Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đi sửa xe và nỗi lo chặt chém

Phóng viên - 12/07/2021 | 17:38 (GTM + 7)

Bất kỳ chiếc xe nào cũng vậy, đến một thời điểm nào đó cũng đều phải tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng. Thế nhưng, với những người lái xe, đau đầu nhất, vẫn là việc tìm được một gara sửa xe uy tín, giá cả phù hợp.

Trong các nhóm sinh hoạt về xe oto trên mạng xã hội, các thành viên tham gia đều rất tích cực chia sẻ những kinh nghiệm sửa xe, kinh nghiệm khi vào gara bảo dưỡng, sửa chữa… để tránh bị “chặt đẹp” với những thành viên còn ít kinh nghiệm.

Thế nhưng, không phải ai cũng có thể đọc được hết thông tin chia sẻ trên mạng, hoặc có bạn bè am hiểu để đưa ra lời khuyên trước khi đưa xe vào xưởng sửa chữa. Còn nhớ cách đây không lâu, một gara trên đường Giải Phóng, thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội bị một loạt chủ xe tố cáo về hành vi gian lận, chặt chém không thương tiếc với những xe trót rơi vào tay của xưởng này.

Nạn nhân hầu hết đều là những người lần đầu tới sửa ở đây, hoặc lái mới, cá biệt cũng có người lái xe lâu năm, nhưng do hỏng xe vào thời điểm nửa đêm về sáng buộc phải gọi cứu hộ, và được đưa xe về gara này…

Cách đây không lâu, anh Dương ở Long Biên, Hà Nội chia sẻ, anh có một chiếc xe Toyota hiệu Rav4 cũ, đến thời gian bảo dưỡng, anh quyết định đưa xe vào một gara do người bạn giới thiệu. Xe phải để lại xưởng gần 1 tuần để kiểm tra, sửa chữa.

Nghĩ rằng gara uy tín nên anh chỉ đề nghị thợ kiếm tra, hỏng bộ phận nào thì có thể thay thế. Khi xe đã sửa xong, nhận hoá đơn lên tới 25 triệu đồng, anh Dương choáng váng không biết xe mình đã hỏng những gì mà phải trả số tiền lớn như vậy.

Sau khi được thợ thông báo hỏng cái nọ, thay đồ kia anh cũng đành phải rút hầu bao để trả. Những trường hợp như anh Dương là khá phổ biến vì nhiều người mua xe chỉ biết đi và đến kỳ hạn sửa chữa là mang xe vào gara phó mặc cho thợ.

Họ không có thời gian tìm hiểu, hoặc tìm hiểu cũng không thể biết hết về những thông số kỹ thuật, các bộ phận phức tạp của xe, nên đành phó mặc cho thợ.

Việc tìm được một gara uy tín để sửa xe là điều rất quan trọng 

Với những người có kinh nghiệm hơn, họ sẽ tìm hiểu trước và lựa chọn những gara quen để mang xe tới sửa. Anh Long, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ về kinh nghiệm đi sửa xe của mình: 'Khi sở hữu một chiếc xe, dù muốn dù không cũng cần phải tìm hiểu những thông tin cơ bản về chiếc xe của mình. Khi mang xe đến gara thì dù là quen cũng cần yêu cầu thợ kiểm tra sơ bộ xe để biết tình trạng xe của mình như thế nào. Sau đó thì yêu cầu lên danh sách các chi tiết hỏng hóc, bảng giá sơ bộ ước tính.

Nếu có điều kiện thì nên tham khảo giá, vì thực tế điều này khá dễ dàng, chỉ việc tra trên mạng hoặc hỏi bạn bè hiểu biết về xe…

Rồi sau đó mới quyết định sửa chữa…'

Giống như chọn bác sĩ chữa bệnh, ngay từ khi bắt đầu sở hữu một chiếc oto, bạn cần tìm cho mình 1 đến 2 gara sửa chữa uy tín, được nhiều người, đặc biệt là bạn bè thân thiết biến đến và đã đến đó sửa chữa – trong trường hợp là xe cũ. Còn với xe mới, trong thời gian bảo hành thì tốt nhất hãy đến gara chính hãng khi xe gặp sự cố cần sửa chữa.

Tất nhiên, ngay cả với xe cũ và đặc biệt là những lái mới, không có nhiều kinh nghiệm, để tránh bị chặt chém vô lý thì vẫn nên chọn cách đến đại lý chính hãng để kiểm tra, sửa chữa. Nhưng chắc chắn, giá dịch vụ ở đây sẽ đắt hơn gấp nhiều lần so với sửa chữa bên ngoài.

Đây là trường hợp của chị Khuyên, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, chị đang sở hữu một chiếc xe oto để phục vụ cho việc đi lại hằng ngày, gần như chị không biết gì về xe, nên khi xe báo có trục trặc là chị mang đến hãng nhờ sửa. Thợ báo thế nào thì chị gật đầu sửa như vậy và cũng không cố gắng tìm hiểu thêm về các thông số kỹ thuật hay các bộ phận của xe.

Chị Khuyên cho biết: Có người khuyên tôi ra ngoài sửa để giảm chi phí, nhưng tôi chẳng biết mang đi sửa ở đâu, và cũng không yên tâm sửa xe ở bên ngoài nên cứ mang ra hãng, đắt hơn nhưng yên tâm…

Anh Dũng, chủ một gara chuyên sửa các loại xe sang tại 133 Tân Xuân, Tây Hồ, Hà Nội cho biết: 'Hầu hết các gara bây giờ họ làm cũng vì cái tâm, trách nhiệm của họ, không đến nỗi có chuyện chặt chém khách hàng, vì thị trường bây giờ rất rộng rãi, họ có nhiều kênh để kiểm tra, xác minh.

Không bao giờ họ muốn khách hàng nay làm ở gara mình rồi mai lại chuyển sang gara khác, chắc hắn họ sẽ không bao giờ dám báo giá sai hoặc chặt chém, bởi không có gara nào muốn làm vậy để ngày mai mất khách. Nên uy tín của gara rất quan trọng'.

Rất nhiều người không lựa chọn việc đưa xe vào hãng sửa chữa bởi với quy trình sửa chữa xe của hãng, hầu như các lỗi hỏng hóc dù lớn hay nhỏ, đều được khuyên là thay thế phụ tùng mới.

Việc thay thế phụ tùng mới sẽ nhanh hơn, đảm bảo xe chạy “ngon” ngay. Nhưng chắc chắn, giá trên hoá đơn nhận được sẽ cao ngất ngưởng.

Hiện nay, có rất nhiều nhóm về ô tô được lập ra trên mạng xã hội với những người sở hữu chung một thương hiệu xe để chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, sửa chữa xe; thậm chí chia sẻ nơi mua các loại phụ tùng thay thế, chia sẻ về cách tự sửa chữa những lỗi hỏng vặt như thay lưỡi gạt nước, thay pin chìa khoá, thay dầu xe… để giảm bớt chi phí.

Thế nhưng, dù là những sửa chữa đơn giản, không phải ai cũng biết cách làm.

Việc làm ăn chộp giật, bắt chẹt khách không phải là điều hiếm trong giới làm dịch vụ này, nhưng chắc chắn với kiểu làm ăn như vậy sẽ không bao giờ tồn tại được lâu. Đặc biệt trong thời buổi mạng xã hội phát triển, thông tin đầy ắp trên mạng nên nếu chỉ cần làm không đúng sẽ mất rất nhiều khách.

Do vậy, nếu không muốn mất tiền oan, lâm vào cảnh bực tức, khó chịu khi sửa xe bị chặt chém, hãy cố gắng tìm hiểu cơ bản về chiếc xe của mình, và hơn hết, lựa chọn cho mình được những địa chỉ uy tín để mang chiếc xe thân yêu của mình đến sửa…

 Hiện nay, hầu hết các gara đều lựa chọn uy tín làm đầu, thế nhưng cũng có không ít những gara làm ăn chộp giật, chặt chém khách hàng, nên việc tham khảo, lựa chọn cho mình một chỗ sửa xe uy tín sẽ giúp cho chúng ta không lâm vào cảnh bực mình khi giá tiền phải trả không tương xứng với dịch vụ

Nỗi lo chặt chém

Mấy năm trước vợ chồng anh bạn tôi tích cóp mua được một chiếc oto, sau một thời gian sử dụng đã đến hạn bảo hành, bảo dưỡng. Do mua xe cũ nên cũng đã hết thời hạn bảo hành chính hãng, anh loay hoay tìm hỏi bạn bè về chỗ sửa chữa uy tín vì lo bị chặt chém hoặc thay đồ không chuẩn…

Người thì chỉ gara chỗ này, người thì chỉ gara chỗ khác tốt hơn. Rốt cục, sau một hồi nhờ tư vấn anh vẫn chưa chọn được địa chỉ tin cậy để mang xe đi sửa. Còn vào đại lý chính hãng để sửa tuy có độ uy tín, đảm bảo hơn nhưng phụ tùng, linh kiện thay thế lại quá đắt, nếu so với giá trị chiếc xe đã hơn 10 năm sử dụng của anh thì rất khó chấp nhận.

Trên thực tế, hiện nay hầu hết các gara sửa chữa ô tô đều có niêm yết hoặc báo giá công khai trước khi thay thế, sửa chữa. Tuy nhiên, đối với những khách hàng không có hiểu biết vẫn có thể bị “chặt đẹp” như thường. Ví dụ, có những chi tiết chỉ cần sửa hoặc bảo dưỡng là có thể hoạt động bình thường, nhưng vẫn bị báo thay mới.

Và thông thường với những khách hàng này, khi đưa xe vào gara việc thợ báo hỏng, báo thay thế phụ tùng, linh kiện thường họ sẽ gật đầu và móc hầu bao chi trả.

Tuy nhiên, phụ tùng được thay mới chưa chắc đã giúp cho chiếc xe của khách hàng trở nên hoạt động trơn tru, bền bỉ. Bởi hiện nay trên thị trường, đặc biệt các gara sửa chữa bên ngoài, không chính hãng, nếu không quen biết, thường khách hàng sẽ bị thay thế phụ tùng bằng hàng kém chất lượng. Và thậm chí giá phải trả cho phụ tùng đó vẫn đắt ngang bằng với hàng chính hãng.

Việc nhận được sản phẩm chất lượng đúng với mong đợi và số tiền bỏ ra luôn là mong muốn của mọi khách hàng, nhưng thực tế điều này hoàn toàn phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của người thợ sửa xe.

Hiện nay, với sự phát triển của mạng xã hội việc một đơn vị làm ăn gian dối ngay lập tức được đưa lên mạng, điều này cũng khiến những gara muốn làm ăn lâu dài phải nghĩ lại để điều chỉnh công việc kinh doanh của mình cho hợp lý.

Tuy nhiên, với người tiêu dùng, vẫn cần phải tỉnh táo, tìm hiểu thông tin trước khi muốn mang xe đi sửa chữa.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //