Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Điều kiện tiên quyết để GPMB cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Hoàng Hà - 06/06/2022 | 8:23 (GTM + 7)

Chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa các địa phương sẽ phải bàn giao 70% mặt bằng sạch cho các nhà thầu khởi công xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Theo chủ trương của Chính phủ, sẽ tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập và giao địa phương thực hiện.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được phê duyệt, chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai nhiều hạng mục đền bù giải phóng mặt bằng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, đến ngày 31/5 đã có 94% hồ sơ thiết kế được chấp thuận, công tác cắm cọc ngoài thực địa đạt 89%, số còn lại sẽ hoàn thành trước 30/6.

Ngay sau khi nhận bàn giao cột mốc, dù chưa có vốn, nhưng các địa phương đã chủ động phối hợp với các Ban QLDA vận động nhân dân đo đạc, kiểm đếm bản đồ giải thửa, rà soát các quy hoạch để tái định cư, kiểm soát thực địa, ngăn chặn xây dựng trái phép chờ đền bù, xác định nhu cầu tái định cư, xác định nhu cầu đất...sẵn sàng triển khai khi dự án được phê duyệt.

Tuy nhiên, để cán đích mục tiêu bàn giao 70% mặt bằng sạch trước 20/11 đang là thách thức vô cùng lớn với nhiều địa phương.

Bởi lẽ, đến nay Báo cáo nghiên cứu khả thi 12 dự án cao tốc Bắc – Nam giao đoạn 2 vẫn chưa được phê duyệt, chưa đủ cơ sở pháp lý để địa phương triển khai giải phóng mặt bằng, chưa xác định được kinh phí đền bù và trách nhiệm của địa phương.

Và khi pháp lý chưa rõ ràng, địa phương thận trọng cũng là lẽ đương nhiên.

Empty

Mặc dù theo Nghị quyết 18 Chính phủ cho phép triển khai đồng thời một số công việc, thế nhưng nhiều hạng mục phải thực hiện theo đúng quy trình.

Đặc biệt là công tác thu hồi đất. Theo quy định dự án phải được phê duyệt mới có đủ cơ sở pháp lý để thu hồi đất, từ đó Bộ GTVT mới ban hành quyết định giao cho địa phương làm chủ Dự án đền bù, giải phóng mặt bằng.

Trên cơ sở đó địa phương mới trình Hội đồng nhân dân để thu hồi đất và mới đủ cơ sở pháp lý để thực hiện các bước tiếp theo.

Hiện nay Bộ GTVT đang tập trung lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, đây là cơ sở để quan trọng để Bộ này chính thức giao cho địa phương làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng.

Vì thế, điều mà các địa phương mong mỏi nhất hiện nay là Bộ GTVT sớm phế duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, làm cơ sở để phân bổ vốn GPMB cho các địa phương.

Sau khi dự án được duyệt sẽ tiến hành lập thiết kế kĩ thuật, phối hợp với địa phương vừa giải phóng mặt bằng vừa tiến hành xác định bãi đổ thải, kế hoạch tái định cư và chuẩn hóa lại hệ thống đường gom; từ đó làm cơ sở cho việc lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công.

Đây sẽ là một chiến dịch tiếp theo cần sự quyết tâm, đồng lòng từ các Ban QLDA tới các địa phương mới thực hiện thành công mục tiêu có mặt bằng sạch để khởi công dự án vào cuối năm nay.

Ý kiến của bạn
Chiêm ngưỡng dàn xe cổ diễu hành qua những điểm di sản văn hoá TP HCM

Chiêm ngưỡng dàn xe cổ diễu hành qua những điểm di sản văn hoá TP HCM

Hơn 30 chiếc xe cổ diễu hành qua những điểm Di sản như Dinh Độc Lập – Bưu điện TP Hồ Chí Minh – Nhà thờ Đức Bà – Nhà hát TP Hồ Chí Minh – Chùa Bà Thiên Hậu – Garage Citroen Biệt động Sài Gòn

Sắp có hàng loạt lô cốt trên đường Nguyễn Trãi: Đi nổi không...

Sắp có hàng loạt lô cốt trên đường Nguyễn Trãi: Đi nổi không...

Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian tới, dự kiến sẽ rào chắn làm 8 hố ga trên đường Nguyễn Trãi từ ngõ 495 đến đường Nguyễn Xiển. Các rào chắn này sẽ làm thu hẹp lòng đường đặc biệt vị trí cạnh hầm chui Thanh Xuân còn 4m cho các phương tiện lưu thông.

Tiền Giang: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sửa chữa tuyến đường Trường Xuân – Bình Phú

Tiền Giang: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sửa chữa tuyến đường Trường Xuân – Bình Phú

Các đơn vị thi công dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Trường Xuân - Bình Phú trên địa bàn xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đưa công trình vào sử dụng trước tết Nguyên đán 2023.

Giải quyết xung đột ở những điểm rẽ và quay đầu

Giải quyết xung đột ở những điểm rẽ và quay đầu

Va chạm phương tiện giao thông ở đô thị có thể giảm rất nhiều thông qua việc tổ chức giao thông một cách khoa học, đặc biệt là cần chuẩn hoá để người dân dễ nhận biết và tuân thủ.

Quỹ bảo trì chung cư - đòi không dễ, cưỡng chế cũng gian nan

Quỹ bảo trì chung cư - đòi không dễ, cưỡng chế cũng gian nan

Qua đánh giá của các ngành chức năng TP.HCM, tình trạng tranh chấp, mâu thuẫn, khiếu nại kéo dài giữa các cư dân và chủ đầu tư dự án chung cư liên quan đến số tiền 2% kinh phí bảo trì vẫn còn diễn ra phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự.

OneWay Marathon Cát Bà 2022: Chinh phục 3 cung đường tại hòn ngọc của Vịnh Bắc Bộ

OneWay Marathon Cát Bà 2022: Chinh phục 3 cung đường tại hòn ngọc của Vịnh Bắc Bộ

Sáng 6/12, tại Đài Tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội) đã diễn ra lễ Công bố giải chạy OneWay Marathon Cát Bà 2022 với những nét khác biệt so với các giải chạy khác.

Dỡ rào công viên, mở thêm phố đi bộ: Cần giải bài toán đỗ xe

Dỡ rào công viên, mở thêm phố đi bộ: Cần giải bài toán đỗ xe

Hà Nội vừa đồng ý chủ trương mở thêm tuyến phố đi bộ thứ năm ở Trần Nhân Tông và khu vực Hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng). Giai đoạn 1 có tổng chiều dài 1,6 km và kết nối với trục phía Bắc Công viên Thống Nhất.