ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đỗ 1/2 thân xe ô tô lên vỉa hè có tác dụng gì? 

Hải Bằng
Rõ ràng khi đi trên đường, nhiều xe đỗ ở lề đường, chiếm gần như toàn bộ 1 làn xe máy hoặc xe lưu thông sát lề, những xe đó rất cản trở giao thông. Bây giờ nếu như xe đỗ nửa thân lên vỉa hè thì việc chiếm dụng lòng đường rất ít...
Đỗ 1/2 thân xe
Nhãn

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo Quy chuẩn 41/2019 có hiệu lực từ 1/7, một số nơi sẽ được đỗ 1/2 thân xe ô tô lên vỉa hè. Những địa điểm này sẽ có biển báo chỉ dẫn mang ký hiệu 1.408a, khoảng cách và chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường. Trường hợp cần thiết, có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ.

Đồng thời, biển này cũng có thể đặt vuông góc theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển. Để tìm hiểu thêm về tác dụng của quy chuẩn mới này, đối thoại với PV VOVGT, Tiến sĩ, chuyên gia giao thông Đinh Thị Thanh Bình chia sẻ:

PV: Theo quy chuẩn mới, từ ngày 1/7, một số nơi sẽ được đỗ 1/2 thân xe ô tô lên vỉa hè. Vậy quy chuẩn này có tác dụng gì trong việc tham gia giao thông của người dân?

Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình: Chúng ta có thể thấy rõ ràng khi đi trên đường, nhiều xe đỗ ở lề đường, chiếm gần như toàn bộ 1 làn xe máy hoặc xe lưu thông sát lề, những xe đó rất cản trở giao thông. Bây giờ nếu như xe đỗ nửa thân lên vỉa hè thì việc chiếm dụng lòng đường rất ít.

Những chỗ đã được đỗ xe rồi nhưng lòng đường hẹp và lưu lượng giao thông đông, việc đỗ xe chiếm cả 1 làn xe đã cản trở giao thông rồi.

Vừa muốn tận dụng cho phép đỗ, vừa muốn xe đỗ không bị cản trở dòng xe thì rất nhiều nước trên thế giới cũng yêu cầu chỉ đỗ nửa thân xe thôi, phần đường còn lại vẫn có thể lưu thông được, tăng hiệu quả lưu thông hơn là đỗ cả xe, làm cho giảm cản trở giao thông của việc đỗ xe đối với những tuyến phố được phép đỗ xe.

PV: Vậy, đối với cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam, khi áp dụng quy chuẩn mới này cần lưu ý điều gì?

Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình: Chúng ta cần xem lại thiết kế, điều kiện đỗ xe có đảm bảo an toàn hay không. Ví dụ như độ cao lòng đường và vỉa hè quá chênh nhau thì việc đỗ đấy nó không an toàn.

Cũng cần xem lại một số điều kiện về kỹ thuật, phố đấy đủ rộng hay không, nếu không sẽ chiếm không gian đi bộ.

Vậy thì cũng phải có điều kiện nhất định về độ rộng hè phố, quy định đỗ xe như thế nào để đảm bảo an toàn. Nếu như vỉa hè vát thì sẽ dễ đỗ hơn những vỉa hè khó lên.

Có những vỉa hè không thể lên được bánh xe thì cũng phải xem vỉa hè đó có đủ điều kiện để cho phép đỗ hay không.

PV: Xin cảm ơn tiến sĩ.

---

Mời quý vị và các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn