Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài chính.
PV: Thưa PGS-Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, ông đánh giá như thế nào về sự phục hồi của các doanh nghiệp vận tải Việt Nam thời gian gần đây ?
PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh: Chúng ta thấy rằng, tất cả các doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân đều gặp khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp giao thông vận tải, các doanh nghiệp vận chuyển hành khách cũng như vận chuyển hàng hóa.
Chính phủ cũng đang nổ lực giảm thiểu các chi phí để hỗ trợ ngành vận tải có thể tồn tại và phát triển trong giai đoạn dịch bệnh này.
Tuy nhiên, nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng như nhu cầu dịch chuyển của người dân giữa các vùng miền cũng như trong nước với quốc tế giảm sút nhiều .
Các doanh nghiệp vận tải duy trì được mức giá như trước đây trả cho BOT đã là điều rất tốt.
PV: Vậy ông có chia sẻ gì trước đề xuất tăng phí các dự án BOT theo đúng lộ trình?
PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh: Mặc dù trong hợp đồng giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với các chủ đầu tư BOT có lộ trình tăng phí nhưng trong giai đoạn hiện nay thì việc tạm dừng, ltạm hoãn là điều cần thiết.
Các doanh nghiệp Bot cần phải có giúp đỡ các doanh nghiệp trong nền kinh tế để họ đưa giảm thấp chi phí vận chuyển và chi phí Logistic nói chung.
Từ đó làm cho hoạt động trong nền kinh tế có thể phục hồi tốt hơn, nhanh hơn và có thể sớm đáp ứng nhu cầu về tăng phí cho các chủ đầu tư BOT.
PV: Vâng, xin cảm ơn PGS!
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.