Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất tăng mức phạt giao thông: Không thể dựa vào cảm tính

Phóng viên - 22/09/2021 | 15:16 (GTM + 7)

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 100 với đề xuất tăng đáng kể mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt với một số hành vi.

Đề xuất này dựa trên cơ sở nào? Có nên coi nâng mức phạt là biện pháp chính để ngăn ngừa vi phạm? Phóng viên VOVGT đối thoại với TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia cao cấp của Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về nội dung này:

PV: Ông đánh giá như thế nào về đề xuất của Ban soạn thảo tăng đáng kể mức phạt các hành vi vi phạm giao thông?

TS Nguyễn Hữu Đức: Về nguyên tắc, mức phạt phải thay đổi tùy theo tình hình thực tế. Trong dự thảo nghị định này có những mức tăng lên đáng kể đối với những hành vi, như vi phạm tải trọng chẳng hạn.

Đúng là vi phạm tải trọng là một trong những cái chúng ta chưa thành công trong việc giải quyết vi phạm này, nên việc tăng lên là đúng. Nhưng phải nói thêm rằng việc tăng mức phạt chỉ là một phần để gải quyết vi phạm thôi, vì nó còn phụ thuộc lực lượng thực thi công vụ.

Có thể mức phạt không tăng, nhưng lực lượng thực thi công vụ làm nghiêm, thật chặt thì vẫn có thể xử lý được. Ngay vấn đề tải trọng, trước đây mức phạt cũng nhẹ thôi, nhưng chúng ta làm cực kỳ quyết liệt thì nó cũng giảm xuống.

Cho nên mức phạt tăng lên cũng là điều cần thiết, nhưng quan trọng nhất là việc thực thi.

PV: Bộ GTVT lý giải rằng, việc tăng mức phạt để phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, và đây là các vi phạm nguy hiểm. Ông nghĩ sao?

TS Nguyễn Hữu Đức: Ý kiến đó cũng có phần hợp lý. Chúng ta cần xét lại kỹ trong dự thảo, mỗi điều khoản tăng lên thì đều phải đưa ra các dữ liệu rõ ràng chứ không thể cảm tính được.

Nhưng trong các tài liệu đưa ra của Bộ GTVT, kể cả báo cáo đánh giá tác động cũng không nêu rõ cơ sở nào để tăng; mặc dù dữ liệu ấy rất có sẵn trong cơ sở dữ liệu của Bộ Công an. Nếu không đưa ra cơ sở dữ liệu ấy thì khó mà khẳng định được.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //