ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dịch COVID-19 ảnh hưởng như nào tới hoạt động hàng hải? 

Theo TTXVN
Đến thời điểm này, chưa có thuyền viên nào nhập cảnh qua cửa khẩu cảng biển Hải Phòng bị nhiễm vius SARS-CoV-2, việc kiểm dịch không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch vào, rời cảng.
Hoạt động bốc xếp hàng nhập khẩu tại cảng biển Hải Phòng. (Ảnh: TTXVN)
Hoạt động bốc xếp hàng nhập khẩu tại cảng biển Hải Phòng. (Ảnh: TTXVN)

Lượng tàu thuyền, hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng trong hơn 3 tháng qua chưa có biến động lớn do Việt Nam chưa áp dụng các biện pháp cấm hoặc hạn chế tàu thuyền vào cảng nên chưa thể đánh giá toàn diện ảnh hưởng, tác động của dịch COVID-19 nhưng thực tế cũng đang xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải trong khu vực cảng biển Hải Phòng.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng ông Nguyễn Anh Vũ cho biết, Cảng vụ phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai lập kế hoạch cho tàu thuyền ra, vào cảng bình thường đối với những tàu không có thuyền viên nào có dấu hiệu lâm sàng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh của virus SARS-CoV-2 dài ngày nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho hoa tiêu, đại lý, công nhân cảng cũng như công chức, viên chức của các lực lượng làm việc tại Cảng khi lên tàu làm việc.

Khu neo Hòn Dáu (Đồ Sơn, Hải phòng) được chỉ định là khu neo kiểm dịch của khu vực cảng biển Hải Phòng, thế nhưng khu vực này xa đất liền và thường xuyên bị ảnh hưởng của sóng gió, khó khăn cho kiểm dịch y tế của Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế Hải Phòng. Ngoài ra, theo thông báo của Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế Hải Phòng, Trung tâm không có phương tiện thủy phục vụ kiểm dịch và số lượng kiểm dịch viên của Trung tâm hạn chế nên rất khó khăn khi kiểm dịch tại khu neo Hòn Dáu (hiện phải nhờ ca nô hoa tiêu để kiểm dịch).

Tiếp đó là khó khăn đối với doanh nghiệp cảng, đại lý, hãng tàu, các tuyến chủ yếu là từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các hãng tàu như ONE, HMM và một số hãng tàu khác, đều giảm tàu nối tất cả các tuyến, ảnh hưởng đến lịch xuất hàng và chất lượng dịch vụ. Hầu hết hàng nhập trên các tuyến về Việt Nam giảm mạnh, một số thị trường khác bị kiểm dịch gắt gao. Các thủ tục vận hành từ thị trường khu vực châu Á và một số khu vực khác chậm trễ hơn so với bình thường.

Việc kiểm dịch không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch vào, rời cảng - Ảnh minh họa
Việc kiểm dịch không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch vào, rời cảng - Ảnh minh họa

Các hãng tàu đều giảm chuyến do sản lượng luân chuyển chung giảm, nên việc vận chuyển trở nên thất thường khi lịch thường xuyên thay đổi không thông báo trước. Việc này đã ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh của khách hàng, gây mất uy tín cho công ty cung cấp dịch vụ, làm tăng thời gian xử lý các vấn đề phát sinh cũng như gây căng thẳng áp lực cho nhân sự khi xử lý các vấn đề trên.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Vũ, việc thay thuyền viên trên các tàu hiện rất khó khăn, hầu hết các nước đều hạn chế xuất, nhập cảnh nên không thể thay thế thuyền viên, nhiều thuyền viên hết hạn hợp đồng nhưng không được nghỉ phép, nhiều thuyền viên nghỉ phép lâu không được đi làm, gây tâm lý bất ổn cho thuyền viên.

Thêm nữa, nhiều tàu đến hạn đăng kiểm nhưng không thể thực hiện việc đăng kiểm định kỳ, tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn cho tàu và thuyền viên trên tàu. Nhiều tàu Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế quay về hoạt động tuyến nội địa, trong khi nguồn hàng nội địa ngày càng khan hiếm, làm nhiều tàu không có hàng để vận chuyển, phải neo chờ dài ngày. Các chủ hàng gặp khó khăn trong việc thuê tàu vận chuyển xuất, nhập hàng hoá, đặc biệt đối với các vùng có dịch bệnh COVID-19.

Đối với dịch vụ vận tải hành khách, trong khu vực cảng biển Hải Phòng có tuyến vận tải hành khách đảo Hải Phòng - Bạch Long Vỹ do tàu khách Bạch Long thực hiện. Trong quý 1/2020, lượt tàu tăng 5,6%, lượt hành khách giảm 22,6% so với cùng kỳ năm 2019 (đặc biệt tháng 3/2020, lượng hành khách giảm 59% so với cùng kỳ). Nguyên nhân giảm lượt hành khách, đó là tuyến vận tải Hải Phòng - Bạch Long Vỹ chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của bà con huyện đảo Bạch Long Vỹ và khu vực Hải Phòng, không phải là tuyến phục vụ khách du lịch. Hiện tại, tàu khách Bạch Long đã tạm dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Anh Vũ chia sẻ thêm, các biện pháp để kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID-19 tại khu vực cảng biển Hải Phòng là tiếp tục làm tốt cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục điện tử để giảm đến mức thấp nhất việc tiếp xúc giữa người làm thủ tục với thuyền viên, với cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng.

Tàu thuyền nhập cảnh phải gửi bản khai an ninh tàu cho Cảng vụ (chậm nhất 24 giờ trước khi tàu dự kiến đến cảng), Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng nắm bắt lịch trình, danh sách 10 cảng rời cuối cùng của tàu để sẵn sàng phương án đối phó.

Đồng thời, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp với Bộ đội Biên phòng không để thuyền viên tự ý lên bờ vào thành phố; không nhập cảnh đối với thuyền viên nước ngoài. Không bố trí tàu thuyền neo đậu tại các khu vực khó kiểm soát thuyền viên lên bờ như khu neo Bến Lâm, thượng lưu Vật Cách; yêu cầu các tàu thuyền neo chờ tại các khu neo như Bạch Đằng, Bến Gót và Hòn Dáu để thuận tiện cho kiểm soát thuyền viên...

Trong hơn 3 tháng qua, lượng tàu biển đến, rời khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 4.083 lượt, giảm 2% so với cùng kỳ; tổng lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển đạt 20,2 triệu tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ.

Đến thời điểm này, chưa có thuyền viên nào nhập cảnh qua cửa khẩu cảng biển Hải Phòng bị nhiễm vius SARS-CoV-2, việc kiểm dịch y tế được diễn ra thuận lợi, không gây ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch vào, rời cảng cảng của các tàu thuyền./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh