Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Điều kiện tiên quyết để GPMB cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Hoàng Hà - 06/06/2022 | 8:23 (GTM + 7)

Chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa các địa phương sẽ phải bàn giao 70% mặt bằng sạch cho các nhà thầu khởi công xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Theo chủ trương của Chính phủ, sẽ tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập và giao địa phương thực hiện.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được phê duyệt, chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai nhiều hạng mục đền bù giải phóng mặt bằng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, đến ngày 31/5 đã có 94% hồ sơ thiết kế được chấp thuận, công tác cắm cọc ngoài thực địa đạt 89%, số còn lại sẽ hoàn thành trước 30/6.

Ngay sau khi nhận bàn giao cột mốc, dù chưa có vốn, nhưng các địa phương đã chủ động phối hợp với các Ban QLDA vận động nhân dân đo đạc, kiểm đếm bản đồ giải thửa, rà soát các quy hoạch để tái định cư, kiểm soát thực địa, ngăn chặn xây dựng trái phép chờ đền bù, xác định nhu cầu tái định cư, xác định nhu cầu đất...sẵn sàng triển khai khi dự án được phê duyệt.

Tuy nhiên, để cán đích mục tiêu bàn giao 70% mặt bằng sạch trước 20/11 đang là thách thức vô cùng lớn với nhiều địa phương.

Bởi lẽ, đến nay Báo cáo nghiên cứu khả thi 12 dự án cao tốc Bắc – Nam giao đoạn 2 vẫn chưa được phê duyệt, chưa đủ cơ sở pháp lý để địa phương triển khai giải phóng mặt bằng, chưa xác định được kinh phí đền bù và trách nhiệm của địa phương.

Và khi pháp lý chưa rõ ràng, địa phương thận trọng cũng là lẽ đương nhiên.

Empty

Mặc dù theo Nghị quyết 18 Chính phủ cho phép triển khai đồng thời một số công việc, thế nhưng nhiều hạng mục phải thực hiện theo đúng quy trình.

Đặc biệt là công tác thu hồi đất. Theo quy định dự án phải được phê duyệt mới có đủ cơ sở pháp lý để thu hồi đất, từ đó Bộ GTVT mới ban hành quyết định giao cho địa phương làm chủ Dự án đền bù, giải phóng mặt bằng.

Trên cơ sở đó địa phương mới trình Hội đồng nhân dân để thu hồi đất và mới đủ cơ sở pháp lý để thực hiện các bước tiếp theo.

Hiện nay Bộ GTVT đang tập trung lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, đây là cơ sở để quan trọng để Bộ này chính thức giao cho địa phương làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng.

Vì thế, điều mà các địa phương mong mỏi nhất hiện nay là Bộ GTVT sớm phế duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, làm cơ sở để phân bổ vốn GPMB cho các địa phương.

Sau khi dự án được duyệt sẽ tiến hành lập thiết kế kĩ thuật, phối hợp với địa phương vừa giải phóng mặt bằng vừa tiến hành xác định bãi đổ thải, kế hoạch tái định cư và chuẩn hóa lại hệ thống đường gom; từ đó làm cơ sở cho việc lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công.

Đây sẽ là một chiến dịch tiếp theo cần sự quyết tâm, đồng lòng từ các Ban QLDA tới các địa phương mới thực hiện thành công mục tiêu có mặt bằng sạch để khởi công dự án vào cuối năm nay.

Khống chế thời gian về bến với xe buýt để làm gì?

Khống chế thời gian về bến với xe buýt để làm gì?

Nguyên tắc đúng giờ tạo áp lực rất lớn, khiến tài xế xe buýt phải phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí bỏ bến, gây ức chế cho hành khách và nguy hiểm cho người đi đường. Vậy cần làm gì và thay đổi cách quản lý ra sao để vừa đảm bảo an toàn, vừa tránh tạo áp lực không đáng có?

Hà Nội: Va chạm với tàu hỏa, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

Hà Nội: Va chạm với tàu hỏa, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn đường sắt trước cửa số nhà 392 đường Lê Duẩn (Q. Đống Đa, Hà Nội), khiến người đàn ông điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt vì mất khả năng thanh toán

Hà Nội: Xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt vì mất khả năng thanh toán

Mới đây, Công ty TNHH Bắc Hà có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội xin ngừng hoạt động từ ngày 01/8/2022, vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay Ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Bị bỏ mặc nhiều năm, công viên lớn nhỏ ở Hà Nội thi nhau xuống cấp

Bị bỏ mặc nhiều năm, công viên lớn nhỏ ở Hà Nội thi nhau xuống cấp

Hà Nội có hơn 60 công viên, vườn hoa lớn nhỏ, phục vụ hơn 8,5 triệu dân. Trung bình cứ 13 vạn người dùng chung một không gian công cộng. Không chỉ thiếu về số lượng, những công viên còn xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu của người dân và gây lãng phí lớn.

Tính năng 'Chuyến xe yên lặng': Vẫn còn nhiều tranh cãi

Tính năng "Chuyến xe yên lặng": Vẫn còn nhiều tranh cãi

Từ ngày 27/6/2022, Grab sẽ bắt đầu thử nghiệm tính năng "Chuyến xe yên lặng" tại thị trường Việt Nam đối với cả GrabCar và GrabBike. Trên thực tế, đã có hãng taxi và ứng dụng gọi xe triển khai tính năng “chuyến xe im lặng”. Bên cạnh sự ủng hộ, tính năng này cũng vấp phải nhiều tranh cãi.

Bắt đầu sửa chữa khe co giãn trên cầu Phú Mỹ

Bắt đầu sửa chữa khe co giãn trên cầu Phú Mỹ

Bắt đầu từ hôm nay, đơn vị chức năng sẽ rào chắn 1 phần trên cầu Phú Mỹ để phục vụ công tác sửa chữa khe co giãn trong 3 tháng.

Sau cái chết của các rạn san hô: Liệu đã đến lúc hạn chế số lượng du khách tắm biển?

Sau cái chết của các rạn san hô: Liệu đã đến lúc hạn chế số lượng du khách tắm biển?

Sau cái chết của những rạn san hô ở Nha Trang, Khánh Hòa vừa qua, một số ý kiến cho rằng không chỉ hạn chế lặn biển mà đã đến lúc cần kiểm soát số lượng người tắm biển.