Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất tái khởi động đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn

Phóng viên - 05/11/2021 | 16:07 (GTM + 7)

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về kế hoạch mở lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách đi và đến Việt Nam với 4 giai đoạn.

Kế hoạch mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn

Trong đó, Cục đề xuất tái khởi động các các chuyến bay quốc tế thường lệ trước hết bằng việc khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) trong giai đoạn 1 cho các đối tượng là công dân Việt Nam.

Cùng với đó, tổ chức các chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như: Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh…

Theo kế hoạch mà Cục hàng không Việt Nam xây dựng, dự kiến các chuyến bay trọn gói (combo) sẽ được mở tại các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động.

Tần suất khai thác được quyết định theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương, chỉ được cấp phép bay sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.

Riêng chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất không hạn chế thị trường, áp dụng với khách người nước ngoài có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP được lấy mẫu trong vòng 72h trước chuyến bay đầu tiên trong hành trình vào Việt Nam hoặc theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế;

Ngoài ra, phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; trong đó, liều cuối cùng được tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát. Hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát và phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của các doanh nghiệp lữ hành.

Tuần suất khai thác ở mỗi địa phương thực hiện thí điểm du lịch quốc tế trọn gói trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng từ 4.000 – 6.000 lượt khách đến trong tháng đầu) và tăng lên 2 chuyến bay/ngày trong tháng tiếp theo.

Trong giai đoạn 2 từ tháng 1/2022, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế.

Thị trường triển khai thực hiện ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Tùy thuộc tình hình thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục đề xuất bổ sung các thị trường mới; tăng tần suất cho phù hợp với khả năng miễn dịch cộng đồng và nhu cầu thị trường.

Sang giai đoạn 3, dự kiến từ tháng 4/2022, tùy thuộc vào tiến độ tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội, sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”.

Hành khách trong giai đoạn này là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19. Thị trường sẽ theo nhu cầu của các hãng hàng không với tần suất ban đầu 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Cuối cùng, giai đoạn khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022 tùy thuộc vào tiến độ tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội.

Giai đoạn này, hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận. Hành khách được chấp nhận làm thủ tục hàng không  tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.

Về kế hoạch bay, đại điện Hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết, ủng hộ việc mở lại các đường bay quốc tế thường lệ. Việc mở lại các đường bay quốc tế nếu không thực hiện sớm sẽ lỡ mất cơ hội cạnh tranh điểm đến.

Theo Vietnam Airlines, nhằm hỗ trợ các quốc gia trong lộ trình mở cửa biên giới, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã đưa ra giải pháp IATA Travel Pass/Vaccine Passport (hộ chiếu vaccine). Cũng như rất nhiều hãng hàng không trên thế giới như: Singapore Airlines, Korea Air, All Nippon Airways..., Vietnam Airlines đang tham gia thử nghiệm chương trình này.

Các quốc gia đang đưa ra nhiều chính sách cạnh tranh để thu hút khách quốc tế, đón đầu nhu cầu đi lại sau khi đại dịch đang từng bước được kiểm soát.

Điển hình, các quốc gia, vùng lãnh thổ lân cận nước ta như: Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc) đều đang đưa ra các chính sách linh hoạt để thu hút khách quốc tế trên cơ sở phân nhóm thị trường theo mức độ an toàn, kiểm soát dịch bệnh, năng lực xét nghiệm tại sân bay và khả năng đáp ứng của hệ thống cách ly lưu trú.

Australia cho phép người dân đi du lịch nước ngoài trở lại từ đầu tháng 11 sau 20 tháng đóng chặt biên giới. Riêng Thái Lan đang xem lại các thủ tục cấp phép nhập cảnh cho du khách quốc tế để mô hình “Phuket Sandbox” đón thêm 1 triệu du khách nữa trong vòng 6 tháng tới. 

Đặc biệt, việc mở lại các đường bay quốc tế nếu không thực hiện sớm sẽ lỡ mất cơ hội cạnh tranh điểm đến.

Hơn 274.000 khách nhập cảnh trong mùa dịch

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã có hơn 274.000 khách nhập cảnh trong mùa dịch COVID-19 sau khi Việt Nam thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh Việt Nam.

Cụ thể,  từ cuối tháng 3/2020 cho đến nay, nhằm kiểm soát toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ, không thường lệ, chỉ cấp phép chở khách, chở hàng tùy theo nhu cầu của hãng hàng không cho các chuyến bay chiều từ Việt Nam đi.

Đối với chiều vào Việt Nam, các chuyến bay chỉ được chở hàng, không được phép chở khách.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, những trường hợp hành khách nhập cảnh trên các chuyến bay quốc tế đều có văn bản đồng ý của các cấp có thẩm quyền và có phương án cách ly 7 ngày từ ngày 4/8/2021 đối với trường hợp có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19, hoặc 14 ngày (các trường hợp khác) ngay sau khi nhập cảnh.

“Do kiểm soát chặt chẽ, trong số hơn 274,2 nghìn người đã nhập cảnh qua đường hàng không của cả hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài tính từ tháng 4/2020 - 9/2021, chưa có bất kỳ trường hợp nào hành khách nhập cảnh sai quy định, toàn bộ đều được cách ly theo phương án đã được phê duyệt kể cả các trường hợp ngoại giao, công vụ”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng thông tin thêm.

Riêng với các chuyến bay giải cứu công dân bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và hiện tại là Tổ công tác 5 Bộ, các hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức hơn 400 chuyến bay theo hình thức giải cứu về cách ly tại các cơ sở quân đội vận chuyển hơn 110 nghìn công dân về nước và gần 150 chuyến bay theo hình thức công dân tự chi trả toàn bộ chi phí cách ly tại khách sạn, xe đón, xét nghiệm... với hơn 30 nghìn công dân.

“Toàn bộ các chuyến bay được thực hiện đúng nội dung được đồng ý, thực hiện công tác cách ly đúng quy định. Công dân được về nước nghiêm túc tuân thủ chương trình do hãng hàng không xây dựng, không có vấn đề phát sinh đáng kể”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định.

Hiện, chỉ có 19 hãng hàng không nước ngoài và 1 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khai thác các đường bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam (Hà Nội, TP.HCM) và 13 quốc gia/vùng lãnh thổ là: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Malaysia, Philippines, Campuchia, Hong Kong (Trung Quốc), Australia, Pháp, UAE và Qatar với trung bình hơn 130 chuyến bay hàng tuần mỗi chiều./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //