Một trong những thay đổi mà COVID-19 đang tạo ra trong đời sống thị dân, đó là xu hướng tối giản ngày càng được ưa chuộng.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Trước hết là tối giản đồ đạc. Khi ở nhà phần lớn thời gian, bạn mới kinh ngạc về sự ngồn ngộn của kho đồ dùng mình đang lưu giữ. Từ những món đắt tiền nhưng mấy năm không dùng tới, cho đến đồ cũ gắn với kỷ niệm…. Vứt đi thì tiếc, để lại thì chật nhà. Chưa kể, trẻ con bị cấm cung trong 4 bức tường, càng cần nhà cửa gọn gàng để có chỗ vui chơi. Đây chính là lúc bạn buộc phải mạnh tay thanh lý đồ đạc sau rất nhiều lần trì hoãn.
Nhưng nếu thanh lý xong mà tiếp tục tha lôi đồ khác về, thì đâu lại vào đó. Điều này đặt ra đòi hỏi tiếp theo, là tối giản về nhu cầu. Bạn sẽ buộc phải cân nhắc rất kỹ để chọn lọc, ưu tiên cho các nhu cầu thực sự thiết yếu, chứ không thể mua sắm thả cửa như xưa.
Vả lại, tối giản việc ăn uống tiêu dùng sao cho vừa đủ, không phung phí, cũng là cách thích nghi với túi tiền ngày càng eo hẹp.
Dịch bệnh, nhiều tháng liền bạn không thể gặp gỡ, giao lưu với những người có quan hệ thuần túy công việc hoặc anh em bạn bè xã hội, mà chỉ qua điện thoại khi cần. Lâu dần, thấy rồi cũng ổn.
Và bạn nhận ra, tối giản trong mối quan hệ cũng là một lợi thế, để không còn phải bận rộn xã giao, giúp ta có cơ hội làm sâu hơn các quan hệ mà bạn thực sự mong muốn.
Ngoài ra, khi những nỗi lo mùa dịch vốn đã lấy đi của chúng ta nhiều năng lượng, bạn càng không nên hao tâm tổn sức vào bất cứ việc vô bổ nào, từ chuyện bao đồng của người dưng cho đến những vấn đề xa xôi, ngoài tầm kiểm soát.
Xu hướng tối giản trong suy nghĩ xuất hiện như một đòi hỏi để bảo toàn năng lượng, và bạn sẽ thấy, nó thực sự hữu ích trên con đường tìm đến sự tự tại của tâm hồn./.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.