Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp cần làm gì để vực dậy sản xuất, kinh doanh?

Phóng viên - 02/07/2020 | 5:43 (GTM + 7)

Theo thống kê, 6 tháng qua, trên cả nước đã có 29.200 số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, 7.400 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Những con số này cho thấy, các doanh nghiệp vẫn đang phải chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid 19.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cập nhật thông tin trong nước và quốc tế:

đại dịch COVID-19 làm mất đi 400 triệu việc làm trong quý 2/2020.
Đại dịch COVID-19 làm mất đi 400 triệu việc làm trong quý 2/2020. Ảnh: TTXVN

# Nước Đức sẽ tiếp quản chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) chính thức từ hôm nay (1/7). Trong nửa cuối năm 2020, Đức sẽ phải giải quyết hàng loạt vấn đề lớn mà "lục địa già" đang đối mặt.

# Một trong những vấn đề đó là tình trạng thất nghiệp mà Tổ chức lao động quốc tế ILO công bố: đại dịch COVID-19 làm mất đi 400 triệu việc làm trong quý 2/2020.

# Trong bối cảnh khó khăn chung, Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa cam kết hỗ trợ hơn 6 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế.

# Ở một diễn biến khác, nhiều quốc gia trên thế giới đang dần mở cửa biên giới, khôi phục các chuyến bay một cách dè dặt.

# Trong khi EU mở cửa biên giới với 15 nước, không áp dụng với Mỹ thì Canada thận trọng hơn, kéo dài lệnh cấm nhập cảnh với hầu hết du khách quốc tế.

# Còn tại Châu Á, lệnh cấm các chuyến bay quốc tế của Thái Lan sẽ được dỡ bỏ từ ngày 1/7 đối với một số đối tượng nhất định.

# Xứ sở chùa vàng này đã công bố chi 723 triệu USD để kích cầu du lịch nội địa.

# Ủy ban châu Âu (EC) vừa chính thức thông báo Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam EVFTA sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 tới.

# Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quốc gia, đánh giá về công tác điều hành giá nửa đầu năm tổ chức sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban chỉ đạo đưa ra bốn yêu cầu để thúc đẩy kinh tế xuất khẩu từ nay đến cuối năm, trong đó, phấn đấu tăng trưởng đạt 4%, đảm bảo an sinh xã hội và chống thất nghiệp và đặt mục tiêu kiểm soát Chỉ số giá tiêu dùng không quá 4%. Đây là yếu tố rất quan trọng góp phần ổn định tỷ giá, qua đó thu hút đầu tư, tạo việc làm cho người dân. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp có chương trình giảm giá, khuyến mại, kích cầu tiêu dùng để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kích thích tăng trưởng. 

Nhiều nhà máy chế biến hạt điều đang phải giảm hoặc tạm dừng sản xuất do giá bán thấp hơn giá nguyên liệ
Nhiều nhà máy chế biến hạt điều tạm dừng sản xuất. Ảnh: Báo Hải quan

# Nhiều nhà máy chế biến hạt điều đang phải giảm hoặc tạm dừng sản xuất do giá bán thấp hơn giá nguyên liệu.

# Dù lãi suất huy động giảm, dòng tiền vẫn đổ vào ngân hàng khi chỉ trong 2 tháng cuối của quý II, lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng đã bật tăng lên tới 5,3 triệu tỷ đồng.

# Hôm nay cũng là ngày Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực, theo đó, sẽ tăng mức giảm trừ lên 11 triệu đồng/tháng áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020.

chỉ số VN-Index đã được dòng tiền mạnh đổ vào khi một loạt ngân hàng thông báo hạ lãi suất tiền gửi từ ngày 01/7,
Nhãn

Thông tin thị trường chứng khoán

Sau phiên sáng chinh phục lại mốc 830 điểm, bước sang phiên chiều, chỉ số VN-Index đã được dòng tiền mạnh đổ vào khi một loạt ngân hàng thông báo hạ lãi suất tiền gửi từ ngày 01/7, kéo tăng vọt lên trên 840 điểm, chấm dứt chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp trước đó của thị trường. HNX-Index, UPCoM-Index đều có mức tăng từ 1%.

Dù sắc xanh bao phủ trên diện rộng nhưng thanh khoản thị trường lại sụt giảm. KLGD qua kênh khớp lệnh giảm tương ứng 18.7% và 23.3% ở quy mô VN-Indexd và VN30-Index.

Không chỉ các mã thị trường, các mã bluechip cũng đồng loạt tăng mạnh, sắc đỏ cũng chỉ còn lác đác tại NVL, HDB và EIB.

Giao dịch khối ngoại khá tích cực khi họ trở lại mua ròng hơn 100 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung vào PLX, VNM, VRE.

Thông tin đáng chú ý khác từ sàn HOSE: Riêng trong tháng 6 vừa qua, quỹ VinaCapital đã mua vào hơn 5 triệu cổ phiếu KDC của Kido. Từ vùng giá 14.000 đồng/cp trong tháng 4, KDC đã lên gần 35.000 đồng/cp vào đầu tháng 6. Những thông tin về việc sáp nhập Kido Foods, Dầu thực vật Tường An hay hợp tác với Vinamilk được cho là yếu tố giúp cổ phiếu KDC tăng mạnh trong thời gian qua.

Doanh nghiệp cần làm gì để vực dậy sản xuất, kinh doanh?

Theo thống kê, 6 tháng qua, trên cả nước đã có 29.200 số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, 7.400 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Những con số này cho thấy, các DN vẫn đang phải chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid19. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để vực dậy sản xuất, kinh doanh. Và các ngành chức năng cần có những hỗ trợ ra sao cho các doanh nghiệp thời điểm hậu Covid? 

Doanh nghiệp cần làm gì để vực dậy sản xuất, kinh doanh?
Theo thống kê, 6 tháng qua, trên cả nước đã có 29.200 số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, 7.400 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Ảnh: Thời báo kinh doanh

Thời gian qua, để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động sau dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp xác định lại các dòng sản phẩm và thị trường chiến lược, hình thành và phát triển các liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối. Qua đó, dần khôi phục sản xuất, kinh doanh. 

Bà Bạch Kim Ngân, Giám đốc công ty TNHH Ngân Giang cho biết: "Doanh nghiệp chúng tôi chuẩn bị kế hoạch cho hội nhập lại thị trường, tiếp tục sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, liên kết với hệ thống phân phối, siêu thị, hệ thống bán lẻ để đưa sản phẩm ra thị trường trong nước.Tổ chức các chương trình khuyến mại, kích thích người tiêu dùng, kích thích thị trường trong nước, đây là thị trường rất tiềm năng".

Trong bối cảnh hậu covid, để vực dậy doanh nghiệp, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ cấp bách trước mắt, đó là khuyến khích đầu tư tư nhân trong nước, thu hút nguồn vốn FDI, đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, khuyến khích tiêu dùng nội địa.

PSG.TS Bùi Tất Thắng – Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH&ĐT) cho rằng, yêu cầu đang đặt ra cho các doanh nghiệp trong việc cơ cấu đó là cần chuyển sang nền kinh tế số để thích ứng với hoàn cảnh mới, yêu cầu mới: "Chúng ta phải tìm kiếm những hướng đi mới, phải tìm kiếm bằng công nghệ kinh tế xanh có thể phát triển dài lâu được. Cùng với đó các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực quản trị cho phù hợp với tình trạng bình thường mới, đồng thời tích cực triển khai tìm kiếm thị trường mới bạn hàng mới trong giai đoạn tiếp theo này".

Còn theo ông Bùi Tường Lân, Phó Chủ tịch Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam- ASEAN, cần liên kết các doanh nghiệp lại với nhau để cùng vượt qua khó khăn, thử thách. Đồng thời, tự thân nỗ lực từ phía chính doanh nghiệp để tự cứu mình và chia sẻ lẫn nhau cùng vượt khó.

"Phải nhận thức sớm về thay đổi tập quán sản xuất, tập quán tiêu dùng để chuyển đổi cách của mình trong kinh doanh, trong quản lý.  Đồng thời, thứ hai nữa là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải liên kết lại với nhau thành từng nhóm tự tạo thành một cái Group lớn để cùng hỗ trợ nhau phát triển", ông Bùi Tường Lân nói.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng kỳ vọng, thời gian tới công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh tiếp tục được thúc đẩy đi vào thực chất nhằm hỗ trợ việc phát triển lại nền kinh tế sau đại dịch./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //