Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Điểm thưởng trên bằng lái, tại sao không?

Phóng viên - 06/07/2020 | 15:40 (GTM + 7)

Nếu như việc trừ điểm dần trong kho 12 điểm giúp tài xế có cơ hội nhận diện kỹ năng và ý thức lái xe của mình, thì việc cộng điểm thưởng sẽ cụ thể hóa được sự ghi nhận mà xã hội, cộng đồng và cơ quan chức năng dành cho sự gương mẫu của người tài xế đó.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo đề xuất trong dự thảo Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm trên giấy phép lái xe.

Thực tế, cách làm này đã được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới nhằm kiểm soát số lần vi phạm, cũng như nâng cao ý thức chấp hành các quy định an toàn giao thông của lái xe.

Việt Nam áp dụng hình thức xử lý này là rất đáng hoan nghênh. Vấn đề còn lại là cách thức tổ chức thực hiện, các vi phạm cụ thể tương ứng số điểm trừ ra sao? Việc chống gian lận, tiêu cực như thế nào trong quá trình xử lý vi phạm? công tác cập nhật, đồng bộ dữ liệu thông tin về bằng lái xe trên cùng một hệ thống có khả thi và thực chất?

 Mỗi GPLX có sẵn 12 điểm, tài xế sẽ bị trừ 1-6 điểm mỗi khi vi phạm giao thông.
 Mỗi GPLX có sẵn 12 điểm, tài xế sẽ bị trừ 1-6 điểm mỗi khi vi phạm giao thông. Ảnh: Kinh tế đô thị

Theo đề xuất của Bộ Công an về việc cấp điểm, trừ điểm Giấy phép lái xe, mọi GPLX sẽ có 12 điểm, mỗi lần tài xế vi phạm sẽ bị trừ cho đến khi về 0. Khi đó, GPLX sẽ bị coi là không còn hiệu lực và tài xế muốn cấp GPLX mới phải học và thi lại trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày GPLX bị coi là không còn hiệu lực.

Chia sẻ với VOV Giao thông, thính giả Đào Mai Hoa (trú tại Q. Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, đây là một đề xuất có tính nhân văn và rất sáng tạo. Tuy vậy, ngoài việc nâng cao những chế tài xử phạt thì cần chú trọng hơn nữa việc giáo dục luật giao thông trong nhà trường, nhất là khi chính các em học sinh cũng là một bộ phận tham gia giao thông không hề nhỏ:

“Đề xuất này rất hay, hợp lý. Tuy nhiên, vẫn phải có những biện pháp mạnh hơn để nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Nó phải được đưa vào chương trình giáo dục. Đề xuất này chỉ giải quyết về vấn đề hậu quả chứ không phải khởi phát nữa rồi.”

Còn với lái xe taxi Lê Thành Trung, trừ điểm GPLX là một giải pháp đáng được kỳ vọng. Tuy nhiên, cần cụ thể hoá những quy định, chế tài, không để người thi hành công vụ trừ điểm theo cảm tính sẽ ảnh hưởng đến tính khách quan và phát sinh khiếu nại.

“Quan trọng là những lỗi nào trừ điểm, phải rõ ràng những lỗi như vượt đèn đỏ, lỗi về rượu bia, về tốc độ, rồi nộp phạt ở đâu, nộp trực tiếp hay nộp online. Ngoài ra những đồng chí công an có làm đúng trách nhiệm không, thực thi pháp luật có nghiêm hay không.”

Đồng tình với đề xuất mới, thính giả Nguyễn Anh Minh nhận định, việc trừ điểm bằng lái sẽ giúp lái xe ý thức rõ hơn về mức độ an toàn và chấp hành các quy định khi điều khiển phương tiện.

“Mình ủng hộ đề xuất này, giao thông nước mình đang có rất nhiều vấn đề. Ví dụ, người tham gia giao thông có thể mua bằng. Các cơ quan chức năng cũng nên áp dụng công nghệ số vào quá trình xử lý, tránh tiêu cực trong quá trình tham gia giao thông.”

Lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra phương tiện
Lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra phương tiện

Nêu quan điểm với VOV Giao thông, Trung tá Phạm Văn Tuyến, nguyên Phó đội trưởng đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đánh giá,  việc chuyển sang hình thức trừ điểm trên GPLX sẽ tạo điều kiện cho tài xế rút kinh nghiệm đối với các lỗi vi phạm do vô ý hoặc khách quan, đồng thời tiếp tục được hành nghề.

Qua đó giải quyết được một vấn đề đang rất nhức nhối hiện nay là tài xế bị tước bằng lái, do lo sợ mất việc hoặc do mưu sinh nên vẫn cố tình lái xe không giấy phép, hoặc mua bán giấy phép lái xe giả để nhằm che mắt lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông.

“Phương tiện tham gia giao thông của nước ta hiện nay ở mức rất cao, hệ thống cơ sở hạ tầng vẫn chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, xác suất người tham gia giao thông vi phạm là rất cao. Việc quy định số điểm trên bằng lái xe cũng như số điểm bị trừ cần được tính toán sao cho phù hợp. Lỗi vi phạm nào bị trừ 1 điểm, lỗi nào bị trừ 2 điểm phải quy định rõ ràng, áp dụng cụ thể”.

Trung tá Phạm Văn Tuyến cũng nhấn mạnh, việc làm mới hình thức xử phạt sẽ thiên về giáo dục, nhắc nhở người dân. Song song với đó, để người dân có ý thức chấp hành tốt các quy định về giao thông, lực lượng chức năng cũng cần chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp tiêu cực như “hách dịch”, “đe dọa”, “vòi tiền” người vi phạm… Trung tá Phạm Văn Tuyến kiến nghị, bên cạnh việc trừ điểm cũng cần xem xét với trường hợp sau 1-2 năm không xảy ra vi phạm thì tăng điểm trở lại để khuyến khích lái xe chấp hành pháp luật giao thông đường bộ.

Trong khi đó, TS Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng,việc tính điểm trên giấy phép lái xe có thể xem như hình thức “bấm lỗ” kiểu mới. Điều quan trọng nếu thực hiện ở thời điểm này là không được để xảy ra chồng chéo khi thực hiện.

“Khái niệm dùng điểm, rồi trừ điểm người vi phạm thì khác gì bấm lỗ đâu. Thế nhưng hiện nay, một số vi phạm, ngoài phạt tiền thì đã có quy định giữ giấy phép lái xe tới 2 năm. Thế nhưng giờ sinh ra tính điểm thì liệu có chồng chéo về phạt không. Có lỗi thì phạt tiền là đúng, thế nhưng giữ giấy phép lái xe, lại còn tính điểm nữa thì có chồng chéo không. Ví dụ một người mắc lỗi, giữ bằng 2 năm rồi thì còn tính điểm vào đâu được. Thế nên ta cũng cần cân nhắc, đã ban hành quy định tính điểm thì bỏ quy định về giữ giấy phép lái xe khi mắc lỗi”.

TS. Khương Kim Tạo cũng lưu ý nguy cơ xảy ra tiêu cực, gian lận đối với đề xuất tính điểm trên GPLX công tác kiểm tra, giám sát rất cần được chú trọng.

“Giải pháp bấm lỗ có khi không khắc phục được, còn giải pháp đưa vào máy tính thì khắc phục còn dễ hơn. Ví dụ người ta quen nhau, vào máy tính sửa thành 0 điểm thì làm sao kiểm soát được vấn đề tiêu cực. Nếu mà dùng tin học thì chúng ta phải có phần mềm, có những giải pháp mà có thể quản lý được hệ thống 4.0 này thì mới giải quyết được".

Theo các chuyên gia giao thông, rút kinh nghiệm từ việc phát sinh tiêu cực trong quá trình triển khai hình thức bấm lỗ GPLX trước đây, với đề xuất tính điểm bằng lái, cần có những biện pháp để giám sát, quản lý hành vi của người thực thi công vụ, đảm bảo minh bạch hóa, công khai hóa, tránh xảy ra tình trạng tương tự “nâng điểm thi THPT” của ngành giáo dục.

Chuyên gia giao thông đô thị, tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức nêu quan điểm:

“Hình thức bấm lỗ thì thực ra cũng tác dụng rất lớn. Thế nhưng mà do nó ảnh hưởng, tác động mạnh đến những người lái xe. Nếu họ bị bấm lỗ nhiều thì sẽ bị tịch thu giấy phép lái xe, cho nên họ tìm cách để thương lượng. Bây giờ dùng công nghệ mới hơn thì vấn đề là phải công khai minh bạch. Nếu không sẽ lại xảy ra tiêu cực”.

lưu ý nguy cơ xảy ra tiêu cực, gian lận đối với đề xuất tính điểm trên GPLX công tác kiểm tra, giám sát rất cần được chú trọng
Các chuyên gia lưu ý nguy cơ xảy ra tiêu cực, gian lận đối với đề xuất tính điểm trên GPLX công tác kiểm tra, giám sát rất cần được chú trọng.

Mời quý vị cùng đến với góc nhìn của VOVGT về vấn đề này qua bài bình luận: “Điểm thưởng trên bằng lái, tại sao không?”

Trong đề xuất của Bộ Công an về hình thức quản lý điểm bằng lái, người sở hữu bằng lái có “số vốn” 12 điểm. Khi vi phạm Luật giao thông đường bộ và bị trừ hết điểm số, người đó sẽ phải thi, sát hạch bằng lái lại. Đây là cách thức quản lý được nhiều nước áp dụng và cho hiệu quả tốt trong việc răn đe, nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện.

Những hành vi lâu nay vốn bị xem nhẹ sẽ được đưa vào nhóm hành vi bị trừ điểm trên bằng lái, như: chạy quá tốc độ, sử dụng giấy đăng ký xe hết hạn, lấn làn, sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính), sử dụng ô, dù với mô tô, xe gắn máy, không nhường đường cho xe xin vượt khi đủ điều kiện an toàn, dừng, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định…

Người lái xe sẽ ý thức rõ ràng hơn về những hành vi họ vẫn nghĩ là “nhỏ nhặt” nhưng có thể dẫn đến sự mất tập trung sau vô-lăng, gây hậu quả thảm khốc. Nguy cơ phải thi lại bằng lái với độ khó ngày một tăng lên cũng hiển hiện ngay trước mắt. Khi càng bị trừ nhiều điểm, “số vốn” càng tiến về 0, tài xế sẽ càng phải thận trọng và tuân thủ nghiêm túc các quy định về ATGT.

Lợi ích của việc trừ điểm trên bằng lái là vậy. Còn việc cộng điểm thưởng khi có một thời gian dài liên tiếp không vi phạm Luật giao thông đường bộ, khi thực hiện nghĩa cử trên đường và nhận bằng khen của các tổ chức, đơn vị có thẩm quyền?

Tại sao không!

Nếu như việc trừ điểm dần trong kho 12 điểm giúp tài xế có cơ hội nhận diện kỹ năng và ý thức lái xe của mình, thì việc cộng điểm thưởng sẽ cụ thể hóa được sự ghi nhận mà xã hội, cộng đồng và cơ quan chức năng dành cho sự gương mẫu của người tài xế đó.

Ngoài cộng điểm thưởng, dự thảo có lẽ cũng cần nêu thời hạn tồn tại các điểm trừ. Bởi như đã đề cập, pháp luật luôn hướng tới giáo dục định hướng người dân tự giác chấp hành là chính, chứ không phải chăm chăm vấn đề xử phạt.

Các điểm trừ sau một thời gian nhất định nếu tài xế không vi phạm thêm, sẽ được xóa. Đây cũng là cách để khuyến khích người dân đi lại đúng luật, và là cơ hội sửa sai cho những tài xế “lỡ” vi phạm vì những lý do khách quan, như bất cập hạ tầng, những tình huống bất khả kháng trên đường.

Một quy định, nếu dựa trên cơ sở pháp lý vững chắc, lại thấu tình đạt lý, khiến đối tượng chịu ảnh hưởng “tâm phục khẩu phục” khi chấp hành, thì chắc chắn sẽ đi vào cuộc sống./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //