Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đèn cảnh báo nguy hiểm: Đừng sử dụng sai cách 

Phóng viên - 20/09/2020 | 7:53 (GTM + 7)

Đèn nguy hiểm chỉ nên bật khi gặp tình huống khẩn cấp thật sự, do đó mọi người khi tham gia giao thông nên có ý thức, không nên sử dụng đèn khẩn cấp với mục đích khác. Thói quen truyền miệng này hoàn toàn không đúng luật, bật đèn sẽ chỉ càng thêm gây rối

Khi bật đèn cảnh báo nguy hiểm (Hazard Lights) thì cả 4 xi-nhan trước/sau, trái/phải của xe đều nhấp nháy, nếu sử dụng vô tư sẽ làm người đi đường bị rối, không biết chiếc xe đó muốn làm gì để mà né​

Hiện nay, có hiện tượng nhiều người tham gia giao thông sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm (Hazard Lights) để xin vượt khi đi qua các ngã ba, ngã tư, các điểm giao cắt, vòng xuyến hay vượt qua các xe khác… Nguyên nhân có lẽ do họ nhầm lẫn đây là đèn xin ưu tiên, chứ không phải đèn cảnh báo nguy hiểm.

Vậy mục đích của đèn cảnh báo nguy hiểm (Hazard Lights) là gì? 

Đèn cảnh báo nguy hiểm thường được bố trí tại nơi dễ quan sát, kích thước lớn trên bảng táp-lô để tài xế dễ dàng sử dụng trong tình huống khẩn cấp. Dưới đây là một số trường hợp nên sử dụng được các nhà sản xuất khuyến cáo.

Xe gặp sự cố phải đỗ trên đường – Khi đi trên đường cao tốc hay quốc lộ, nếu xe gặp phải sự cố bất ngờ, không thể di chuyển đến nơi dừng đỗ theo quy định và bắt buộc phải đỗ lại bên đường thì tài xế cần bật đèn khẩn cấp để xe khác chủ động tránh. Và đây cũng là cách để kêu gọi sự giúp đỡ từ những người đi đường.

Xe di chuyển trong tình trạng nguy hiểm – Nếu rơi vào tình huống không thể tấp vào lề dừng đỗ, tài xế nên bật đèn cảnh báo khẩn cấp để thông báo cho các phương tiện lưu thông khác biết rằng xe đang gặp trục trặc để mà biết cách xử lý tình huống.   

Thời tiết xấu – Trong trường hợp trời mưa, sương mù bình thường thì tài xế chỉ cần bật đèn sương mù hoặc đèn chiếu gần là được. Không nên bật đèn khẩn cấp vì phương tiện phía sau sẽ không biết ý định của bạn là gì, khi nào thì rẽ, chuyển làn… Chưa kể đến việc đèn khẩn cấp còn có thể làm mờ đèn phanh.

Tuy nhiên, nếu gặp thời tiết xấu, trời mưa to, sương mù dày đặc, tầm nhìn bị hạn chế chỉ còn vài mét thì lúc này nên bật đèn khẩn cấp để thu hút sự chú ý của các phương tiện phía sau để nhắc nhở họ giữ khoảng cách an toàn. Các nhà sản xuất cũng khuyến cáo, nếu rơi vào tình trạng này hãy chủ động dừng lại, tấp vào lề an toàn, bật đèn khẩn cấp và chờ cho đến khi thời tiết thuận lợi rồi mới tiếp tục di chuyển.

Theo anh Trung Hiếu – chuyên viên kỹ thuật đại lý ô tô Toyota, hầu như tất cả các nhà sản xuất ô tô đều bắt buộc phải trang bị đèn cảnh báo nguy hiểm và chỉ được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp. Đèn trước và sau sẽ nhấp nháy liên tục để cảnh báo cho người tham gia giao thông khác biết xe bạn đang là mối nguy hiểm, gặp sự cố phía trước và nhắc nhở họ chú ý quan sát.

“Có thể là do ảnh hưởng từ các xe ưu tiên đang trên đường đi làm nhiệm vụ, họ bật đèn cảnh báo mang tính chất báo hiệu. Từ đó mà nhiều người thấy đây là cách được ưu tiên nên cứ thế mà áp dụng rồi thành thói quen và sử dụng bừa bãi”, anh Hiếu chia sẻ thêm.

Anh Hoàng Dương (lái xe công nghệ) cũng cho hay, nhiều khi đi trên đường thấy các tài xế mở đèn ưu tiên khi đi qua các ngã tư hay khu vực đông dân cư mà không phải xe ưu tiên. Điều này làm anh rất khó hiểu, vì không biết chiếc xe đó đi hướng nào hay rẽ vào đâu để còn chủ động nhường.

“Thử nghĩ mà xem, một chiếc ô tô băng qua ngã tư mà bật đèn nguy hiểm, thì làm sao mà đoán được hướng họ muốn đi. Phải bật xi nhan thì mới biết họ rẽ hướng nào chứ, còn không bật thì mặc định là xe họ đi thẳng”, anh Dương nói thêm.

Đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ nên bật khi gặp tình huống khẩn cấp thật sự, do đó mọi người khi tham gia giao thông nên có ý thức, không nên sử dụng đèn khẩn cấp với mục đích khác. Thói quen truyền miệng này hoàn toàn không đúng luật, bật đèn sẽ chỉ càng thêm gây rối đối với những người tham gia giao thông khác.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //