ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dịch vụ ‘thuê xe tự lái’ sẽ được quản lý như kinh doanh vận tải 

Lê Tùng
Xe cho thuê tự lái phải lắp thiết bị giám sát hành trình và truyền dữ liệu theo quy định. Ngoài ra, các đơn vị cho thuê xe tự lái phải đáp ứng các yêu cầu có Giấy phép chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Đối với người thuê xe, dự thảo Luật cũng quy định không được sử dụng xe đi thuê để vận chuyển hành khách, hàng hóa có thu tiền...
Đối với người thuê xe, dự thảo Luật cũng quy định không được sử dụng xe đi thuê để vận chuyển hành khách, hàng hóa có thu tiền...

Quy định mới trong dịch vụ thuê xe tự lái

Bộ GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi cho dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), trong đó bổ sung thêm quy định về việc điều kiện kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái.

Cụ thể, tại Điều 135 của Dự thảo này quy định loại hình kinh doanh cho thuê xe tự lái là việc tổ chức, cá nhân cho thuê xe ô tô, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự để người thuê xe tự điều khiển phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của mình.

Do đó, xe cho thuê tự lái phải lắp thiết bị giám sát hành trình và truyền dữ liệu theo quy định. Ngoài ra, các đơn vị cho thuê xe tự lái phải đáp ứng các yêu cầu có Giấy phép chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Và chỉ được cho thuê xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ ngồi trở xuống, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự khi người thuê có giấy phép lái xe hợp pháp, phù hợp với loại xe muốn thuê.

Đặc biệt, không được bố trí hoặc cho thuê cả lái xe cho người thuê xe. Không được sử dụng xe cho thuê để kinh doanh vận tải hành khách có thu tiền hoặc tham gia hoạt động đó theo yêu cầu của bên thứ ba.

Đối với người thuê xe, dự thảo Luật cũng quy định không được sử dụng xe đi thuê để vận chuyển hành khách, hàng hóa có thu tiền; không được cho bất kỳ bên thứ ba nào thuê lại (trừ trường hợp có thỏa thuận cụ thể với người cho thuê). 

Bên cạnh đó, không được sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng định vị vệ tinh toàn cầu, sóng viễn thông hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình.

Không quy định chặt chẽ dịch vụ cho thuê xe tự lái, dễ nảy sinh tình trạng "xe dù, bến cóc"

Trước đó trong cuộc họp đóng góp ý kiến vào Luật GTĐB sửa đổi do Bộ GTVT tổ chức ngày 6/7, ông Trần Quang Bình – Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, Luật GTĐB 2008 không quy định chi tiết về điều này, nhưng thời gian trở lại đây, dịch vụ cho thuê xe tự lái đang phát triển mạnh mẽ, nhất là khi du lịch phát triển, nhu cầu thuê phương tiện dưới 9 chỗ phục vụ cho nhu cầu cá nhân tăng cao.

Vì vậy dự thảo mới đã bổ sung nhằm mục đích tránh tình trạng khi gây tai nạn, không biết ai là người lái xe. Đồng thời cơ quan quản lý nắm được số lượng xe tự lái, hành khách và phương tiện cụ thể.

Cũng trong buổi họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, cho thuê xe là kinh doanh vận tải thu tiền, chủ doanh nghiệp thu tiền của người thue xe nên kinh doanh cho thuê xe tự lái là kinh doanh vận tải và xe cho thuê cũng là xe kinh doanh vận tải.

Chính vì vậy, doanh nghiệp kinh doanh loại hình này phải đáp ứng đầy đủ điều kiện về ATGT như loại hình xe taxi và phải gắn các thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát.

Bởi lẽ, nếu không quy định gắn các loại thiết bị này để quản lý sẽ nảy sinh tình trạng doanh nghiệp có hàng trăm xe cho thuê, gây ra “xe dù, bến cóc”, làm rối loạn thị trường kinh doanh vận tải.

Đây được xem là điều kiện để kinh doanh dịch vụ này nhằm tạo bình đẳng trong kinh doanh, nhất là đảm bảo an toàn cho người dân.

 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn