng đã bị “xuyên thủng”. Đề cập đến các yếu tố dẫn đến sự sụt giảm của thị trường chứng khoán, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho biết:

Băng: việc chỉ số giảm liên tục và chưa có dấu hiệu dừng lại phần nhiều vì tâm lý nhà đầu tư ngày càng bi quan khi chứng kiến đợt điều chỉnh sâu vượt mọi dự báo. Trong những đợt giảm sâu thì các công ty chứng khoán thường call margin hai lần mỗi phiên. Đây là hoạt động bán bất kỳ chứng khoán nào trong danh mục của nhà đầu tư mà không phải hỏi ý kiến do họ không kịp bổ sung tài sản đảm bảo để đưa tỷ lệ đòn bẩy về mức quy định Bên cạnh đó là ì những thông tin thời sự về dịch bệnh thông tin rất tiêu cực của một doanh nghiệp lớn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Minh, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, báo cáo doanh nghiệp trong thời gian tới sẽ là yếu tố giúp thị trườg hồi phục: "Báo cáo tài chính quý đầu năm của các doanh nghiệp, ngân hàng lớn được công bố với thông tin tích cực có thể giúp chỉ số xuất hiện những nhịp hồi mang tính kỹ thuật. Và nhìn về trung hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng tốt".

# Theo SSI Reseach, đà điều chỉnh có thể duy trì vào đầu phiên hôm nay, VN Index có thể kiểm lại vùng hỗ trợ gần 1.380-1.368 điểm. Nếu cân bằng từ vùng hỗ trợ này, chỉ số có thể hồi phục và kiểm lại vùng kháng cự 1.400 điểm. Nếu không giữ vững vùng quan sát kể trên, chỉ số có thể sẽ lùi về mốc tâm lý 1.350 điểm.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //