Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đèn đỏ được phép rẽ phải và bất cập trên đường hẹp

Phóng viên - 17/09/2020 | 10:32 (GTM + 7)

Nhiều người, dù dừng trước đèn đỏ đúng làn, nhưng vẫn bị xe sau (muốn rẽ phải) thúc ép nhường đường. Một số người khác thì không phân biệt được đâu là làn dành riêng cho xe rẽ phải, đâu là làn đi chung cho các hướng

Tại những nút giao thông nhỏ hẹp, việc rẽ phải khi đèn đỏ, dù được cho phép nhưng rất khó để thực hiện,
nhất là trong giờ cao điểm.

Thời gian gần đây, kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của thính giả về những bất cập trong việc bố trí hiệu lệnh “đèn đỏ được phép rẽ phải” tại những nút giao thông nhỏ hẹp.

Điển hình là đường Nguyễn Đình Chiểu, anh Phạm Văn Phương (ở quận Hoàng Mai) chia sẻ, đường không đủ rộng để bố trí làn dành riêng cho xe rẽ phải ra đường Đại Cồ Việt. Mỗi khi dừng đèn đỏ, để nhường chỗ cho xe rẽ phải, các phương tiện phải tràn sang phần đường của xe lưu thông hướng ngược lại, khiến giao thông lộn xộn:

Đường nhỏ hẹp quá, những xe đi thẳng phải đứng sang làn xe rẽ phải. Nếu xe đi thẳng mà họ đứng sang trái để nhường đường cho xe rẽ phải, thì lại ảnh hưởng xe từ ngoài Đại Cồ Việt vào Nguyễn Đình Chiểu. Theo mình đường nhỏ hẹp quá thì bố trí lại nút đèn sao cho hợp lý.

Tình trạng tương tự xảy ra tại nhiều nút giao thông khác như: đường Tố Hữu giao với đường Vạn Phúc, Vũ Trọng Khánh và Lương Thế Vinh; hay đường Trần Bình Trọng rẽ phải ra đường Trần Nhân Tông;…

Hệ quả là nhiều người, dù dừng trước đèn đỏ đúng làn, nhưng vẫn bị xe sau (muốn rẽ phải) thúc ép nhường đường. Một số người khác thì không phân biệt được đâu là làn dành riêng cho xe rẽ phải, đâu là làn đi chung cho các hướng:

-    Mình cũng thấy ức chế nhưng mình đi đúng luật thì thôi, người ta thúc còi thì kệ người ta chứ.
-    Mình nghĩ rất là bất hợp lý bởi vì nhiều con đường rất hẹp. Chỉ một xe ô tô dừng thì chắc chắn không còn chỗ để rẽ phải.
-    Cái đấy là hơi khó, đôi khi phải hỏi trực tiếp ở đấy. Mình đi vào nhưng mình cũng không biết được.

Trong khi đó, tại những nút giao thông có làn dành riêng cho xe rẽ phải (làn đường có vạch kẻ mắt võng, có mũi tên duy nhất hướng sang phải) thì tình trạng phổ biến là xe dừng đèn đỏ tràn lan, chặn đường xe được phép rẽ phải:


-    Nói chung là nhiều, xe máy, thậm chí là ô tô, nhiều khi người ta đỗ sang làn đường rẽ phải. Trong trường hợp đấy thì mình còi thôi. Biết ý thì người ta tiến lên, mình rẽ, không thì phải chịu thôi.
-    Chắc chắn là cản trở rồi, vì nhiều người muốn rẽ thì không rẽ được, người kia chặn lối đi như thế thì ùn tắc lại.

Nút giao Nguyễn Đình Chiểu - Đại Cồ Việt tồn tại rất nhiều bất cập

Trở lại với nút giao Nguyễn Đình Chiểu - Đại Cồ Việt, một cán bộ công an phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) cho biết, anh phải điều tiết để các xe lấn làn, nhường đường cho xe rẽ phải trong giờ cao điểm, nếu không thì sẽ ùn tắc vì lượng xe rẽ phải là rất lớn. Trong khi đường nhỏ hẹp thì vỉa hè lại rất rộng.

Dưới góc nhìn của chuyên gia về tổ chức giao thông, PGS. TS. Doãn Minh Tâm cho rằng, đơn vị tư vấn sẽ lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu cho phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu nút giao đủ điều kiện, giúp giảm lượng phương tiện bị ùn lại vì chờ đèn. Tuy nhiên, khi có bất cập thì cần có sự điều chỉnh dựa trên khảo sát thực tế:

Khi có hiện tượng bất hợp lý xảy ra, thì đầu tiên, địa phương phường, xã phải nắm bắt được thông tin. Từ thông tin ấy phản ánh lên quận, thành phố để bộ phận có trách nhiệm đến nghiên cứu tại chỗ. Có thể bố trí một đảo giao thông tạm thời, tách làn đi thẳng và làn rẽ phải. Phải nghiên cứu cụ thể tại từng vị trí nút, không thể có “bài toán” chung cho tất cả.

Cũng theo PSG. TS Doãn Minh Tâm, hiện tượng một số người tham gia giao thông không phân biệt được các làn xe, dừng đỗ tràn lan hay thúc ép nhau không chỉ xuất phát từ ý thức kém, mà còn do công tác đào tạo lái xe, đặc biệt là xe mô tô, chưa được quan tâm đúng mức. Do vậy cần sớm có sự điều chỉnh để người dân hiểu rõ và vận dụng các quy định về giao thông.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

// //